Tại sao phải gặp bác sĩ trước khi chơi thể thao?

Tại sao phải gặp bác sĩ trước khi chơi thể thao?

Nhiều lần chúng tôi phát hiện ra tin tức rằng một vận động viên đã chết vì chơi thể thao mặc dù họ vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Nguyên nhân phổ biến nhất của cái chết là do rối loạn chức năng tim, trong đó một phần ba số người chết trong khi tập thể dục là vận động viên dưới 30 tuổi. Do đó, việc sàng lọc những người có nguy cơ chơi thể thao là rất quan trọng.

Tại Hoa Kỳ, luật pháp bắt buộc tất cả học sinh chơi thể thao phải đi khám bác sĩ để lấy hồ sơ và kiểm tra sức khỏe trước khi chơi thể thao mỗi năm một lần. Lý do là vì sự an toàn của trẻ em hoặc vận động viên. Đây được gọi là thể chất thể thao, hay chính thức là kiểm tra thể thao (PPE). Thể thao thể chất cho phép chúng ta biết cơ bản về sức khỏe của mình có đủ an toàn hay không, có nguy cơ khi chơi thể thao hay không? Có những bệnh tiềm ẩn nào có thể cản trở hoặc gây nguy hiểm cho thể thao không?

Chúng tôi phát hiện ra rằng sau khi chơi thể thao, các vận động viên có cơ hội phát hiện ra tình trạng bình thường cần phải kiểm tra thêm 5-15%.

Nhiều lần chúng tôi đã tìm thấy tin tức rằng một vận động viên đã chết trong môn thể thao mặc dù trước khi chết. Bản thân họ vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Hầu hết nguyên nhân gây tử vong là do rối loạn chức năng tim, trong đó một phần ba số người chết trong khi tập thể dục là vận động viên dưới 30 tuổi, vì vậy việc sàng lọc những người có nguy cơ thể thao là rất quan trọng.

Thể thao vật lý bao gồm những gì?

Thể thao vật lý bao gồm hai yếu tố cơ bản: lấy lịch sử và kiểm tra sức khỏe của bác sĩ.

Bác sĩ sẽ lấy lịch sử theo mẫu lấy lịch sử liên quan đến thể thao. Có khoảng 50 câu hỏi. Đây là những câu hỏi có nguồn gốc từ nghiên cứu hữu ích trong việc phân tích rủi ro của vận động viên. Lịch sử liên quan đến bệnh tim của vận động viên và gia đình, bệnh phổi, tiền sử dị ứng thuốc, tiền sử thuốc, tiền sử chấn thương trong quá khứ và hiện tại, tiền sử chấn thương não, tiền sử dị ứng và uống thuốc liên quan, bệnh di truyền liên quan đến thể thao gia đình, tiền sử ăn uống, tiền sử tăng hoặc giảm cân, tiền sử kinh nguyệt, lịch đi du lịch ở nước ngoài, tiền sử tiêm chủng, chấn thương, chuột rút trong khi tập luyện hoặc trong khi thi đấu, v.v.

Việc kiểm tra sức khỏe bắt đầu từ việc đo chiều cao và cân nặng có quá gầy hay quá béo không? Đo huyết áp cho thấy huyết áp cao là rối loạn tim mạch phổ biến nhất ở các vận động viên.

Theo dõi nhịp tim và phổi, một số bệnh tim được quan sát thấy ở các vận động viên và có thể gây tử vong khi chơi thể thao, chẳng hạn như cơ tim to, nhịp tim bất thường. Đôi khi chúng ta có thể nghe thấy nhịp tim bình thường hoặc nhịp tim bất thường. Một số vận động viên có chiều cao đặc biệt (vì vậy họ thích được chọn làm vận động viên) nhưng không biết liệu có thể có một số bệnh di truyền như Hội chứng Marfan tiềm ẩn, có thể phát hiện ra nhiều bất thường về cơ thể, chẳng hạn như âm thanh tim bất thường, chiều dài cánh tay của ngón tay bất thường, khớp quá đàn hồi và ống kính nhãn cầu bất thường.

Hệ thần kinh, hệ thống thị giác, hệ thống tai, hệ thống bụng cũng được kiểm tra xem có khối u hay gan, lá lách có phát triển hay không. Ở nam giới, tinh hoàn sẽ được kiểm tra xem có một tinh hoàn duy nhất hay không.

Và tất nhiên, điều khác biệt lớn nhất đối với việc kiểm tra sức khỏe hàng năm của trẻ em với bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ đa khoa là kiểm tra hệ thống khớp và cơ bắp để tìm hiểu xem chúng bình thường hay bất thường như thế nào, chấn thương cơ và khớp vai, khuỷu tay, khớp gối, khớp hông, mắt cá chân? Các khớp có quá đàn hồi hoặc lỏng lẻo, chân bị gãy, bàn chân cổ áo hoặc các biến dạng khác hay không. Những bất thường về cơ và khớp này có thể gây ra chấn thương khi chơi thể thao hoặc chấn thương trong một thời gian dài.

Ai nên làm bài kiểm tra thể chất thể thao?

Những người cần được kiểm tra bao gồm những người chơi thể thao ở mọi cấp độ, vận động viên trường học, vận động viên câu lạc bộ trường học và đại học, vận động viên đội tuyển quốc gia, những vận động viên đặc biệt như người khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ, từ 6 tuổi trở lên.

Tại Hoa Kỳ, nên thực hiện kiểm tra thể chất thể thao từ 6 tuổi trở lên, tức là từ khi bắt đầu học tiểu học.

Thời gian thích hợp để kiểm tra là khoảng 6 tuần trước mùa thể thao, tức là 6 tuần vì sẽ có thời gian để chẩn đoán thêm và khắc phục sự cố trước mùa giải.

Nhưng trong cuộc sống thực, các vận động viên có thể có nhu cầu kiểm tra vào thời gian thuận tiện hoặc thời gian thuận tiện cho cha mẹ. Bệnh viện Bumrungrad tạo điều kiện cho các vận động viên và phụ huynh bằng cách lên lịch kiểm tra và đặt lịch hẹn vào một ngày thuận tiện, không lãng phí thời gian xếp hàng dài và được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa thể thao có kinh nghiệm quốc tế và đội ngũ của họ.

Nên kiểm tra thường xuyên như thế nào?

Thông thường, việc kiểm tra hàng năm, hoặc tối đa 3 năm một lần, mỗi năm cần phải có thêm khoảng 3 H trong năm ngoái: Heart Heat Head, một triệu chứng liên quan đến bệnh tim, bệnh say nắng và tiền sử đầu bị chấn thương, đó là nguyên nhân gây tử vong thường xuyên cho vận động viên.

Ai nên kiểm tra điện tâm đồ?

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên sàng lọc EKG cho tất cả các vận động viên từ 12 đến 35 tuổi, đặc biệt là những người có 14 tiền sử, ví dụ như có tiền sử kiểm tra tim bất thường như ngất xỉu, khi tập thể dục, áp suất bất thường, nhịp tim bình thường, nhịp tim không đều nên được kiểm tra điện tâm đồ để sàng lọc sơ bộ.

Sau khi kiểm tra EKG, dựa trên kết quả EKG, chúng tôi chia các vận động viên thành ba nhóm: nhóm bình thường, nhóm màu xám và nhóm bệnh, nhóm màu xám và nhóm bệnh cần được theo dõi chặt chẽ hoặc thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán bổ sung để giảm nguy cơ tử vong và tiếp tục điều trị.

Ngày nay, chỉ số máu, hay biomarker, đặc biệt quan trọng đối với người chơi thể thao hoặc vận động viên. Kết quả máu có thể cho biết liệu cơ thể có thiếu các chất cần thiết mà các vận động viên thường xuyên thiếu như vitamin, sắt, v.v. có thể kiểm tra xem cơ thể quá sức, cơ bắp có hoạt động như thế nào, sự trao đổi chất của cơ thể hay không, dị ứng thực phẩm khi tập thể dục hay không, bác sĩ sẽ thảo luận chi tiết trong phần tiếp theo.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được
Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được

Đau nửa đầu có thể được cải thiện nếu chúng ta biết cách quản lý. Chúng ta hãy xem chứng đau nửa đầu là gì? Cách xử lý nó như thế nào?

Đọc thêm >
Tiêm chất ức chế CGRP là một lựa chọn mới để điều trị chứng đau nửa đầu.
Tiêm chất ức chế CGRP là một lựa chọn mới để điều trị chứng đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu là một loại đau đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hiện tại, một nhóm thuốc mới đã được phát triển: thuốc tiêm ức chế CGRP, được sử dụng để ngăn ngừa đau nửa đầu một cách hiệu quả. Đây là một lựa chọn mới cho bệnh nhân đau nửa đầu.

Đọc thêm >
10 điều cần biết về chứng vẹo cột sống
10 điều cần biết về chứng vẹo cột sống

Vẹo cột sống là căn bệnh mà nhiều người mắc phải nhưng không hề biết đến. Trong bài viết này, bác sĩ sẽ nói về chứng vẹo cột sống xảy ra ở tuổi thiếu niên, bệnh này thường gặp nhưng ít ảnh hưởng đến cuộc sống.

Đọc thêm >