Những vết sưng tấy đỏ xung quanh hậu môn điều trị được, cần đến gặp bác sĩ

Những vết sưng tấy đỏ xung quanh hậu môn điều trị được, cần đến gặp bác sĩ

Áp xe hậu môn là một loại áp xe xảy ra xung quanh hậu môn và mông, trông giống như vết sưng tấy màu đỏ, trong một số trường hợp, mủ cũng có thể xuất hiện.

Nguyên nhân của áp xe hậu môn

Bệnh vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác, nhưng nguyên nhân thường là do nhiễm trùng, tắc nghẽn hoặc viêm do vi khuẩn ở tuyến sản xuất chất nhầy, nơi chất thải tích tụ thành mủ. Khi lượng mủ lớn hơn, nó sẽ xâm nhập vào lớp da xung quanh hậu môn.

Các triệu chứng 

  • Có sưng ở hậu môn hoặc mông và liên tục bị đau quanh hoặc bên trong lỗ hậu môn.
  • Ngứa quanh hậu môn hoặc vùng da xung quanh.
  • Máu hoặc bạch huyết chảy ra từ hậu môn hoặc khi đi đại tiện có mủ trong giai đoạn mãn tính.
  • Có sốt cao, buồn nôn và nôn.

Sự khác biệt giữa áp xe hậu môn và bệnh trĩ là gì?

Cả hai bệnh này đều có thể có các triệu chứng tương tự nhau: bệnh nhân bị đau ở hậu môn hoặc chảy máu, nhưng áp xe không thể tự lành như bệnh trĩ. Vì vậy, nếu bệnh nhân có triệu chứng như vậy, họ nên được chẩn đoán chuyên khoa và điều trị sớm.

Phương pháp điều trị
Phương pháp điều trị tập trung vào việc chữa lành hoàn toàn nhất mà không làm hỏng cơ vòng hậu môn hoặc tối thiểu để không có bất kỳ rối loạn kiểm soát phân hoặc xì hơi. Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh, phẫu thuật được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Bác sĩ sẽ đánh giá phương pháp điều trị hoặc phẫu thuật phù hợp với từng bệnh nhân. Phẫu thuật có thể được chia thành hai phương pháp chính:
 
  1. Phương pháp cắt mở đường rò (Fistulotomy) phù hợp với áp xe tiết niệu nông, ít đi qua cơ vòng, sau khi phẫu thuật thường không có vấn đề gì với việc kiểm soát vòng.
  2. Phẫu thuật LIFT (Ligation of intersphincteric fistula tract technique) là phương pháp phẫu thuật được các bác sĩ sử dụng phổ biến để điều trị bệnh nhân ngày nay, đặc biệt là ở những người bị áp xe hậu môn đi qua cơ vòng khá sâu. Vì đây là phương pháp không cắt bỏ cơ vòng nên hầu hết bệnh nhân có thể yên tâm rằng sau khi phẫu thuật, họ có thể giữ phân như cũ.

Phương pháp phòng ngừa

Vì áp xe hậu môn là một căn bệnh chưa có nguyên nhân chính xác nên không có biện pháp phòng ngừa nào.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng
    Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng
Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng

Đội ngũ phẫu thuật đại trực tràng của Bumrungrad chẩn đoán và điều trị cho hơn 5.000 bệnh nhân ngoại trú và 500 lượt bệnh nhân nội trú hàng năm, bao gồm cả những người có tình trạng phức tạp hoặc hiếm gặp ở đại tràng và trực tràng.

Đọc thêm >
Tại sao phải gặp bác sĩ trước khi chơi thể thao?
Tại sao phải gặp bác sĩ trước khi chơi thể thao?

Nhiều lần chúng tôi phát hiện ra tin tức rằng một vận động viên đã chết vì chơi thể thao mặc dù họ vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Nguyên nhân phổ biến nhất của cái chết là do rối loạn chức năng tim, trong đó một phần ba số người chết trong khi tập thể dục là vận động viên dưới 30 tuổi. Do đó, việc sàng lọc những người có nguy cơ chơi thể thao là rất quan trọng.

Đọc thêm >
Có nhiều cách để điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Có nhiều cách để điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trên 40 tuổi. Mặc dù hiện nay bệnh phì đại tuyến tiền liệt chưa thể ngăn ngừa được nhưng có nhiều phương pháp điều trị mang lại kết quả tốt. Trung tâm tiết niệu Bệnh viện Bumrungrad điều trị cho phì đại tuyến tiền liệt ở mọi kích thước với nhiều phương pháp khác nhau.

Đọc thêm >