Viêm gân Achilles

Viêm gân Achilles

Viêm gân Achilles là do sử dụng quá mức liên quan đến tập thể dục hoặc đi bộ quá nhiều, dẫn đến áp lực và viêm ảnh hưởng đến chính gân hoặc điểm mà gân Achilles gắn vào xương.


Viêm gân Achilles là do sử dụng quá mức liên quan đến tập thể dục hoặc đi bộ quá nhiều, dẫn đến áp lực và viêm ảnh hưởng đến chính gân hoặc điểm mà gân Achilles gắn vào xương.

 

Nguyên nhân

1.    Chạy hàng ngày, đi bộ nhanh hoặc tăng cường độ và khoảng cách quá nhiều tại một thời điểm trong khi tập thể dục, do đó gân không có đủ thời gian để thích nghi.

2.    Không tiến hành khởi động và hạ nhiệt tương ứng trước và sau khi tập luyện.

3.    Các môn thể thao liên quan đến việc dừng nhảy hoặc thay đổi hướng nhanh, chẳng hạn như cầu lông hoặc quần vợt.

4.    Thường xuyên nhảy từ độ cao.

5.    Đi giày cao gót trong thời gian dài hoặc giày không cung cấp đủ hỗ trợ cho đế.

6.    Thoái hóa mô gân liên quan đến tuổi tác hoặc thoái hóa do sử dụng quá mức liên tục và kéo dài.

 

Các yếu tố rủi ro

1.    Tuổi tác và giới tính, với nam giới có nhiều nguy cơ hơn nữ giới

2.    Một số bệnh bẩm sinh, chẳng hạn như bệnh gút, bệnh phong và huyết áp cao

3.    Bàn chân bẹt, lật ngửa quá mức, rút ngắn gân Achilles và béo phì

4.    Một số loại thuốc như fluoroquinolones hoặc sử dụng thuốc steroid kéo dài

5.    Chạy không đúng kỹ thuật, thường xuyên chạy lên xuống đồi hoặc thời tiết lạnh bất thường

 

Triệu chứng

Tình trạng này có xu hướng bắt đầu như một cơn đau nhẹ ở phía sau gót chân hoặc sưng và đỏ cấp tính dường như không thể chịu đựng được. Cơn đau thường tồi tệ hơn khi đi bộ và cải thiện khi nghỉ ngơi. Các trường hợp mãn tính có thể dẫn đến đứt gân Achilles, cũng như căng thẳng dữ dội do trọng lượng quá mức dồn qua gót chân.

 

 

 

Điều trị

1.    Sử dụng một miếng gạc mát để điều trị mẩn đỏ và sưng cấp tính, trong khi nghỉ ngơi, chườm đá và nâng cao cũng được khuyến khích.

2.    Đi bộ theo cách phân tán trọng lượng khắp bàn chân thay vì tạo áp lực lớn hơn qua gót chân, điều này sẽ gây căng cho gân.

3.    Hạn chế đứng hoặc đi bộ càng nhiều càng tốt cho đến khi không còn đau khi thực hiện những bước đầu tiên vào mỗi buổi sáng.

4.    Các khóa học về thuốc và liệu pháp sóng xung kích.

5.    Phẫu thuật có thể được xem xét trong các trường hợp mãn tính, trong đó tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân và khi vết rách được xác định trong quá trình sàng lọc. Do đó, điều quan trọng là bệnh nhân phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay từ đầu vì điều này sẽ tăng cơ hội hồi phục hoàn toàn, đồng thời giảm khả năng tình trạng bệnh quay trở lại vào một ngày sau đó.

 

Bài viết của Tiến sĩ Withoon Boonthanomwong, Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Đọc thêm >
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

Đọc thêm >