Bụi có hại và PM2.5 không chỉ gây hại cho phổi

Bụi có hại và PM2.5 không chỉ gây hại cho phổi

PM2.5 chứa các khí độc hại, kim loại nặng độc hại và PAH có khả năng gây ung thư hoặc gây đột biến.


PM2.5 chứa các khí độc hại, kim loại nặng độc hại và PAH có khả năng gây ung thư hoặc gây đột biến. Vì PM2.5 là một hạt nhỏ hơn sợi tóc người khoảng 30 lần nên nó có thể dễ dàng xâm nhập vào phổi và vào máu, nơi nó có thể làm hỏng mạch máu và các cơ quan.

PM2.5 có thể làm tăng giải phóng các chất gây viêm khác nhau, thúc đẩy sự phát triển của tổn thương não và chứng mất trí, cũng như sự phát triển của bệnh Alzheimer và ADHD.

Liệu pháp oxy cao áp có thể hỗ trợ kích thích cơ chế sửa chữa của cơ thể, cho phép cơ thể nhận oxy ở cấp độ tế bào thông qua các mao mạch đến các cơ quan và não. Do đó, một phương pháp để giảm thiểu tác động của bụi PM2.5 đối với cơ thể là xây dựng sức đề kháng miễn dịch chống lại nó.

 

Mùa đông là một mùa thường đi kèm với các hạt siêu nhỏ được gọi là "PM2.5".

 

Khi mức độ PM2.5 trong không khí vượt quá mức cho phép, nó sẽ gây ra ô nhiễm không khí, một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại. Vào những ngày không có gió hoặc có gió, mức PM2.5 thường lớn hơn và nhiệt độ không khí dao động nhanh với độ ẩm cao. Bangkok có vô số tòa nhà chọc trời cao chót vót, tạo cho thành phố vẻ ngoài như một cái chảo. PM2.5 có nhiều vào ban đêm và giảm dần khi có nắng.

 

Khí thải xe cộ, bụi xây dựng, khói thuốc lá, phản ứng khí đốt hoặc giọt nước trong khí quyển từ các nguồn như nhà máy điện là nguồn chính của PM2.5.

 

PM2.5 chứa các chất có hại như oxit nitơ (NOx) và sulfur dioxide (SO2), cũng như các kim loại nặng độc hại như thủy ngân (Hg), cadmium (Cd), asen và chì (As). Nó có khả năng bao gồm các hydrocacbon thơm đa vòng hoặc đa vòng (PAH), là các hợp chất gây ung thư hoặc gây đột biến, tất cả đều nguy hiểm cho cơ thể con người. Vì PM2.5 là một hạt rất nhỏ, nhỏ hơn gần 30 lần so với sợi tóc người nên nó có thể dễ dàng xâm nhập vào phổi và đi vào hệ tuần hoàn, gây hại cho mạch máu và các cơ quan.

 

PM2.5 và các vấn đề sức khỏe khác nhau

PM2.5 kích thích sản xuất các gốc tự do, làm suy giảm khả năng chống oxy hóa, phá vỡ cân bằng nội môi canxi và kích hoạt các gen dẫn đến giải phóng các chất gây viêm có hại cho mô. Ngoài ra, còn có thể tích tụ trong nhiều cơ quan của con người, không chỉ phổi mà còn gây nguy cơ cho tim, não, mắt, da và các hệ thống khác như sau:

 

Hệ tuần hoàn: PM2.5 tích tụ trong mạch máu có thể gây co thắt mạch máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh mạch vành như đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim cấp.

 

Phổi: Ở những người lớn tuổi mắc các bệnh về đường hô hấp như khí phế thũng và hen suyễn, các hạt siêu nhỏ có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn đáng kể. Nguy hại hơn nếu bệnh nhân tiếp xúc với PM2.5 ở mức cao trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Hơn nữa, các hạt vật chất cũng có liên quan đến cái chết sớm ở những người mắc bệnh tim hoặc phổi, theo nghiên cứu.

 

Não: PM2.5 có thể kích thích giải phóng các chất gây viêm khác nhau, thúc đẩy sự phát triển của tổn thương não và chứng mất trí, cũng như sự phát triển của bệnh Alzheimer và ADHD.

Theo nghiên cứu, chứng mất trí nhớ gây ra sự suy giảm nhận thức. Khi tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí khác nhau, lo lắng, trầm cảm, ADHD và tâm thần phân liệt trở nên nghiêm trọng hơn và mức độ ô nhiễm không khí quá mức cũng có thể góp phần làm suy giảm nhận thức ở tuổi già.

Ngoài ra, các chất ô nhiễm như chì đã được nghiên cứu là có liên quan đến khuyết tật học tập, suy giảm trí nhớ, ADHD và hành vi chống đối xã hội ở trẻ em. Sự phát triển trí não của trẻ có thể bị ảnh hưởng do tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao hoặc PM2.5 khi còn trong bụng mẹ.

 

Hệ hô hấp: Gây tức ngực, khó thở, hắt hơi, ho, kích ứng mũi và đường thở, chảy máu cam thường xuyên, đau họng và có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh hô hấp mãn tính ở trẻ em.

 

Tim mạch: Theo chỉ định của nghiên cứu, cứ 10,5 microgam/mét khối PM2.5 làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim, suy tim sung huyết, rối loạn nhịp tim và ngừng tim từ 8% đến 18%.

Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu và nghiên cứu lâm sàng đã tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa mức độ tăng cao của hạt vật chất PM2.5 và bệnh tim mạch, bao gồm nhồi máu cơ tim (MI), rối loạn nhịp tim, đột quỵ do thiếu máu cục bộ, bệnh mạch máu và huyết áp cao.

Việc hít phải các hạt bụi PM2.5 có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với những người mắc bệnh tim, bao gồm tăng mệt mỏi, choáng váng, khó thở, tức ngực và khó chịu ở ngực, cũng như các tình trạng nghiêm trọng hơn như đau tim.

 

Da: PM2.5 có thể gây tổn thương cho da hoặc viêm và được phân thành hai loại tác động:

Ảnh hưởng cấp tính - Viêm da, phát ban trên mặt và các bộ phận khác của cơ thể, tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá trên mặt, đặc biệt ở những người có làn da nhạy cảm. Phát ban viêm da dị ứng, viêm da, mề đay và ngứa cũng có thể xuất hiện trên ngực và lưng.

Ảnh hưởng mãn tính - Tế bào da bị thoái hóa, dẫn đến lão hóa nhanh, da xỉn màu, nổi mụn, tàn nhang và ung thư da.

 

Mắt: Phơi nhiễm PM2.5 có thể gây kích ứng mắt, khô, đỏ và viêm kết mạc.

 

Xây dựng khả năng miễn dịch chống lại PM2.5

Vì những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe do bụi PM2.5 gây ra, mọi người nên tránh hoặc tự bảo vệ mình khỏi PM2.5 theo những cách sau:

 

1.    Tránh những khu vực có mức PM2.5 cao hơn mức trung bình, nhưng nếu không thể tránh khỏi, người ta có thể tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang N95 hoặc KF94 thay vì khẩu trang thông thường hoặc khẩu trang phẫu thuật, vốn không thể bảo vệ khỏi các hạt rất nhỏ.

 

2.    Theo dõi báo cáo chất lượng không khí của Cục Kiểm soát Ô nhiễm để giúp lập kế hoạch cho các hoạt động của bạn mỗi ngày.

 

3.    Tập thể dục thường xuyên để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, nhưng tránh tập thể dục hoặc tham gia các môn thể thao ngoài trời, đặc biệt là các môn thể thao thở nhanh và mạnh như chạy, đạp xe, đá bóng và đá bóng, vì chúng có thể gây hít thở bụi PM2.5 dễ dàng hơn vào cơ thể.

 

4.    Tăng cường hệ thống miễn dịch, chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Các chất lạ như chất độc và mầm bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn hoặc cơ thể có thể không thể chứa cơ thể lạ nếu hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoặc suy yếu. Do các lần nhiễm trùng tiếp theo, hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể được tăng cường theo một số cách, bao gồm:

 

·      Liệu pháp oxy cao áp kích thích cơ chế sửa chữa tự nhiên của cơ thể. Oxy nguyên chất kích hoạt cơ chế sửa chữa của cơ thể đồng thời làm dịu và trẻ hóa cơ thể. Không có bất kỳ tác dụng phụ nào, cơ thể hấp thụ oxy ở cấp độ tế bào thông qua các mao mạch đến các mô, cơ quan và não. Cải thiện lưu lượng máu giúp cơ thể phục hồi làn da bị tổn thương, giảm nếp nhăn, kích thích collagen và sửa chữa mô, tăng chức năng và trí nhớ của não, giảm đau, mỏi đầu, suy nhược và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

·      Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn với Immune System Fighter Plus, bao gồm ba bước:

·      Liệu pháp Ozone, sử dụng ozone tinh khiết để tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng hiệu quả của cơ thể.

·      Điều trị bằng vitamin tiêm tĩnh mạch (Truyền chất chống oxy hóa) hỗ trợ phản ứng chống viêm của cơ thể, phục hồi sự mệt mỏi, mệt mỏi, đau cơ và kiểm soát căng thẳng.

·      Chăm sóc sức khỏe của bạn bằng cách sử dụng tia laser năng lượng thấp (Liệu pháp Laser Weber) để cải thiện hệ thống miễn dịch và phục hồi quá trình trao đổi chất của cơ thể.

·      Công thức điều trị vitamin tăng cường chống oxy hóa (IV Antioxidant Booster)

Mục đích của nó là cung cấp vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần trực tiếp vào tuần hoàn qua tĩnh mạch, cho phép cơ thể hấp thụ các loại vitamin và khoáng chất khác nhau hiệu quả hơn. Phân tích dựa trên yêu cầu của cơ thể để phục hồi sức khỏe tốt nhất, vì điều trị bằng vitamin đường tĩnh mạch cần có sự giám sát chặt chẽ của các bác sĩ và chuyên gia.

 

5.    Có thể cần phát hiện chất độc hoặc kim loại nặng trong cơ thể nếu cần thiết vì ngoài PM2.5, chúng ta cũng có thể tiêu thụ hoặc tiếp xúc với chất độc qua thực phẩm, nước, thậm chí cả mỹ phẩm và chất tẩy rửa. Theo khảo sát, hơn một nửa quy trình tự nhiên của dân số thế giới để giải độc độc tố khỏi cơ thể không thể hoạt động hết công suất hoặc do bất thường về gen. Hiện nay, xét nghiệm nước tiểu được sử dụng để xác định độc tố hoặc kim loại nặng trong cơ thể. Sau đó, một bác sĩ chuyên ngành sẽ xem xét dữ liệu và đưa ra khuyến nghị về cách mỗi cá nhân nên loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể của họ.

 

6.    Khi có các triệu chứng bất thường như khó thở, mệt mỏi bất thường, ho nhiều, nhất là các triệu chứng có liên quan đến tim mạch, hô hấp, phổi, cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Tin liên quan

Chương trình khuyến mại nhân kỉ niệm 22 năm của VitalLife
Chương trình khuyến mại nhân kỉ niệm 22 năm của VitalLife

VITALLIFE rất vui khi được chia sẻ với Quý Khách hàng chương trình khuyến mãi kỷ niệm 22 năm của chúng tôi. Hưởng chiết khấu lên đến 22% và nhiều đặc quyền đặc biệt khác.

Đọc thêm >
Nội tiết tố và Giảm cân | Điều trị hormone ở VitalLife
Nội tiết tố và Giảm cân | Điều trị hormone ở VitalLife

Tại VitalLife, chúng tôi có các chuyên gia về điều trị hormone và chúng tôi ở đây để giúp bạn giải quyết tình trạng mất cân bằng nội tiết tố để đạt được mục tiêu giảm cân của mình ..

Đọc thêm >
Sức khoẻ và dinh dưỡng di truyền
Sức khoẻ và dinh dưỡng di truyền

Gen di truyền của mọi người nắm giữ thông tin về các khuynh hướng đối với các mối quan tâm về sức khỏe lâu dài, tìm hiểu cách giúp bạn khỏe mạnh hơn

Đọc thêm >