Nhận biết tình trạng dậy thì sớm

Nhận biết tình trạng dậy thì sớm

Thông thường, bé gái bước vào tuổi dậy thì vào khoảng 8-13 tuổi, bé trai bước vào tuổi dậy thì vào khoảng 9-14 tuổi, nếu bé gái bắt đầu dậy thì trước 8 tuổi hoặc nếu bé trai bước vào tuổi dậy thì trước 9 tuổi thì bị coi là sinh non. Sự tăng trưởng nhanh chóng này có ảnh hưởng gì đến trẻ em? Bạn có thể theo dõi từ bài viết này.

Nhận biết tình trạng dậy thì sớm
Tuổi dậy thì là một trạng thái thay đổi về thể chất trong quá trình chuyển tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành.
Thông thường, bé gái bước vào tuổi dậy thì vào khoảng 8-13 tuổi, bé trai bước vào tuổi dậy thì vào khoảng 9-14 tuổi, nếu bé gái bắt đầu dậy thì trước 8 tuổi hoặc nếu bé trai bước vào tuổi dậy thì trước 9 tuổi thì bị coi là dậy thì sớm.
 
Các triệu chứng hoặc thay đổi thể chất là gì? Điều đó sẽ chỉ ra rằng con của chúng ta có thể dậy thì sớm

  • Chủ yếu ở con gái, dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì là bắt đầu có ngực. Có một khối u có thể sờ thấy dưới quầng vú trước 8 tuổi.
  • Trong hầu hết các trường hợp ở bé trai, dấu hiệu dậy thì đầu tiên bắt đầu bằng kích thước tinh hoàn của chúng mở rộng trước 9 tuổi
  • Những thay đổi khác xảy ra trong thời niên thiếu như sau:
  • Phụ nữ: Tăng chiều cao nhanh (tăng vọt), tiết dịch âm đạo, lông vùng kín và nách, mùi cơ thể, chảy máu kinh nguyệt.
  • Nam giới: Tăng chiều cao (tăng trưởng nhanh), lông mu và lông nách, dương vật to, mụn trứng cá, mùi cơ thể và giọng ồm ồm ở tuổi dậy thì.
 
Nguyên nhân
  • Thông thường, trẻ bước vào tuổi dậy thì do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, bắt đầu từ hormone ở não và hormone từ buồng trứng ở bé gái và từ tinh hoàn ở bé trai.
  • Đối với bé gái, người ta thấy 80-90% bé gái bước vào tuổi dậy thì sớm mà không có lý do rõ ràng. Trong một số trường hợp, người ta thấy rằng có tiền sử gia đình dậy thì sớm, nguyên nhân có thể là do di truyền.
  • Các nguyên nhân khác có thể là do Bệnh lý về não, buồng trứng (gái), tinh hoàn (trai) hoặc tuyến thượng thận.

Tác động tiêu cực của dậy thì sớm
Về thể chất: gây ra vóc dáng thấp bé ở tuổi trưởng thành.
Ban đầu, những đứa trẻ bước vào tuổi dậy thì sớm sẽ có tốc độ tăng trưởng vượt bậc, khiến chúng có vẻ phát triển nhanh hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. (người chưa bước vào tuổi dậy thì) thì hormone sinh dục sẽ kích thích xương già đi so với tuổi thật và kích thích xương đóng lại nhanh chóng. Điều này khiến các em ngừng phát triển chiều cao so với các bạn cùng trang lứa, từ đó cuối cùng nhóm trẻ này sẽ thấp bé khi trưởng thành. Vì thời gian trưởng thành ngắn hơn bạn bè của trẻ theo độ tuổi.

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ lấy bệnh sử và khám thực thể. Nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân Có thể là dậy thì sớm, bác sĩ sẽ chụp X-quang bàn tay, cổ tay để xem tuổi xương và xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ hormone nhằm chẩn đoán dậy thì.
Trong một số trường hợp, nếu bác sĩ nghi ngờ dậy thì Có thể do bệnh lý của não hoặc tuyến sinh dục (buồng trứng/tinh hoàn), bệnh nhân có thể cần được kiểm tra thêm như chụp MRI não hoặc siêu âm bụng.

Cách điều trị

Nếu có lý do và trẻ sẽ được điều trị tùy theo nguyên nhân.
Nếu không có nguyên nhân rõ ràng các bác sĩ có thể cân nhắc việc tiêm thuốc để trì hoãn tuổi dậy thì làm chậm quá trình đóng xương. Mục tiêu điều trị là giúp bệnh nhân đạt được chiều cao thích hợp cho tuổi trưởng thành. Điều trị có hiệu quả nhất nếu được điều trị sớm. Vì vậy, nếu trẻ bắt đầu có dấu hiệu dậy thì nên chẩn đoán ngay từ đầu.
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Nhi khoa
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Có phải dậy thì sớm khiến trẻ thấp hơn
Có phải dậy thì sớm khiến trẻ thấp hơn

Dậy thì sớm của trẻ gây ra những ảnh hưởng cả về thể chất và tinh thần. Hầu hết các bậc cha mẹ đều lo lắng con mình không cao được. Đặc biệt nếu đứa con thân yêu của bạn cũng mắc phải tình trạng dậy thì sớm thì liệu điều đó có thực sự khiến trẻ bị lùn? Tìm câu trả lời ở đây.

Đọc thêm >
Những dấu hiệu cảnh báo cho thấy con bạn dậy thì sớm hơn
Những dấu hiệu cảnh báo cho thấy con bạn dậy thì sớm hơn

Khi trẻ gần đến độ tuổi chuyển tiếp từ tuổi thơ ấu sang tuổi thiếu niên, cha mẹ bắt đầu có nhiều câu hỏi đặt ra. Một số bạn có thể lo lắng không biết con mình có thành niên quá sớm hay không. Làm sao để nhận biết con bạn dậy thì sớm? Câu trả lời có thể được tìm thấy ở đây.

Đọc thêm >
Trả lời các câu hỏi của bạn về thời điểm con bạn dậy thì sớm
Trả lời các câu hỏi của bạn về thời điểm con bạn dậy thì sớm

Dậy thì sớm xảy ra ở cả bé trai và bé gái trong độ tuổi từ 8 - 10 tuổi là vấn đề nghiêm trọng đối với các bậc cha mẹ có con ở độ tuổi này. Vì vậy, chúng tôi đã biên soạn một danh sách các câu hỏi thường gặp mà các bậc phụ huynh thường hỏi các bác sĩ tại trung tâm nhi khoa của chúng tôi.

Đọc thêm >