Bệnh tim của vận động viên thể thao

Bệnh tim của vận động viên thể thao

Bạn nhất định đã xem tin tức về Christian Eriksen, cầu thủ bóng đá Đan Mạch đã gục ngã khi thi đấu cho Đan Mạch trước Phần Lan tại Giải vô địch châu Âu. May mắn thay, tin tức mới nhất là anh ấy hiện đã trong tình trạng ổn định và tỉnh táo.


Achirawin Jirakamolchaisiri, M.D., còn gọi là Tiến sĩ Bright, Giám đốc Nhóm Kinh doanh tại Viện Tim, Dược và Vật lý trị liệu tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad đã chứng kiến ​​các sự kiện ngày hôm đó, bao gồm cả phản ứng của nhân viên y tế. Là một bác sĩ tim mạch thực hành, Tiến sĩ Bright nêu ra những thông tin tích cực. 

“Tôi chắc rằng nhiều người trong số các bạn trước đây đã từng thấy tin tức về các vận động viên chết trong các cuộc thi đấu hoặc khi tập thể dục mặc dù họ có vẻ gầy hơn nhiều so với dân số chung, điều này rõ ràng dẫn đến câu hỏi liên quan tại sao những điều này có thể xảy ra,” bác sĩ giải thích.

Tiến sĩ Bright hoàn toàn hiểu được những thắc mắc của độc giả và tiếp tục giải thích rằng lý do chính đằng sau việc đột quỵ bất ngờ là do thiếu tuần hoàn từ tim đến não, có thể do các nguyên nhân sau đây gây ra:


picture1.jpg


1.    Bệnh cơ tim phì đại (Hypertrophic Cardiomyopathy) chiếm khoảng 30% các trường hợp và liên quan đến các cơ ở thành tim trở nên dày bất thường, dẫn đến giảm tuần hoàn khi bị căng thẳng, cũng như là nguyên nhân chính gây ra rối loạn nhịp tim nghiêm trọng. Tình trạng này có thể do di truyền, là kết quả của sự bất thường về gen, hoặc vô căn, mặc dù bằng cách siêu âm tim, phát hiện ở các vận động viên - những người thường dễ mắc bệnh cơ tim phì đại hơn. Điều trị tình trạng này bao gồm phẫu thuật cắt bỏ phần cơ bị dày hoặc đặt một ống thông được sử dụng để đưa một chất vào cơ bị dày sẽ làm teo các tế bào của nó, do đó làm cho nó ít đặc hơn. Ngoài ra, cần xét nghiệm để kiểm tra xem có yếu tố di truyền hay không, trường hợp nếu bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc bệnh này thì người thân của họ cũng phải được kiểm tra.

2.    Nhịp tim nhanh thất (Ventricular arrhythmialà kết quả của việc rối loạn nhịp tim, chẳng hạn như rung thất hoặc nhịp nhanh thất. Những bệnh nhân mắc tình trạng này thường không gặp phải các triệu chứng, nghĩa là họ có cuộc sống bình thường, tập thể dục như bất kỳ ai và thậm chí có thể không có dấu hiệu của vấn đề mặc dù đã kiểm tra sức khỏe. Các trường hợp ngoại lệ là những bệnh nhân có tiền sử gia đình tử vong do suy tim vô căn, sau đó họ đã trải qua sàng lọc di truyền trước khi có bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng. Điều trị những tình trạng này bao gồm cấy ghép máy khử rung tim được thiết kế để thiết lập lại tín hiệu thường xuyên của tim hoặc cấy ghép AICD để khôi phục mạch sau rối loạn nhịp tim.

3.    Bệnh động mạch vành (Coronary artery disorders) thường liên quan đến hẹp mạch vành, có xu hướng xảy ra ở người cao tuổi hoặc ở những bệnh nhân có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc cholesterol cao. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân trẻ tuổi hoặc vận động viên, nhân viên y tế sẽ kiểm tra các rối loạn động mạch vành bẩm sinh, ví như nguyên do hình thành động mạch dị thường.

 

Như bạn có thể thấy, nhiều yếu tố tiềm ẩn đằng sau ngừng tim đột ngột được phát hiện hiệu quả trước khi trở thành bệnh cơ tim phì đại. Thật vậy, hầu hết bệnh nhân chỉ được chẩn đoán sau khi xảy ra sự việc đe dọa tính mạng. Do đó, hướng dẫn, thông tin một cách đầy đủ cho mọi người về cách hỗ trợ cơ bản đối vớibệnh nhân trong các tình huống đe dọa tính mạng và đào tạo chăm sóc khẩn cấp cho những người trong lĩnh vực y tế công cộng. Quan trọng nhất khi cần cứu sống những bệnh nhân này là hô hấp nhân tạo hiệu quả sẽ hỗ trợ một phần tuần hoàn khắp cơ thể trong khi tim ngừng đập. Điều này đặc biệt quan trọng đối với não của bệnh nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng AED để thiết lập lại các tín hiệu của tim sau một đợt rối loạn nhịp tim nghiêm trọng cũng đóng một vai trò quan trọng.

 

Sự việc được chứng kiến ​​ở Giải vô địch châu Âu cho thấy vai trò quan trọng của mọi người trong việc ứng phó với trường hợp khẩn cấp, trong trường hợp này, các đồng đội phát hiện ra sự cố của anh ấy nhanh đến vậy và đảm bảo anh ta tránh khỏi bất kỳ tổn hại nào, người quản lý đã gọi nhân viên y tế trong vòng 5 giây sau khi anh ta ngã quỵ, hoặc chính nhân viên y tế, những người rõ ràng đã được đào tạo chuyên sâu về cách sử dụng thiết bị để cứu sống anh ấy. Tôi cũng phải bổ sung rằng các đồng đội của anh ấy đã đứng thành vòng tròn xung quanh để bảo vệ khi anh ấy được điều trị cứu sống trên truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới. Đó là minh chứng cho toàn đội và chất lượng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều này đã giúp tất cả chúng ta chứng kiến ​​Christian Eriksen nằm tỉnh táo khi anh ấy được cáng khỏi sân và đưa đến bệnh viện. Điều này chỉ có thể thực hiện được vì có sự chuẩn bị, kiến ​​thức về phương pháp cứu sống và sử dụng hiệu quả các thiết bị y tế khác nhau.

 

Phản ứng trước sự đột quỵ của Christian Eriksen là một ví dụ tuyệt vời cho bất kỳ tổ chức nào về tầm quan trọng của việc dạy các vận động viên và câu lạc bộ thể thao về tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các vận động viên chuyên nghiệp, những người nên hiểu biết về các bệnh tim tiềm ẩn mà họ có thể dễ mắc phải vì ngay cả các nước có nền y học phát triển nhất cũng không thể phát hiện 100% các rối loạn tim trước khi chúng gây nguy hiểm. Ngoài ra, rõ ràng là giáo dục và đào tạo về kỹ năng hỗ trợ, ứng cứu cơ bản làm tăng đáng kể cơ hội sống sót như thế nào nếu những vận động viên, hay thành viên của một người nào đó trong gia đình của họ bị tai nạn như vậy.

 

Tiến sĩ Achirawin Jirakamolchaisiri,

Giám đốc Nhóm Kinh doanh tại Viện Tim, Dược và Vật lý trị liệu tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >