Tiêu chảy mãn tính, đau bụng mãn tính: Đây có phải là triệu chứng của bệnh viêm ruột?

Tiêu chảy mãn tính, đau bụng mãn tính: Đây có phải là triệu chứng của bệnh viêm ruột?

Nguyên nhân của bệnh viêm ruột (IBD) hiện vẫn chưa được biết rõ và gây nguy hiểm cho mọi lứa tuổi. Hai loại IBD chính là bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Mặc dù những tình trạng này thường thấy phổ biến hơn ở các cá nhân ở các nước phương Tây và Trung Đông, nhưng trong những năm gần đây, tình trạng này đang gia tăng ở các nước châu Á. Điều này là do chế độ ăn uống thay đổi mà nhiều người châu Á đang áp dụng cũng như các yếu tố môi trường.

Các triệu chứng là gì?
  • Các triệu chứng của IBD tương tự như các triệu chứng của các rối loạn tiêu hóa khác như hội chứng ruột kích thích và viêm đại tràng, bao gồm:
  • Đau bụng, chuột rút và đau
  • Táo bón và đau dạ dày
  • Tiêu chảy, đi tiêu thường xuyên; trong trường hợp nghiêm trọng, nhu động ruột có thể xảy ra tới 10 lần một ngày cùng với phân có máu.
  • Sốt, mệt mỏi, suy nhược, thiếu máu và sụt cân không rõ nguyên nhân.
Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ
 
IBD được điều trị như thế nào?
Điều trị IBD bao gồm việc sử dụng thuốc với mục tiêu giảm triệu chứng và chữa lành niêm mạc (chữa lành niêm mạc ruột, được kiểm tra qua nội soi) và đưa hệ thống tiêu hóa trở lại trạng thái khỏe mạnh hoàn toàn. Để đạt được điều này, cần phải cảnh giác; thuốc cần được dùng đúng lịch và việc tiếp tục tái khám với bác sĩ là điều quan trọng hàng đầu. Trong trường hợp chỉ dùng thuốc không thể kiểm soát được các triệu chứng hoặc nếu một cá nhân có thể gặp phải tác dụng phụ từ thuốc điều trị, phẫu thuật có thể được khuyến nghị.

Đối với bệnh nhân viêm loét đại tràng, phẫu thuật cắt bỏ đại tràng có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc bệnh Crohn, do các đoạn khác nhau của ruột già và ruột non có thể bị ảnh hưởng nên có khả năng các triệu chứng vẫn tiếp tục sau phẫu thuật. Hơn nữa, phẫu thuật được chọn như một lựa chọn trong những trường hợp nghiêm trọng của Bệnh Crohn khi thuốc không có hiệu quả hoặc ruột của bệnh nhân bị co thắt hoặc bị thủng.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >