Chăm sóc sức khỏe phụ nữ cho các giai đoạn cuộc sống khác nhau

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ cho các giai đoạn cuộc sống khác nhau

Duy trì sức khỏe của phụ nữ kéo dài ba giai đoạn cuộc đời: thanh thiếu niên, độ tuổi sinh sản và mãn kinh. Trong mỗi giai đoạn, phụ nữ có thể gặp phải các triệu chứng riêng biệt và nguy cơ mắc bệnh khác nhau. Vì vậy, việc tuân thủ việc khám bệnh định kỳ theo lời khuyên của chuyên gia y tế và kịp thời đến gặp bác sĩ khi nhận thấy các triệu chứng bất thường có thể giúp phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm.

Duy trì Sức khỏe Thanh niên

Tuổi vị thành niên; điều này liên quan đến những phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt ở độ tuổi khoảng 20. Nói chung, phụ nữ ở độ tuổi này không dễ mắc các vấn đề nghiêm trọng như khối u hoặc ung thư. Tuy nhiên, mối quan tâm phổ biến nhất trong giai đoạn này là
Đau bụng kinh, là triệu chứng điển hình khi bắt đầu hành kinh. Nó thường có thể được quản lý bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu cơn đau đặc biệt nghiêm trọng, nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế để được chẩn đoán kỹ lưỡng.
Kinh nguyệt không đều, chẳng hạn như thời gian không thể đoán trước. Điều này thường được cho là do sự dao động nội tiết tố chưa ổn định. Bác sĩ có thể đề nghị siêu âm để chẩn đoán chính xác hơn. Nếu không phát hiện bất thường, bệnh nhân nên theo dõi các triệu chứng.
Hoạt động tình dục sớm; phụ nữ quan hệ tình dục khi còn trẻ làm tăng nguy cơ nhiễm virut HPV, có thể dẫn đến các tế bào cổ tử cung bất thường hoặc ung thư cổ tử cung. Đối với những người hoạt động tình dục, các bác sĩ khuyên nên tiêm vắc-xin HPV loại 9 (Gardasil 9). Vắc xin này có thể ngăn ngừa tới 90% trường hợp ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục là sử dụng bao cao su, giúp bảo vệ chống lại một loạt các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm HIV, Viêm gan B, lậu, chlamydia, v.v.
 
Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản

Độ tuổi sinh sản, kéo dài từ đầu những năm 20 cho đến khi mãn kinh (khoảng 50 tuổi). Trong giai đoạn này, nhiều vấn đề sức khỏe có thể phát sinh do cơ thể sản xuất nội tiết tố nữ và hoạt động tình dục. Những bệnh này có thể được phân loại thành năm nhóm chính:
Các bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục, có nhiều khả năng xảy ra thông qua hoạt động tình dục không được bảo vệ. Các triệu chứng như polyp, khối u, tiết dịch âm đạo hoặc khó chịu khi đi tiểu có thể phát sinh. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được khuyến nghị điều trị, tư vấn tiêm vắc-xin HPV và tư vấn thực hành tình dục an toàn.
Nhiễm trùng không lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men, có thể gây ngứa và tiết dịch. Quần áo chật và sử dụng băng vệ sinh quá nhiều có thể góp phần dẫn đến các vấn đề như nhiễm khuẩn âm đạo. Một số thực hành vệ sinh, chẳng hạn như thụt rửa âm đạo, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Điều trị bằng thuốc uống và thuốc đạn.
Các khối u cơ bản, có thể xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau, chẳng hạn như u xơ tử cung (u xơ) hoặc u nang buồng trứng như u nang sô cô la và u nang bì. Bệnh nhân thường có biểu hiện đau bụng, kinh nguyệt ra nhiều hoặc không đều, hoặc thậm chí không có triệu chứng khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Điều trị khác nhau dựa trên mức độ nghiêm trọng. Bác sĩ có thể đề nghị theo dõi, dùng thuốc hoặc phẫu thuật.
Các khối u không điển hình hoặc ác tính như ung thư cổ tử cung, âm đạo, buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng. Đối với những bệnh nhân có hoạt động tình dục, các bác sĩ khuyên nên tầm soát ung thư cổ tử cung hàng năm và xét nghiệm HPV. Điều này giúp phát hiện giai đoạn tiền ung thư, giúp can thiệp và điều trị kịp thời. Trong những trường hợp nguy cơ thấp, bác sĩ có thể đề nghị tiêm phòng HPV và theo dõi thường xuyên. Đối với các trường hợp nguy cơ cao hơn, các phương pháp điều trị như liệu pháp áp lạnh, cắt bỏ nhiệt hoặc đốt cổ tử cung có thể được sử dụng để ngăn ngừa tiến triển thành ung thư. Ngoài ra, xét nghiệm máu và siêu âm có thể hỗ trợ phát hiện sớm ung thư buồng trứng và tử cung.
Chấn thương hoặc vết thương do quan hệ tình dục, chẳng hạn như vết rách âm đạo. Những vấn đề này nên được bác sĩ giải quyết để ngăn ngừa nhiễm trùng tiềm ẩn.
 
Chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh đánh dấu sự ngừng hoạt động của buồng trứng và sản xuất hormone, dẫn đến hết kinh nguyệt và vô sinh. Những thách thức trong giai đoạn này giống như những thách thức trong độ tuổi sinh sản. Các vấn đề có thể phát sinh là:
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục — vẫn có thể xảy ra trong giai đoạn này nếu hoạt động tình dục vẫn tiếp tục. Ngay cả khi việc mang thai không còn là vấn đề đáng lo ngại, việc sử dụng bao cao su vẫn được khuyến khích.
 
Các bệnh truyền nhiễm không lây truyền qua đường tình dục, phổ biến hơn trong giai đoạn này so với độ tuổi sinh sản. Điều này được cho là do giảm tiết dịch âm đạo, khô, mỏng thành âm đạo và lão hóa nói chung. Hậu quả là lượng vi khuẩn có lợi giảm sút khiến âm đạo dễ bị nhiễm nấm, tạp khuẩn. Trong trường hợp nhiễm trùng tái phát, bác sĩ có thể đề nghị thụt rửa âm đạo để giúp phục hồi sức khỏe âm đạo.
hoặc các khối u tế bào không điển hình, trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác, làm tăng nguy cơ ung thư. Do đó, khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư cho phụ nữ, bao gồm vú, cổ tử cung, ung thư tử cung và buồng trứng là rất quan trọng. Nếu chảy máu kinh nguyệt trở lại sau một năm vắng mặt, điều này có thể cho thấy sự bất thường của tử cung hoặc buồng trứng, cần phải kiểm tra y tế.

Các triệu chứng mãn kinh, phát sinh do sự suy giảm tự nhiên của hormone sinh dục, dẫn đến các vấn đề như bốc hỏa, đổ mồ hôi, mất ngủ, năng lượng thấp, khó chịu ở âm đạo, chảy xệ và sa tử cung. Đối với các triệu chứng nghiêm trọng, nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Các lựa chọn điều trị bao gồm dùng thuốc, phẫu thuật hoặc thắt chặt âm đạo bằng laser.
Căn bệnh về xương. Đối với người lớn tuổi, kiểm tra mật độ xương là rất quan trọng. Đó là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương tốt. Những người mắc các bệnh về xương như loãng xương và loãng xương thường không có triệu chứng. Nhiều người lớn tuổi không biết mình mắc bệnh về xương cho đến khi bị gãy xương và phải đến bệnh viện. Tuy nhiên, bisphosphonates, bổ sung canxi và liệu pháp hormone có thể giúp ngăn ngừa bệnh xương phát triển.

Trung tâm Phụ nữ tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad có một đội ngũ chuyên gia chăm sóc sức khỏe phụ nữ tận tâm sẵn sàng cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyên môn cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi.
 
Vui lòng liên lạc để biết thêm thông tin:
  • Trung tâm phụ nữ
  • Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >