Nghiên cứu liên kết tổn thương thận với hóa chất trong thực phẩm và đồ uống phổ biến

Nghiên cứu liên kết tổn thương thận với hóa chất trong thực phẩm và đồ uống phổ biến

Các trường hợp mắc bệnh thận mãn tính đã tăng đáng kể trong những năm gần đây do bệnh tiểu đường toàn cầu.

Thận là những cơ quan cực kỳ quan trọng, hoạt động chăm chỉ để giữ cho cơ thể khỏe mạnh theo nhiều cách khác nhau. Mỗi ngày, hai quả thận khoẻ mạnh của cơ thể lọc tới 200 lít máu, loại bỏ các chất thải trong khi vẫn kiểm soát huyết áp và giúp sản xuất các tế bào hồng cầu.

Chức năng thận khỏe mạnh có thể bị ảnh hưởng bởi một số tình trạng y tế, chẳng hạn như tiểu đường và huyết áp cao (tăng huyết áp), nguyên nhân thường liên quan đến lối sống không lành mạnh, béo phì và lối sống ít vận động. Dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, ibuprofen, naproxen và celecoxib, cũng có thể gây hại cho thận. Quá trình lão hóa cũng đóng một vai trò, vì tốc độ lọc cầu thận (GFR, thước đo chức năng thận) bắt đầu giảm khoảng một phần trăm (1%) mỗi năm bắt đầu từ khoảng 50 tuổi.

Trước sự gia tăng lớn về bệnh tiểu đường và béo phì trong những năm gần đây, nhiều người hơn bao giờ hết được chẩn đoán mắc bệnh thận mãn tính (CKD), một căn bệnh không thể chữa khỏi tiến triển gây ra suy thận. CKD đặc biệt nguy hiểm vì bệnh nhân hiếm khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi bệnh đến giai đoạn sau, khi tổn thương không còn có thể hồi phục.

Các nghiên cứu y học đã mở rộng kiến thức của chúng ta về bệnh thận. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa tổn thương thận nghiêm trọng và việc tiêu thụ các hóa chất liên quan đến thực phẩm và đồ uống phổ biến - bao gồm đậu nành được xử lý bằng thuốc diệt cỏ glyphosate và chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong nước ngọt.


Nguy hiểm của Diet Soda

Các loại nước ngọt có ga không đường đầu tiên đã có sẵn khoảng 50 năm trước. Vị ngọt của chúng đến từ các chất làm ngọt nhân tạo như saccharin. Vào những năm 1980, aspartame đã thay thế saccharin như một chất làm ngọt nhân tạo phổ biến nhất trong các loại nước ngọt có ga ít calo.
 
Một nghiên cứu dài hạn cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo và suy giảm chức năng thận. Nghiên cứu đã theo dõi thói quen sức khỏe và tiêu dùng của hơn 3.000 y tá trong hơn 20 năm. Các y tá đều có chức năng thận khỏe mạnh khi bắt đầu nghiên cứu.


Suy giảm chức năng thận

Kết quả của nghiên cứu cho thấy các y tá uống hai khẩu phần trở lên mỗi ngày soda ngọt nhân tạo có chức năng thận giảm đáng kể trong khoảng thời gian 20 năm, so với các y tá không uống soda ăn kiêng.
 
Các tổ chức bao gồm Tổ chức Thận Quốc gia ở Mỹ hiện khuyến nghị không nên uống bất kỳ loại soda ăn kiêng nào. Nước là một thức uống thay thế tốt hơn nhiều. Nó không đường, ít tốn kém hơn rất nhiều so với soda và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp thận thải độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể.


Glyphosate là gì?

Đậu nành là một trong những loại thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Chúng là một nguồn protein rẻ tiền và có hồ sơ dinh dưỡng tổng thể tốt - ít chất béo bão hòa, không có cholesterol và là nguồn chất xơ, canxi và sắt.
 
Bản thân đậu nành không phải là mối đe dọa đối với thận; nó là một hóa chất gọi là glyphosate được sử dụng trong thuốc trừ sâu diệt cỏ dại được phun lên đậu nành biến đổi gen (GMO). Đậu nành biến đổi gen đã được thiết kế để chống lại glyphosate, vì vậy đậu nành tiếp tục phát triển trong khi cỏ dại xung quanh bị tiêu diệt bởi glyphosate. Tuy nhiên, một số dư lượng glyphosate được đậu nành hấp thụ trước khi thu hoạch.


Tác động lên thận

Trong 20 năm kể từ khi đậu nành biến đổi gen được giới thiệu lần đầu tiên, sự phổ biến của chúng đã tăng lên nhanh chóng - hơn 80% đậu nành được sản xuất trên toàn thế giới là cây trồng biến đổi gen. Với sự hiện diện ngày càng tăng của cây trồng biến đổi gen, glyphosate đã trở thành loại thuốc trừ sâu được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu trong nhiều năm.
 
Vào năm 2015, WHO đã thông báo rằng glyphosate có thể gây ung thư. Những lo ngại về tác động của glyphosate đối với thận phát sinh từ những công nhân nông trại làm việc trong các cánh đồng đậu nành bị tổn thương thận đáng kể mặc dù không có các yếu tố nguy cơ điển hình như tiểu đường và tăng huyết áp. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra những thay đổi đáng kể về chức năng thận ở động vật thí nghiệm tiếp xúc với glyphosate, và hóa chất này cũng đã được chứng minh là phá vỡ hệ vi sinh vật trong ruột, gây ra sự suy giảm tỷ lệ vi khuẩn có lợi so với vi khuẩn có hại.


Giải pháp thay thế hữu cơ

Đối với người tiêu dùng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, nên chuyển sang đậu nành hữu cơ để giảm tiếp xúc với glyphosate. Cây trồng hữu cơ vẫn có thể được trồng bằng thuốc diệt cỏ tự nhiên, nhưng việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học bị cấm đối với các sản phẩm hữu cơ.
 
Nếu bạn lo lắng về sức khỏe cá nhân và chức năng thận của mình, bác sĩ có thể trả lời tốt nhất các câu hỏi của bạn và đề xuất các xét nghiệm chức năng thận cụ thể, nếu cần thiết.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm thận
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >