Ung thư đại trực tràng, một căn bệnh đáng lo ngại đối với những người dưới 50 tuổi

Ung thư đại trực tràng, một căn bệnh đáng lo ngại đối với những người dưới 50 tuổi

Có một niềm tin sai lầm rằng ung thư đại trực tràng chỉ phổ biến ở người cao tuổi. Trên thực tế, tỷ lệ bệnh nhân ung thư đại trực tràng được tìm thấy ở những người dưới 50 tuổi ngày một tăng.


Cái chết của nam diễn viên nổi tiếng Chadwick Boseman (Chadwick Boseman), nổi tiếng với vai Black Panther bị ung thư ruột kết ở tuổi 43, đã nâng cao nhận thức về nguy cơ mắc bệnh ở những người dưới 50 tuổi.

Có một niềm tin sai lầm rằng ung thư đại trực tràng chỉ phổ biến ở người cao tuổi. Trên thực tế, tỷ lệ bệnh nhân ung thư đại trực tràng giảm ở những người từ 50 tuổi trở lên, nhưng ngày càng phổ biến hơn ở những người dưới 50 tuổi. Vào đầu năm 2023, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) đã báo cáo rằng vào năm 2019, 20 phần trăm bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng dưới 55 tuổi, tăng gấp 2 lần so với năm 1995. Ngoài ra còn có tỷ lệ mắc bệnh tích cực ở những người dưới 50 tuổi tăng 3% mỗi năm. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong ở những người dưới 50 tuổi kể từ năm 2004 tăng 1% mỗi năm.

Xu hướng này không chỉ xảy ra ở Hoa Kỳ, mà còn có bằng chứng cho thấy các quốc gia khác như các nước châu Âu và châu Á, Úc, New Zealand, v.v., vẫn làm tăng tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở những người trẻ tuổi kể từ năm 1995.

 

Tại sao những người trẻ tuổi bị ung thư đại trực tràng nhiều hơn?

Vẫn chưa có lý do rõ ràng tại sao tỷ lệ mắc bệnh tăng lên ở những người trẻ tuổi, nhưng các yếu tố nguy cơ liên quan đến căn bệnh này như sau:
  • Thừa cân và béo phì
  • Hiếm khi di chuyển cuộc sống hàng ngày.
  • Hút thuốc, uống rượu.
  • Ăn thực phẩm chứa ít chất xơ, thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm chế biến sẵn.
  • Các yếu tố môi trường khác như hóa chất môi trường
  • Di truyền, nhưng người ta ước tính rằng chỉ 10-20 phần trăm bệnh nhân trẻ tuổi, căn bệnh này là do di truyền.
  • Có tiền sử các bệnh mãn tính gây viêm ruột như bệnh Crohn, tiểu đường, bệnh đường ruột kích thích.
 

Làm thế nào để phát hiện các triệu chứng?

Luôn quan sát các triệu chứng xảy ra với chính bạn và gặp bác sĩ ngay lập tức khi các triệu chứng như sau.
  • Chảy máu từ hậu môn hoặc máu trong phân hoặc trong nhà vệ sinh sau khi đại tiện.
  • Phân rất sẫm màu hoặc đen.
  • Phân đã thay đổi, chẳng hạn như mảnh mai hơn bình thường hoặc dạng hạt.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón, đặc biệt là khi các triệu chứng kéo dài hơn 2 tuần.
  • Cảm thấy kiệt sức hoặc yếu đuối
  • Giảm cân không rõ lý do
 

Làm thế nào để ngăn chặn nó?

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng cách thay đổi lối sống như bỏ hút thuốc. Đàn ông uống không quá 2 ly mỗi ngày và phụ nữ uống không quá 1 ly mỗi ngày. Tập thể dục, giảm cân, ăn đủ chất xơ.

Ở những người từ 45 tuổi trở lên, kiểm tra sức khỏe hàng năm, bao gồm sàng lọc ung thư ruột kết bằng nội soi đại tràng (nội soi đại tràng) để kiểm tra những bất thường trong ruột và sàng lọc polyp đại tràng có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết. Một trong những lý do tại sao những người trên 50 tuổi có tỷ lệ ung thư ruột kết thấp hơn đến từ sàng lọc ung thư ruột kết bằng nội soi đại tràng theo lời khuyên của các bác sĩ.

Trung tâm Tiêu hóa và Gan Bệnh viện Bumrungrad có đội ngũ bác sĩ chuyên chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường tiêu hoá và gan toàn diện. Chúng tôi có công nghệ hiện đại để phát hiện và điều trị các bệnh, giúp chẩn đoán bệnh chính xác, đặc biệt là các bệnh phức tạp như ung thư đại trực tràng.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 



Tin liên quan

Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.
Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.

Bất cứ khi nào khả năng miễn dịch giảm, các tế bào ung thư tiềm ẩn sẽ bắt đầu tấn công cơ thể. Nếu khả năng miễn dịch không thể chống lại, nó cuối cùng sẽ dẫn đến ung thư. Kiểm tra hồ sơ miễn dịch cho biết khả năng miễn dịch của bạn, giống như quân đội của bạn, có sẵn sàng đối với kẻ thù như thế nào.

Đọc thêm >
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?

Ung thư, nên làm gì ngoài việc tìm cách điều trị sớm trước khi ung thư lan rộng? Chăm sóc bản thân để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều rất quan trọng để đánh bại ung thư và lấy lại sức khỏe tốt.

Đọc thêm >
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?

Khả năng miễn dịch thấp cũng có thể giúp các tế bào ung thư thoát ra ngoài và cuối cùng có thể trở thành ung thư. Do đó, yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm là tăng cường khả năng miễn dịch cho đến khi tất cả các bệnh phải từ bỏ.

Đọc thêm >