Căng thẳng và chức năng miễn dịch

Căng thẳng và chức năng miễn dịch

Căng thẳng và chức năng miễn dịch của bạn: Mức độ căng thẳng cao khiến chúng ta bị ốm


Tất cả chúng ta đều sống với căng thẳng. Nó là không thể tránh khỏi. Hàng ngày, chúng ta xử lý tất cả những căng thẳng quá phổ biến về gia đình, công việc, tiền bạc và sự nghiệp. Trong những trường hợp bình thường, căng thẳng thực sự có ích cho chúng ta và giữ cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh và tinh thần tỉnh táo, nhưng căng thẳng mãn tính hoặc tích lũy có tác dụng ngược lại và khiến chúng ta dễ bị ốm và bệnh tật.

 

Không phải tất cả căng thẳng đều tiêu cực. Cơ thể sử dụng căng thẳng để vượt qua mệt mỏi và tăng cường hiệu suất. Một nhà tiên phong trong nghiên cứu hiện đại về căng thẳng, Hans Selye, đã gọi nó là sự quyến rũ. Ví dụ, căng thẳng tăng cường hành động này mang lại cho các vận động viên lợi thế cạnh tranh và tại sao bạn thường nghe các vận động viên nói rằng họ 'lo lắng' trước các trận đấu lớn.

 

Căng thẳng chuyển sang tiêu cực khi nó lấn át cơ chế đối phó của chúng ta; làm căng cơ thể và hệ thống miễn dịch của chúng ta và gây ra các vấn đề về hành vi hoặc thể chất. Căng thẳng tiêu cực này được gọi là đau khổ và tạo ra sương mù tinh thần, tăng động, ức chế giấc ngủ yên và làm giảm hiệu suất.

 

Với nhu cầu của cuộc sống nhịp độ nhanh "luôn luôn diễn ra" của chúng ta, không có gì ngạc nhiên khi các bác sĩ đang khám và điều trị nhiều bệnh do căng thẳng gây ra hơn bao giờ hết. Căng thẳng cảm xúc là một yếu tố chính góp phần vào sáu nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ: ung thư, bệnh tim mạch vành, chấn thương do tai nạn, rối loạn hô hấp, xơ gan và tự tử. Tỷ lệ mắc và tử vong của các bệnh liên quan đến căng thẳng rất đáng báo động.

 

·      Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ ước tính rằng căng thẳng chiếm khoảng 75%tổng số lần khám bác sĩ, bao gồm nhưng không giới hạn ở đau đầu, đau lưng, táo bón, các vấn đề về tim, huyết áp cao và loét.

·      Cơ quan An toàn và Sức khỏe Châu Âu tại nơi làm việc báo cáo rằng khoảng 50% trường hợp nghỉ việc là do căng thẳng.

·      Theo tin tức về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp và Hội đồng Quốc gia về bồi thường bảo hiểm, có đến 90% các cuộc gặp bác sĩ chăm sóc ban đầu là để khiếu nại liên quan đến căng thẳng.

 

Ngày càng có nhiều ngành khoa học y tế được gọi là psychoneuroimmunology để hiểu sự tương tác giữa hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh trung ương và hệ thống nội tiết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng mãn tính ngăn chặn chức năng miễn dịch bình thường của cơ thể. Tiến sĩ Nawin nói: “Có một tác động mạnh ở đây. "Căng thẳng mãn tính làm suy yếu quá trình sản xuất và duy trì hệ thống miễn dịch của cơ thể, như tuyến ức, dẫn đến không thể sản xuất tế bào T hoặc các hormone cần thiết để kích thích chúng, sau đó dẫn đến mất cân bằng và khả năng đáp ứng miễn dịch kém hiệu quả."

 

Tiến sĩ Nawin nói rằng nhiều bệnh nhân đến với ông vì “họ cảm thấy không ổn” và nguyên nhân gốc rễ thường là do mức độ căng thẳng cao. Ông nói rằng ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học liên kết căng thẳng với các bệnh y tế như hen suyễn, loét dạ dày tá tràng, bệnh viêm ruột và bệnh tim mạch vành. Tiến sĩ Nawin giải thích: “Là một bác sĩ chăm sóc sức khỏe, trọng tâm của tôi khác với một bác sĩ y khoa tìm kiếm bệnh tật. “Cách tiếp cận của tôi là tìm kiếm những thói quen trong lối sống có thể gây ra sự mất cân bằng hormone và tạo ra những triệu chứng không mong muốn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đó là liều thuốc cho lối sống”.




Dr. Nawin Jittat



Tin liên quan

Bạn thật sự bao nhiêu tuổi?
Bạn thật sự bao nhiêu tuổi?

Khi già đi, nhiều người sẽ phát triển các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường tuyp 2, huyết áp cao... điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ cũng như chất lượng cuộc sống. Tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và can thiệp điều trị thích hợp là điều cần thiết để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Đọc thêm >
Kiểm tra vi chất dinh dưỡng
Kiểm tra vi chất dinh dưỡng

Chúng ta có hấp thụ tất cả các vitamin và khoáng chất cụ thể cần thiết cho sự phát triển, sửa chữa tế bào, sản xuất năng lượng, chức năng miễn dịch và sức khỏe não bộ mà chúng ta cần không?

Đọc thêm >
Nhịn ăn gián đoạn
Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn không liên tục có thể là một lối sống quản lý cân nặng lành mạnh cho bạn. Các bác sĩ am hiểu sẽ hỗ trợ phác đồ nào là an toàn và hiệu quả

Đọc thêm >