U não "Bạn biết càng sớm, càng dễ điều trị"

U não "Bạn biết càng sớm, càng dễ điều trị"

U não là do các tế bào tăng trưởng bất thường trong não gây ra, xảy ra ở tất cả các phần của não. Có thể là khối u bình thường hoặc ác tính. Hiện tại, xu hướng bệnh nhân tăng lên hàng năm. Theo dữ liệu, tỉ lệ 3-4 bệnh nhân mắc bệnh khối u não trên một trăm nghìn người hay hơn ba trăm nghìn bệnh nhân mắc bệnh này trên khắp thế giới mỗi năm. Hãy tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này và quan sát các triệu chứng bất thường một cách kịp thời tại đây.

Nguyên nhân gây ra u não?

Các khối u não xuất hiện mà không có nguyên nhân chính xác. Một số là do di truyền hoặc tiếp xúc phóng xạ. Một số do viêm hoặc nhiễm trùng, đã được chiếu xạ trong đầu và chấn thương não nghiêm trọng.

Ai có nguy cơ mắc bệnh khối u não?
Các khối u não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Từ trẻ em đến người lớn. Nhưng được tìm thấy ở nam giới nhiều hơn một chút. Trong trường hợp bệnh nhân là người già có khả năng hoại tử.

Các triệu chứng u não như thế nào?
Các khối u não có nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào khu vực bệnh và mức độ nghiêm trọng. Bệnh có thể không có triệu chứng, ngoài ra có rất nhiều triệu chứng nh:ư
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Hay quên
  • Co giật
  • Cơ thể yếu, chân tay tê liệt.
  • Các cơ quan chức năng thay đổi, chẳng hạn như thị giác, thính giác, khứu giác hoặc vị giác thay đổi.
  • Hành vi thay đổi.
Có bao nhiêu loại u não?
Bệnh khối u não được chia thành 2 loại chính như sau:

  • Các khối u não tự phát từ não hoặc các cơ quan xung quanh (khối u não nguyên phát), chẳng hạn như vỏ não, dây thần kinh hoặc tuyến yên, có khả năng hoại tử.
  • Các khối u não lây lan từ các cơ quan khác và lan đến não (Khối u não thứ cấp), chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột kết. Phổ biến là ung thư phổi hoặc ung thư vú.
Bệnh được chẩn đoán như thế nào?
Bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh. Kiểm tra thể chất kỹ lưỡng và chụp cắt lớp vi tính (MRI). Nếu nghi ngờ hoại tử, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để lấy sinh thiết. Đối với những bệnh nhân không muốn phẫu thuật hoặc khối u rất nhỏ, hiện tại, có một phương pháp gọi là Sinh thiết lập thể theo điều hướng dẫn, bác sĩ có thể khoan một lỗ nhỏ và sử dụng kim để đưa tế bào đi kiểm tra. Phương pháp này giúp giảm các biến chứng từ phẫu thuật và không nguy hiểm như phẫu thuật lớn. Nếu khối u lớn, cần phải phẫu thuật, chúng tôi có một công nghệ gọi là chụp cắt lớp MRI như một thiết bị để giúp hướng dẫn bên trong não rõ ràng. Khiến các bác sĩ tránh dây thần kinh và các điểm quan trọng trong não một cách chính xác. Điều này mang lại kết quả tốt trong phẫu thuật, giảm các biến chứng có thể xảy ra.

Bệnh được điều trị như thế nào?
Bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn phương pháp điều trị dựa trên nhiều yếu tố như triệu chứng của bệnh nhân, vị trí của khối u.. với các hướng dẫn điều trị sau đây:

  • Theo dõi các triệu chứng: Nếu khối u không gây ra triệu chứng và rất nhỏ, ở vị trí không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể
  • Phẫu thuật
  • Hóa trị
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch, một giải pháp thay thế mới cho điều trị ung thư não. Thuốc có thể hoạt động trong não, làm cho khối u bị phá huỷ. So với điều trị hóa trị phương pháp này giúpp cho có thể điều trị ung thư não với kết quả tốt hơn.

U não có chữa khỏi được không? Tùy thuộc vào kích thước của khối u và giai đoạn của bệnh. Nếu khối u lớn, phẫu thuật có thể giúp tiêu diệt khối u để ngăn ngừa tình trạng xấu đi hoặc ngăn ngừa tử vong.

Trung tâm Thần kinh Bệnh viện Bumrungrad có một đội ngũ bác sĩ chuyên chẩn đoán và điều trị tất cả các loại bệnh thần kinh. Và một nhóm đa ngành chuyên phục hồi chức năng và điều trị bệnh nhân bị rối loạn thần kinh và não. Với thiết bị chẩn đoán và công nghệ điều trị hiện đại, chúng tôi làm việc cùng nhau như một nhóm để lập kế hoạch điều trị cho từng bệnh nhân mang lại giải pháp điều trị hiệu quả, liền mạch và an toàn cao cho bệnh nhân.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Thần kinh 
    Hotline:  085 775 1666

Tin liên quan

Những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh u não
Những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh u não

Bạn có biết rằng mỗi năm có hàng triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi khối u não? cả bản thân bệnh nhân và gia đình họ.

Đọc thêm >
Ung thư vú: Cuối con đường vẫn còn xa hơn bạn nghĩ
Ung thư vú: Cuối con đường vẫn còn xa hơn bạn nghĩ

“Ung thư” là một từ đáng sợ với hầu hết mọi người. Nhưng với những người phụ nữ, từ “ung thư vú” còn đáng sợ hơn vì nó ảnh hưởng đến phần cơ thể đặc biệt liên quan đến nữ tính.

Đọc thêm >
Sỏi thận: 8 thông tin quan trọng bạn cần biết
Sỏi thận: 8 thông tin quan trọng bạn cần biết

Sỏi thận: 8 thông tin quan trọng bạn cần biết.

Đọc thêm >