PRP: Chữa lành vết thương bằng liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu

PRP: Chữa lành vết thương bằng liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu

Liệu pháp PRP thúc đẩy khả năng tự chữa lành của cơ thể, tiêm tiểu cầu vào máu để đẩy nhanh quá trình chữa lành và giảm đau do chấn thương xương và mô mềm cũng như các tình trạng mãn tính.


Cơ thể con người thực hiện một công việc hiệu quả là tự chữa lành bệnh tật và thương tích. Khi điều kiện thuận lợi - bạn còn trẻ và có thể lực tốt, hệ thống miễn dịch của bạn không bị suy giảm, và bạn có thói quen ăn uống và ngủ nghỉ tuyệt vời, cơ thể bạn sẽ có khả năng tự sửa chữa tổn thương, phục hồi sau chấn thương và vượt qua bệnh tật mà không cần thêm nhiều sự trợ giúp. Nhưng khi dây chằng, cơ hoặc gân bị thương không bắt đầu lành lại, chữa lành quá chậm hoặc gây đau mãn tính, điều trị bằng liệu pháp giàu tiểu cầu (PRP) có thể cung cấp chất xúc tác rất cần thiết để chữa bệnh.

 

Liệu pháp PRP có từ những năm 1970, và ban đầu nó được sử dụng rộng rãi hơn cho các vận động viên chuyên nghiệp. Gần đây hơn, một nhóm nghiên cứu thấy được kết quả tích cực của bệnh nhân và hồ sơ an toàn tuyệt vời đã giúp đưa liệu pháp PRP áp dụng với các trường hợp bệnh nhân bình thường ngoài các động viên thể thao như trước. Nguyên tắc việc điều trị vết thương bằng liệu pháp PRP là tăng số lượng và nồng độ của các thành phần máu tham gia vào quá trình chữa bệnh bằng cách sử dụng nguồn cung cấp máu của chính bệnh nhân. Huyết tương chứa nhiều yếu tố tăng trưởng liên quan đến việc tạo ra các tế bào mới, một phần cơ bản của quá trình chữa bệnh của cơ thể.

 

Làm thế nào để máu trở thành PRP

Tách huyết tương khỏi hai thành phần chính khác của máu được thực hiện thông qua một quá trình được gọi là ly tâm. Một lượng nhỏ máu được lấy từ bệnh nhân và được đưa vào máy ly tâm vô trùng, một máy sử dụng lực ly tâm được tạo ra bởi hoạt động quay tốc độ cao của nó để tách tiểu cầu, huyết tương và các thành phần hồng cầu.

 

Vị trí tiêm được làm sạch, sau đó áp dụng gây tê tại chỗ trong một số trường hợp. Sau đó, các tiểu cầu được tiêm bằng kim và ống tiêm. Tùy thuộc vào tính chất và vị trí của chấn thương đang được điều trị, siêu âm có thể được sử dụng để giúp xác định chính xác điểm vào và góc để tiêm huyết tương vì nó cung cấp cho bác sĩ hình ảnh thời gian thực của bên trong cơ thể.

 

Liệu pháp PRP có thể giúp được gì?

Những người bị thương ở gân, cơ và dây chằng, cũng như những người đang hồi phục sau gãy xương, có thể được hưởng lợi từ liệu pháp PRP. Liệu pháp PRP có thể được sử dụng để thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương ở gân Achilles, kết nối cơ bắp chân của mỗi chân với gót chân. Achilles và các vết đứt và rách gân khác có thể gây tàn tật khá nhiều và liệu pháp PRP có thể được coi là phương pháp điều trị vừa giúp tránh phải phẫu thuật, vừa là liệu pháp sau phẫu thuật để thúc đẩy quá trình chữa lành.

 

An toàn cao, rủi ro thấp

Liệu pháp PRP là một phương pháp điều trị không phẫu thuật có độ an toàn cao, ít rủi ro. Quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng, giúp bệnh nhân có thể sớm trở lại các hoạt động hàng ngày sau thủ thuật. Có rất ít rủi ro liên quan đến liệu pháp PRP, đặc biệt vì máu của chính bệnh nhân là nguồn cung cấp huyết tương được tiêm vào. Điều này giúp cơ thể không có phản ứng dị ứng hoặc phản ứng từ chối. Như với thủ tục tiêm, nguy cơ nhiễm trùng rất nhỏ và nguy cơ bị thương cho khu vực trong hoặc xung quanh chỗ tiêm là thấp.

 

Cân nhắc điều trị

Như với hầu hết các phương pháp điều trị y tế, không phải ai cũng có cùng kinh nghiệm hoặc kết quả với PRP, và một số người là ứng cử viên tốt hơn những người khác. Tôi khuyến khích tất cả bệnh nhân tự thực hiện một số xem xét, nói chuyện với bác sĩ của họ, đặt câu hỏi và khám phá các lựa chọn khác nhau trước khi quyết định điều gì phù hợp nhất với bạn và tình trạng của riêng bạn. Đau mãn tính và chấn thương có tác động to lớn đến chất lượng cuộc sống. Liệu pháp PRP là một trong những phương pháp điều trị an toàn nhất, ít gây gián đoạn nhất, mang lại tiềm năng cải thiện đáng kể cho một loạt các tình trạng bệnh.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Đọc thêm >
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

Đọc thêm >