Nam giới và Kiểm tra sức khoẻ tổng quát

Nam giới và Kiểm tra sức khoẻ tổng quát

Khi hỏi một người đàn ông rằng lần cuối anh ấy kiểm tra sức khỏe khi nào và rất có thể anh ấy sẽ không nhớ. Mỗi năm, hàng triệu nam giới bỏ qua lời khuyên y tế đúng đắn và không việc kiểm tra sức khỏe hàng năm. Tại sao?


Bạn đã nghe tất cả những lời bào chữa trước đây: ‘Ai có thời gian?’ ‘Tôi cảm thấy ổn’. ‘Tôi không bao giờ bị ốm’. Nhưng thái độ vô tư này cho thấy một vấn đề đang chực chờ xảy ra, đặc biệt là đối với nam giới ở độ tuổi 40 và 50, những người cần biết và quản lý các rủi ro sức khỏe của mình trong cuộc sống. Thực tế là việc kiểm tra sức khỏe có thể loại bỏ (hoặc xác nhận) bất kỳ nỗi lo nào bạn đang có về sức khỏe của mình, cũng như xác định sớm các rủi ro trước khi chúng vượt khỏi tầm kiểm soát.

 

Tiến sĩ Kanin Tripitsiriwat, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Trung tâm Sức khỏe Khoa học VitalLife tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, nói rằng những người đàn ông trẻ tuổi, đặc biệt, bỏ kiểm tra vì lý do lối sống. “Những người đàn ông trẻ tuổi cảm thấy bất khả chiến bại, và đó là điều dễ hiểu, nhưng tôi luôn nói với họ hãy bắt đầu sớm để giữ gìn sức khỏe,” anh nói. “Y tế dự phòng là khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện cho bản thân… và tương lai của bạn”.

 

Vì vậy, bây giờ bạn đã hiểu nhu cầu, đã đến lúc suy nghĩ về các bài kiểm tra thích hợp dựa trên độ tuổi của bạn. Tất nhiên, chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ biết những gì cần tìm, nhưng danh sách kiểm tra dưới đây có thể hữu ích để lưu giữ hồ sơ cá nhân.

 

NAM GIỚI TỪ 20-40 TUỔI

Ở mức tối thiểu, nam giới từ 20-40 tuổi nên khám sức khỏe cơ bản hàng năm để nắm bắt tình hình sức khỏe của mình. Việc kiểm tra sức khỏe này sẽ bao gồm khám sức khỏe định kỳ, đo các dấu hiệu quan trọng, phân tích máu và bất kỳ xét nghiệm cụ thể đối với bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nam giới trong độ tuổi này cũng nên xét nghiệm di truyền để xác định tỷ lệ hiện mắc hoặc khuynh hướng mắc các bệnh liên quan đến lối sống có thể phát sinh sau này.

 

NAM GIỚI 40-50 TUỔI

Nam giới ở độ tuổi 40 nên tăng cường kiểm tra sức khỏe của họ bao gồm một loạt các xét nghiệm máu và tầm soát bệnh ung thư. Nam giới trong độ tuổi này nên thận trọng và đề phòng mọi vấn đề dẫn đến bệnh mãn tính. Các bác sĩ thường sẽ tầm soát bệnh tim và các loại ung thư, tùy thuộc vào tiền sử gia đình và lối sống. Những người đàn ông có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư được khuyến cáo nên khám tuyến tiền liệt và tầm soát ung thư ruột kết. Đây cũng là thời điểm tốt để xem xét các liệu pháp phòng ngừa, như vi chất dinh dưỡng và mức độ hormone, do bắt đầu giảm dần ở tuổi trung niên.

 

NAM GIỚI TỪ 50-70 TUỔI

Đàn ông trên 50 tuổi dễ mắc phải một loạt các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác, và cần phải giữ gìnsức khỏe của họ. Họ cần kiểm tra sức khỏe tổng thể, công thức hóa học máu đầy đủ, chức năng tim, dấu hiệu khối u, nồng độ hormone và vi chất dinh dưỡng, mật độ xương, đánh giá lối sống.

 

Đối với nam giới trong độ tuổi này, thói quen dẫn đến sức khỏe kém có thể khiến bệnh tật nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát và gây nguy hiểm cho cuộc sống. Lời khuyên của chuyên gia rất đơn giản và thẳng thắn. “Tôi nói với những người đàn ông rằng đây là khoảng thời gian kiếm tiền hoặc nghỉ ngơi trong cuộc đời của họ, bởi vì rất nhiều rủi ro. Họ đang ở trong những năm có thu nhập cao nhất, họ đã tích cóp tiết kiệm và thường con cái đã vào đại học. Đây là thời điểm tồi tệ khi để bị ốm."

 

NAM GIỚI TỪ 70 TUỔI TRỞ LÊN

Những điều tương tự đối với nam giới trên 70 tuổi, nghĩa là khám sức khỏe hàng năm, điện tâm đồ hàng năm (và các xét nghiệm tim chuyên biệt khác), đo cholesterol và tiếp tục kiểm tra các bệnh ung thư phổ biến ở nam giới như ruột kết, tuyến tiền liệt và tinh hoàn. Tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ và triệu chứng, tầm soát loãng xương và xét nghiệm máu chẩn đoán cũng là một ý kiến ​​hay.


Tiến sĩ Kanin đặc biệt khuyên nam giới nên nhìn vào khía cạnh sức khỏe của những lần kiểm tra này chứ không chỉ là mặt bệnh tật. “Cảm nhận của tôi là đàn ông thích phớt lờ hoặc giảm thiểu các vấn đề sức khỏe của họ vì điều đó khiến họ trông yếu ớt hơn,” anh giải thích. “Tôi nhìn nhận nó từ một góc độ khác và khuyên họ nên xem xét cách TỐI ƯU hóa sức khỏe của họ và cảm thấy tốt hơn và mạnh mẽ hơn.”


 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Giữ gìn sức khỏe và sống lâu hơn với việc khám sức khỏe định kỳ
Giữ gìn sức khỏe và sống lâu hơn với việc khám sức khỏe định kỳ

Cách chọn gói khám sức khỏe tốt nhất để khỏe mạnh và sống lâu hơn

Đọc thêm >
Tại sao kiểm tra sức khỏe tổng quát hàng năm thay đổi khi chúng ta già đi?
Tại sao kiểm tra sức khỏe tổng quát hàng năm thay đổi khi chúng ta già đi?

Khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng vì chuyên gia y tế không chỉ tìm ra các vấn đề sức khỏe mà bạn có thể mắc phải mà còn cảnh báo bạn về các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai.

Đọc thêm >
Tình yêu có tốt cho sức khỏe của bạn không?
Tình yêu có tốt cho sức khỏe của bạn không?

Ở đây, chúng ta hãy chỉ ra những cách mà tình yêu làm phong phú thêm sức khỏe của chúng ta

Đọc thêm >