4 lời khuyên giúp cho trái tim khoẻ mạnh

4 lời khuyên giúp cho trái tim khoẻ mạnh

Mặc dù bệnh tim là nguyên nhân đầu tiên gây tử vong trên toàn thế giới nhưng hầu hết các bệnh tim có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống và loại bỏ nguy cơ mắc bệnh. 4 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn chăm sóc trái tim khỏe mạnh trong một thời gian dài.

Sức khỏe tim mạch ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Bởi vì tim có vai trò quan trọng trong việc bơm máu đi khắp cơ thể; Nếu tim yếu, không thể bơm đủ máu đến các cơ quan khác nhau, sẽ gây tổn thương cho các cơ quan quan trọng khác như gan và thận. Mặc dù, bệnh tim là nguyên nhân đầu tiên gây tử vong trên toàn thế giới nhưng hầu hết các bệnh tim có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống và loại bỏ nguy cơ mắc bệnh. 4 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn chăm sóc trái tim khỏe mạnh trong một thời gian dài.

Thực phẩm 

Thực phẩm có thể được chia thành 5 nhóm theo nguyên tắc dinh dưỡng. Bao gồm carbohydrate, chất béo, protein, khoáng chất và vitamin. Nên ăn cả 5 nhóm thực phẩm với số lượng phù hợp. Bằng cách sử dụng các nguyên tắc thực phẩm lành mạnh; Tập trung vào tiêu thụ thực vật. Trong bữa ăn, nên có một nửa  rau, còn lại là gạo hoặc các sản phẩm ngũ cốc và protein. Ngoài ra, độ mặn nên được giảm bằng cách giảm lượng natri.

  • Carbohydrate nên tránh các loại tinh chế như gạo trắng, bột mì trắng và đường tiêu thụ với số lượng nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị tiêu thụ không quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày hoặc chỉ khoảng 24 gram. Ăn tinh bột dạng ít được đánh bóng hoặc ngũ cốc thô chẳng hạn như gạo lứt, gạo nâu, bánh mì nguyên cám, điều này sẽ giúp giảm sự hấp thụ chất béo.
  • Chất béo: giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và tránh chất béo chuyển hóa như bơ, dầu dừa, dầu cọ, bơ thực vật, thịt đỏ, thực phẩm chiên, kem. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị tiêu thụ ít hơn 6% lượng calo ước tính tiêu thụ mỗi ngày. Ví dụ, nếu bạn ăn 2.000 calo mỗi ngày, nên tiêu thụ không quá 13 gram chất béo bão hòa như cá, dầu ô liu, dầu hạt cải, bơ, đậu và hạt lanh. Những thực phẩm này có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol toàn phần.
  • Protein: Tránh thực phẩm như nội tạng động vật, sữa nguyên kem, nên ăn thịt nạc như ức gà, trứng, sữa ít béo và cá, đặc biệt là thực phẩm giàu axit béo omega-3 sẽ giúp giảm mức chất béo trung tính trong máu như cá hồi, cá thu, hạt lanh, đậu nành. Ngoài ra, đậu cũng là nguồn đạm ít béo thay thế thịt.

Thuốc lá và rượu

  • Thuốc lá: Theo báo cáo thống kê của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, 1/5 người Mỹ chết vì bệnh tim mạch là do hút thuốc lá. Khi chúng ta thở, phổi hít oxy và tim sẽ đưa máu từ phổi để bơm máu để mang oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan khác nhau của cơ thể. Nhưng nếu bạn hút thuốc lá, máu mà tim bơm đến các cơ quan khác sẽ bị nhiễm các hóa chất như nicotine. Những hóa chất này phá hủy tim và mạch máu, làm cho mạch máu đông lại, ảnh hưởng đến động mạch vành sẽ dẫn đến co bóp kém và cuối cùng là suy timMột số người hút thuốc vì họ nghĩ rằng nó an toàn. Nhưng trên thực tế, thuốc lá điện tử cũng chứa nicotine và các hóa chất có tác động tiêu cực đến tim như thuốc lá bình thường.
  • Rượu: nói chung không nên uống rượu hoặc phải uống điều độ. Liều khuyến cáo cho phụ nữ là 1 ly mỗi ngày và 1-2 ly cho nam giới. 1 ly tương đương 12 ounce bia, 4 ounce rượu vang hoặc 1,5 ounce rượu mạnh. Uống nhiều rượu trong một thời gian dài gây ra huyết áp cao, làm chức năng tim xấu đi dẫn đến suy tim.
 
Tập thể dục:

Là một yếu tố quan trọng để có một trái tim khỏe mạnh. Giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, giảm lượng đường và mỡ trong máu; giảm huyết áp thì nên tập thể dục nhịp điệu và tập bài tập xây dựng sức mạnh cơ bắp.

  • Bài tập aerobic nên được thực hiện trong 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Nên tập thể dục để đổ mồ hôi và hoạt động liên tục. Ví dụ: đi bộ nhanh, chạy, bơi và đạp xe.
  • Tập luyện sức đề kháng là một bài tập để xây dựng sức mạnh cơ bắp. Tăng kích thước cơ bắp và sức bền. Giúp giảm mỡ tích tụ trong cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục nhịp điệu cùng với các bài tập sức đề kháng có thể giúp tăng lượng chất béo tốt và giảm lượng chất béo xấu trong cơ thể. Nên tập thể dục sức đề kháng 2 lần một tuần, ví dụ như chống đẩy, nâng tạ ..

Căng thẳng

Căng thẳng thỉnh thoảng xảy ra và không nhiều có thể giúp tạo động lực. Nhưng căng thẳng mãn tính sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm. Hệ thần kinh giao cảm sẽ kích thích hệ thống Renin Angiotensin Aldosterone (RAAS) chịu trách nhiệm điều chỉnh huyết áp, cân bằng dịch ngoại bào trong cơ thể, làm tim đập nhanh hơn, huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, căng thẳng cũng gây ra các hành vi có nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như hút thuốc và ăn quá nhiều khi bắt đầu cảm thấy quá căng thẳng hoặc căng thẳng liên tục. Vì vậy, nên tìm cách đối phó với căng thẳng như sau.

  • Hiểu vấn đề và phân tích xem bạn có thể tự mình tìm ra giải pháp hay không. Nếu không có giải pháp, hãy tham khảo ý kiến của một người đáng tin cậy để giúp tìm ra giải pháp cho vấn đề.
  • Nếu căng thẳng đến từ công việc, hãy ưu tiên cuộc sống để tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
  • Dành thời gian cho gia đình và bạn bè, cùng nhau thực hiện các hoạt động yêu thích của bạn.
  • Thực hiện các hoạt động giúp giảm căng thẳng như thiền định, tập yoga, tập thở đúng cách.
  • Ngủ đủ giấc ít nhất 7-8 tiếng một đêm. Căng thẳng gây mất ngủ. Giữ cho môi trường phòng ngủ tối, mát mẻ và yên tĩnh. Không tập thể dục trước khi đi ngủ. Không ăn hoặc uống rượu khi đến giờ đi ngủ.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >