Tiêm chất ức chế CGRP là một lựa chọn mới để điều trị chứng đau nửa đầu.

Tiêm chất ức chế CGRP là một lựa chọn mới để điều trị chứng đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu là một loại đau đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hiện tại, một nhóm thuốc mới đã được phát triển: thuốc tiêm ức chế CGRP, được sử dụng để ngăn ngừa đau nửa đầu một cách hiệu quả. Đây là một lựa chọn mới cho bệnh nhân đau nửa đầu.

Đau nửa đầu là một loại đau đầu. Nó được đặc trưng bởi một cơn đau nhói, nhói thường xảy ra ở một bên đầu. Một số bệnh nhân cũng có thể bị buồn nôn, nôn và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Cơn đau nửa đầu có thể kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày và cơn đau có thể nghiêm trọng đến mức cản trở cuộc sống hàng ngày. Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân Vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Nhưng có nhiều yếu tố có thể gây ra chứng đau nửa đầu, chẳng hạn như căng thẳng, điều kiện môi trường (đèn sáng, tiếng ồn lớn, mùi nồng) hoặc thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ, vì chứng đau nửa đầu không thể chữa khỏi. Do đó, việc điều trị tập trung vào việc phòng ngừa và giảm triệu chứng. Các bác sĩ có thể xem xét dùng thuốc để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở những người thường xuyên bị đau đầu, chẳng hạn như chứng đau nửa đầu. Nhiều hơn hoặc bằng 4 ngày/tháng hoặc ở những người có nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên hoặc ở những người bị đau đầu không thường xuyên; Nhưng những triệu chứng này ảnh hưởng đến việc học tập, làm việc và các khía cạnh khác của chất lượng cuộc sống, phụ thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ.

Trước đây, nhiều nhóm thuốc đã được sử dụng để ngăn ngừa và giảm đau nửa đầu, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid. (Thuốc chống viêm không steroid hoặc NSAID), thuốc chẹn Beta, thuốc chống co giật (thuốc chống co giật) hoặc Triptans. Tuy nhiên, vẫn có một số bệnh nhân sử dụng các loại thuốc này và không hiệu quả. hoặc có những hạn chế trong việc sử dụng các loại thuốc này

Hiện tại, các nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa CGRP và chứng đau nửa đầu. Điều này đã dẫn đến sự phát triển của một nhóm thuốc trị đau nửa đầu mới, cụ thể là thuốc tiêm chất ức chế CGRP, được coi là một lựa chọn mới khác để điều trị chứng đau nửa đầu hiệu quả và giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

CGRP là gì? Nó liên quan đến chứng đau nửa đầu như thế nào?
Peptide liên quan đến gen Calcitonin (CGRP) là một peptide thần kinh. hoặc một loại chất dẫn truyền thần kinh trong não được tiết ra bởi các tế bào thần kinh, đặc biệt là ở dây thần kinh sọ thứ năm, CGRP liên kết với các thụ thể trên động mạch trong não. Bao gồm các thụ thể trên tế bào thần kinh cảm nhận được cơn đau. Làm cho mạch máu giãn nở, viêm xảy ra và đau dẫn đến chứng đau nửa đầu. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị chứng đau nửa đầu cấp tính có nồng độ CGRP trong máu cao hơn người bình thường. Vì vậy, ức chế hoạt động của CGRP có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu.

Thuốc tiêm ức chế CGRP là gì?
Thuốc tiêm chất ức chế CGRP, hay kháng thể đơn dòng CGRP, là thuốc sinh học thuộc họ kháng thể đơn dòng được phát triển để sử dụng trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế hoạt động của CGRP. Có cả loại liên kết trực tiếp với CGRP và loại liên kết với thụ thể CGRP.

Hiện tại, có ít nhất 4 loại thuốc tiêm ức chế CGRP có sẵn ở Thái Lan đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bao gồm Erenumab, Galcanezumab, Fremanezumab và Eptinezumab.

Thuốc tiêm ức chế CGRP phù hợp với ai?
Thuốc tiêm chất ức chế CGRP phù hợp cho cả người bị chứng đau nửa đầu mãn tính. (đau nửa đầu trên 15 ngày/tháng) và người không bị đau nửa đầu mãn tính nhưng tôi thường xuyên bị đau nửa đầu. (Đau nửa đầu 8-14 ngày/tháng) thích hợp cho người đã sử dụng các loại thuốc phòng ngừa đau nửa đầu khác mà không hiệu quả hoặc có những hạn chế trong việc sử dụng các nhóm thuốc đó.

Thuốc tiêm chất ức chế CGRP được tiêm như thế nào?
Mỗi loại thuốc tiêm chất ức chế CGRP có một phương pháp tiêm. và tần số tiêm khác biệt Như thể hiện trong bảng


Thuốc
 
Phương pháp quản lý thuốc Tần suất tiêm
Erenumab Tiêm dưới da Mỗi tháng một lần.
zh-cn 1 lần mỗi tháng (sau khi dùng liều cao đầu tiên).
Fremanezumab Mỗi tháng một lần hoặc ba tháng một lần, tùy thuộc vào liều lượng.
Eptinezumab Tiêm tĩnh mạch 3 tháng một lần

Hiệu quả của việc tiêm thuốc ức chế CGRP
Từ nghiên cứu người ta thấy rằng Tiêm thuốc ức chế CGRP có thể làm giảm đáng kể số ngày đau nửa đầu. Ở một số bệnh nhân, số ngày đau nửa đầu mỗi tháng có thể giảm hơn 50%. Nó cũng làm giảm lượng thuốc giảm đau được sử dụng. Nó còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Để tiêm tĩnh mạch thuốc ức chế CGRP Người ta phát hiện ra rằng nó có thể làm giảm chứng đau nửa đầu ngay sau khi tiêm.

Tác dụng phụ được tìm thấy từ việc tiêm chất ức chế CGRP
Tác dụng phụ thường gặp nhất của việc tiêm thuốc ức chế CGRP là ngứa, đau hoặc đỏ ở chỗ tiêm. Nhiễm trùng đường hô hấp trên, buồn nôn và táo bón là những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn.

Hạn chế sử dụng thuốc tiêm chất ức chế CGRP
Điều này là do chưa có nghiên cứu nào về sự an toàn khi sử dụng thuốc tiêm chất ức chế CGRP ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Vì vậy, tốt nhất nên tránh sử dụng nhóm thuốc này cho phụ nữ có thai. hoặc những người dự định có thai kể cả phụ nữ đang cho con bú Ngoài ra, cần thận trọng khi sử dụng thuốc tiêm thuốc ức chế CGRP ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chẳng hạn như bệnh động mạch vành. hoặc đột quỵ Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng nhóm thuốc này.

Nếu bạn muốn hỏi thêm thông tin Bạn có thể liên hệ với Trung tâm Thông tin Thuốc của Bệnh viện Bumrungrad 24 giờ một ngày.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm thần kinh
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được
Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được

Đau nửa đầu có thể được cải thiện nếu chúng ta biết cách quản lý. Chúng ta hãy xem chứng đau nửa đầu là gì? Cách xử lý nó như thế nào?

Đọc thêm >
Chứng đau nửa đầu là có thể điều trị được
Chứng đau nửa đầu là có thể điều trị được

Nhiều người trải qua cảm giác đau đớn, dồn dập trong đầu do chứng đau nửa đầu gây ra. Mặc dù không có phương thuốc thần kỳ nào có thể chữa lành chứng đau nửa đầu, tuy nhiên, chứng đau nửa đầu mãn tính có thể được kiểm soát bằng cách tự chăm sóc đầy đủ và dùng thuốc đúng cách.

Đọc thêm >
Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được
Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được

Đau nửa đầu có thể được cải thiện nếu chúng ta biết cách quản lý. Chúng ta hãy xem chứng đau nửa đầu là gì? Cách xử lý nó như thế nào?

Đọc thêm >