Bệnh động mạch vành -căn bệnh không nên coi thường

Bệnh động mạch vành -căn bệnh không nên coi thường

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số 1 trên toàn cầu, hàng năm có khoảng 17 triệu người chết vì bệnh tim mạch và con số này dự đoán sẽ tăng lên 23 triệu người vào năm 2030. Có thể thấy rằng bệnh tim mạch là căn bệnh gần gũi với tất cả mọi người.

Nguyên nhân gây ra bệnh động mạch vành?
Đó là một hội chứng của bệnh tim mạch. Nó được gây ra bởi sự thu hẹp của các động mạch hoặc sự tắc nghẽn từ các chất béo tích tụ trên thành của các động mạch bên trong. Một số người cũng có thể có cặn vôi hoặc canxi gây ra việc không đủ lưu lượng máu đến cơ tim, dẫn đến thiếu máu cơ tim.
 
Tín hiệu nguy hiểm Cảnh báo bệnh mạch vành
Bệnh nhân có thể không biết mình mắc bệnh mạch vành vì thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Nhưng khi các mạch máu bắt đầu co lại bạn có thể gặp các triệu chứng sau:
  • Đau ngực
  • Mệt mỏi bất thường
  • Ngất xỉu, chóng mặt, ngất xỉu
  • Nhịp tim không đều như hồi hộp, đánh trống ngực

Làm sao để biết mức độ rủi ro?
Có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh động mạch vành, chẳng hạn như:
  • Do tuổi tác, thường xuất hiện ở những người từ 40-50 tuổi.
  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh tim khi còn trẻ hoặc đột tử
  • Thừa cân
  • Hút thuốc lá
  • Mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu cao
  • Căng thẳng mãn tính
Bác sĩ có thể chẩn đoán như thế nào?
Điều quan trọng nhất là lấy lịch sử. Vì một số triệu chứng của bệnh này giống với các bệnh khác. Bác sĩ sẽ lấy bệnh sử chi tiết để chẩn đoán. Sau đó, bác sĩ sẽ làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng như điện tâm đồ. Xét nghiệm máu tìm các yếu tố nguy cơ và có thể kiểm tra tim chẳng hạn như chạy trên máy chạy bộ hoặc chạy trên máy chạy bộ cộng với siêu âm tim. Nếu kết quả là bất thường, bác sĩ thực hiện các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính. Chụp động mạch để xem động mạch vành và kiểm tra siêu âm.
 
Khi bị đau thắt ngực, bệnh nhân được điều trị như thế nào?
Bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị dựa trên bản chất của tình trạng hẹp. Thể trạng hẹp động mạch vành và các yếu tố quan trọng khác. Nói chung, điều trị có thể được thực hiện theo 3 cách:
  • Thuốc điều trị: Dùng cho người xơ vữa động mạch dưới 70% và ít có triệu chứng
  • Điều trị bằng ống thông mạch máu: Đó là nong mạch bằng bóng kết hợp với đặt stent lưới.
  • Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Đó là thực hiện một đường vòng để củng cố các mạch máu ở khu vực bị thắt hoặc bị thắt, cho phép máu đi qua phần bị thắt tốt hơn. Kết quả là, nhiều oxy hơn có thể được chuyển đến cơ tim.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Bệnh động mạch vành có thể được ngăn ngừa bằng cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Bạn bắt đầu càng sớm thì càng tốt và nên là một thói quen suốt đời.
  • Không hút thuốc hoặc bỏ hút thuốc Thuốc lá là tác nhân chính gây ra các cơn đau tim.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, chẳng hạn như cắt giảm thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như bơ thực vật, mỡ động vật và dầu cọ.Chọn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu, cá và thực phẩm giàu chất xơ. Ít muối và đường
  • Luyện tập thể dục đều đặn: Tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mỗi tuần. Ngoài ra, tập thể dục khiến tim đập liên tục trong 10 - 15 phút, ít nhất nửa giờ mỗi ngày cũng giúp cho tim khoẻ hơn.
  • Kiểm soát trọng lượng cơ thể của bạn để nằm trong tiêu chí phù hợp. Nó được đo từ chỉ số khối cơ thể (BMI) là hơn 23 kg trên một mét vuông ở người Thái. BMI được tính từ trọng lượng cơ thể (kilôgam) chia cho chiều cao. (Mét bình phương) và béo bụng ở nam có vòng eo từ 90 cm trở lên và nữ có vòng eo từ 80 cm trở lên.
  • Quản lý căng thẳng: Chọn hoạt động yêu thích của bạn, thực hiện và tận hưởng. Có thể là tập thể dục, thiền, tập yoga hoặc thực hiện một hoạt động thư giãn với gia đình hoặc bạn bè.

Tự tin điều trị với Viện Tim
Viện Tim Bệnh viện Bumrungrad bao gồm một đội ngũ y bác sĩ đa ngành làm việc hài hòa với nhau. Từ một bác sĩ chuyên về bệnh tim, Kỹ thuật viên vật lý trị liệu chuyên về phục hồi chức năng tim, Điều dưỡng viên có kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân tim mạch và đội ngũ dược sĩ chuyên khoa tim mạch. Chúng tôi lấy bệnh nhân làm trung tâm để cung cấp các dịch vụ chăm sóc chất lượng trong thời gian ngắn.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >