Cách điều trị và chăm sóc bản thân tránh xa sỏi mật

Cách điều trị và chăm sóc bản thân tránh xa sỏi mật

Túi mật là nơi mật được sản xuất bởi gan. Khi ăn các hormone kích thích túi mật co bóp, làm cho mật từ túi mật chảy vào ruột để giúp tiêu hóa thức ăn

Nguyên nhân gây ra sỏi mật trong túi mật?

Sỏi mật trong túi mật cứng, sỏi. Có nhiều kích cỡ. Có thể chia thành 3 loại:

  • Sỏi cholesterol đến từ sự kết hợp của mật và cholesterol không cân bằng gây ra sự lắng đọng  sỏi
  • Sỏi nâu là do nhiễm trùng.
  • Sỏi đen chủ yếu do phân hủy các tế bào máu; Được tìm thấy ở những bệnh nhân mắc bệnh nhóm máu.

 Các triệu chứng của sỏi mật trong túi mật là gì?

Hầu hết bệnh nhân thường không có triệu chứng. Hoặc chỉ đầy hơi thỉnh thoảng, đặc biệt là sau khi ăn nhiều chất béo. Các triệu chứng chính của sỏi mật trong túi mật là chứng ợ nóng có thể kéo dài từ 15 phút đến nhiều giờ. Các triệu chứng của sỏi mật có thể như sau:

  • Đau ở giữa bụng trên hoặc đau ở phía trên bên phải của dạ dày, đôi khi ở lưng.
  • Đau nhói ở xương bả vai phải hoặc giữa các xương bả vai
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Vàng da, vàng da và mắt vàng

 Khi nào cần phẫu thuật sỏi mật?

Bệnh nhân bị đau bụng do sỏi mật ở túi mật hoặc viêm, sốt. Đối với những người bị sỏi mật trong túi mật nhưng không có triệu chứng thì không cần phẫu thuật. Ngoại trừ những bệnh nhân mắc một số bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch có nguy cơ gặp nguy hiểm nếu cần phẫu thuật khẩn cấp Bao gồm những bệnh nhân không có triệu chứng nhưng có nguy cơ phát triển ung thư ở túi mật, chẳng hạn như thành túi mật có canxi hoặc polyp

 Phẫu thuật điều trị sỏi mật bằng phẫu thuật hỗ trợ robot, một giải pháp thay thế an toàn mới.

Có 3 cách để thực hiện phẫu thuật tĩnh ở túi mật:

  • Phẫu thuật mở: Ưu điểm phù hợp với những người bị viêm hoặc nhiễm trùng nặng. Nhưng bệnh nhân sẽ bị đau sau phẫu thuật và có một vết thương lớn
  • Phẫu thuật cắt túi mật nội soi: Bác sĩ phẫu thuật sẽ khoan khoảng 3-4 lỗ nhỏ trên bụng và sau đó phẫu thuật nội soi. Ưu điểm là vết thương nhỏ, ít đau hơn, phục hồi nhanh.
  • Sử dụng robot để hỗ trợ phẫu thuật (cắt túi mật có sự hỗ trợ robot) là sự ra đời của công nghệ robot phẫu thuật Da Vinci để giúp tăng hiệu quả của phẫu thuật sỏi mật. Ưu điểm của việc sử dụng robot để giúp phẫu thuật là vết thương nhỏ, ít mất máu hơn, phục hồi nhanh hơn, giảm khả năng biến chứng sau phẫu thuật như nhiễm trùng hoặc thoát vị, vết thương phẫu thuật. Ngoài ra còn có nhiều lợi thế hơn phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật có hiệu quả cao vì bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn thấy các cơ quan nội tạng rõ ràng thông qua camera 3D sắc nét. Ngoài ra, cánh tay robot có thể di chuyển uốn cong hơn ở một góc so với cổ tay bình thường của con người. Có thể xoay bảy hướng và nhiều hơn các công cụ được sử dụng trong phẫu thuật nội soi chỉ có thể xoay bốn hướng giúp phẫu thuật có kết quả tốt, đặc biệt là trong các trường hợp phức tạp.
Làm thế nào để chăm sóc bản thân sau khi phẫu thuật sỏi túi mật?
  • Tránh thức ăn nhiều dầu hoặc khó tiêu hóa trong vòng 3-4 tháng đầu sau phẫu thuật. Bởi vì nó có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Sau đó, dần dần bắt đầu ăn thức ăn nhiều dầu hoặc khó tiêu hóa cho đến khi trở lại bình thường.
  • Tránh nâng vật nặng hoặc tập thể dục nặng 3-4 tuần sau khi phẫu thuật.
Có thể ngăn ngừa sỏi mật không?
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin C và mỡ cá có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật.
Nếu phát hiện có các triệu chứng sỏi mật trong túi mật nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm phương pháp điều trị thích hợp. Bởi vì nếu sỏi tồn tại, sẽ có nguy cơ viêm. Phẫu thuật điều trị sỏi trong giai đoạn không bị viêm nhiều thông qua phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật có hỗ trợ bằng robot. Nhưng nếu để lại tình trạng viêm nặng, Bác sĩ cần phẫu thuật mở bụng, bệnh nhân bị tổn thương, có vết thương lớn và hồi phục lâu trong một thời gian dài.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Tin liên quan

Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật
Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật

Các bệnh điều trị bao gồm đau bụng mãn tính không rõ lý do, u xơ tử cung, phẫu thuật khâu treo âm đạo ở phụ nữ bị sa cơ quan vùng chậu.

Đọc thêm >
Robot hỗ trợ phẫu thuật, một giải pháp thay thế mới cho phẫu thuật sỏi mật
Robot hỗ trợ phẫu thuật, một giải pháp thay thế mới cho phẫu thuật sỏi mật

Mổ lấy sỏi mật bằng hệ thống da Vinci thông qua cánh tay robot. Đây là một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sử dụng cánh tay robot dưới sự điều khiển của bác sĩ phẫu thuật.

Đọc thêm >
Điều trị sỏi túi mật bằng phẫu thuật có hỗ trợ của Robot
Điều trị sỏi túi mật bằng phẫu thuật có hỗ trợ của Robot

Sỏi túi mật xuất hiện với nhiều lý do, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc phá vỡ các tế bào máu. Trong đó có phương pháp điều trị là khác nhau tùy thuộc vào triệu chứng của mỗi người.

Đọc thêm >