SIBO giải thích: Tình trạng phát triển quá mức của vi khuẩn ở ruột non

SIBO giải thích: Tình trạng phát triển quá mức của vi khuẩn ở ruột non

Khi nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và sức khỏe, việc xét nghiệm SIBO rất đáng xem xét đối với những bệnh nhân có vấn đề về đường tiêu hóa không được chẩn đoán.

Ruột non kết nối dạ dày với ruột già, và nó là một phần của hệ tiêu hóa, nơi diễn ra khoảng 90% quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Một loạt các enzyme, axit, mật và vi khuẩn giúp phân hủy các hạt thức ăn thành một dạng có thể được hấp thụ vào các mô của cơ thể.

Khi vi khuẩn trong ruột non đạt đến mức độ quá mức - một rối loạn được gọi là sự phát triển quá mức của vi khuẩn ruột non, hoặc SIBO - kết quả có thể tạo ra các triệu chứng khó chịu như tiêu chảy hoặc táo bón, đau bụng, trướng bụng, đầy hơi và đầy hơi. SIBO cũng dẫn đến giảm cân ngoài ý muốn, mất nước và mệt mỏi vì tình trạng này có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc thành ruột non, khiến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu trong quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.

Các yếu tố rủi ro cho SIBO

Một trong những đặc điểm riêng biệt của SIBO là nó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người đã được chẩn đoán mắc một tình trạng mãn tính khác, bao gồm:
 
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS)
  • Bệnh Celiac
  • Bệnh xơ gan
  • Bệnh Crohn
  • Bệnh tiểu đường
  • Xơ cứng bì
  • HIV
Các triệu chứng SIBO khá giống với các triệu chứng của nhiều tình trạng khác, vì vậy một bệnh nhân mắc IBS, ví dụ, cho rằng tất cả các triệu chứng của họ là do IBS gây ra, không nhận ra rằng một số thực sự là từ SIBO và cần được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Các yếu tố nguy cơ SIBO khác bao gồm tuổi già; là nữ; tiền sử phẫu thuật ruột trước đó; và uống rượu. Sử dụng lâu dài các loại thuốc ức chế bơm proton (PPI) cũng là một yếu tố nguy cơ SIBO, vì PPI làm giảm sản xuất axit, do đó giúp vi khuẩn phát triển dễ dàng hơn.

Chẩn đoán SIBO: Xét nghiệm hơi thở

Chẩn đoán SIBO thường được thực hiện bằng xét nghiệm hơi thở hydro. Đây là một quy trình chẩn đoán an toàn, đơn giản và không xâm lấn, tương đối rẻ và dễ dàng cho bệnh nhân dung nạp. Bumrungrad là một trong số ít các bệnh viện ở Thái Lan cung cấp xét nghiệm hơi thở hydro, vì nó yêu cầu thiết bị chuyên dụng và đào tạo kỹ thuật sâu rộng để có thể tiến hành xét nghiệm đúng cách và đo lường kết quả chính xác.
 
Mục đích của xét nghiệm là xác định xem có bất kỳ hydro hoặc mêtan nào có trong hơi thở của bệnh nhân hay không, một dấu hiệu dương tính cho chẩn đoán SIBO. Điều đó được xác định bằng cách cho bệnh nhân thở ra vào khinh khí cầu hoặc bình chứa nhiều lần trong các khoảng thời gian cụ thể, thường là 20 phút một lần và sau khi bệnh nhân đã tiêu thụ một chất lỏng khi bắt đầu xét nghiệm. Xét nghiệm đầy đủ được trải dài trong hai đến ba giờ - trong phần lớn thời gian đó, bệnh nhân có thể thư giãn khi rảnh rỗi cho đến khi đến lúc cung cấp mẫu hơi thở tiếp theo.
 
Bệnh nhân được yêu cầu tuân theo một số hạn chế nhất định trước khi xét nghiệm, bao gồm nhịn ăn trong khoảng thời gian 12 giờ trước khi xét nghiệm. Một bộ hướng dẫn đầy đủ được cung cấp trước bài kiểm tra.

Phương pháp điều trị SIBO

Một số loại kháng sinh đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm sự phát triển quá mức của vi khuẩn do SIBO gây ra. Đối với những bệnh nhân có một tình trạng tiềm ẩn khác, việc điều trị thích hợp cũng có thể giúp giảm sản xuất vi khuẩn trong ruột non. Ngoài kháng sinh, các bác sĩ có thể đề xuất thay đổi chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng cho những bệnh nhân bị thiếu hụt dinh dưỡng liên quan đến SIBO.

Cho đến nay, cộng đồng y tế vẫn chưa phát triển được sự hiểu biết đầy đủ và đầy đủ về nguyên nhân gây ra SIBO và loại tác động nào có thể xảy ra khi bệnh nhân mắc một tình trạng mãn tính khác. Điều đó đang bắt đầu thay đổi với sự chú ý nhiều hơn đến hệ sinh vật đường ruột trong sức khỏe và bệnh tật. Những bệnh nhân hiện đang trải qua các triệu chứng kiểu SIBO nên nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu bạn có nên được xét nghiệm tình trạng này hay không.
 
 Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm bệnh tiêu hoá
    Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >