Kiểm tra các gen ung thư vú để biết các yếu tố nguy cơ di truyền có thể ngăn chặn được

Kiểm tra các gen ung thư vú để biết các yếu tố nguy cơ di truyền có thể ngăn chặn được

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Thái Lan và có xu hướng gia tăng liên tục. Khoảng 10% trường hợp ung thư vú là do di truyền từ cha mẹ truyền gen bất thường cho con cái.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Thái Lan và có xu hướng gia tăng liên tục. Khoảng 10% trường hợp ung thư vú là do di truyền từ cha mẹ truyền gen bất thường cho con cái. Gen bất thường hoặc đột biến gen (biến đổi dòng mầm hoặc đột biến) được thừa hưởng từ cha hoặc mẹ. Người có yếu tố nguy cơ di truyền khiến khả năng mắc ung thư cao hơn người bình thường. Hiện tại, các gen chính gây ung thư vú di truyền có thể được phát hiện. Nó cho phép chúng ta lập kế hoạch phòng chống bệnh từ sớm. Bao gồm cả việc giúp lập kế hoạch điều trị cá nhân hóa hơn cho bệnh nhân ung thư vú do di truyền.

Các gen chính liên quan đến ung thư vú
Có một số gen đột biến liên quan đến ung thư vú. Nhưng phổ biến nhất là gen ức chế khối u BRCA1 và BRCA2, hai gen này thường tạo ra các protein để sửa chữa các DNA bất thường trong tế bào. Nhưng khi gen bị trục trặc không sửa chữa DNA dẫn đến mất khả năng kiểm soát sự phát triển và phân chia của tế bào, cuối cùng trở thành tế bào ung thư. Những người có gen BRCA bất thường có 70% khả năng mắc ung thư vú và dễ mắc ung thư vú khi còn trẻ và có nhiều vú, ở cả hai bên vú so với những người không có gen bất thường di truyền. Ngoài gen BRCA, còn có các gen khác liên quan đến ung thư vú nhưng ít phổ biến hơn, chẳng hạn như gen PALB2 và gen CHEK2.

Ai nên được xét nghiệm gen nguy cơ ung thư vú?
  • Những người có tiền sử gia đình có gen BRCA bất thường.
  • Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú trước 50 tuổi
  • Những người có tiền sử gia đình hoặc bị ung thư vú cả hai bên
  • Những người không có tiền sử gia đình nhưng quan tâm đến sức khỏe của họ và trên 18 tuổi
  • Bị ung thư có liên quan đến gen BRCA bất thường, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy ung thư tuyến tiền liệt
  • Một thành viên nam trong gia đình bị ung thư vú.
Thử nghiệm di truyền ung thư có thể bắt đầu với một thành viên trong gia đình đã bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng trước đó. Nếu gen bất thường được tìm thấy Các thành viên khác trong cùng một gia đình có cùng huyết thống có thể được xét nghiệm để ngăn ngừa bệnh trước khi nó phát tác.

Lợi ích của xét nghiệm gen nguy cơ ung thư vú
Xét nghiệm gen nguy cơ ung thư vú mang lại cả lợi ích phòng ngừa và điều trị như sau:
  • Phát hiện gen bất thường di truyền từ khi sinh ra để chẩn đoán Đánh giá nguy cơ phát triển ung thư vú trong tương lai và ngăn ngừa nếu có thể.
  • Phát hiện gen bất thường trong tế bào ung thư Nếu là ung thư Khám là để tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Với liệu pháp nhắm trúng đích, các bác sĩ có thể lựa chọn loại thuốc hiệu quả nhất để ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt các tế bào ung thư không cho lan sang các bộ phận khác của cơ thể, từ đó tránh được các tác dụng phụ do điều trị có thể gây ra.

Cách phòng tránh nếu phát hiện gen nguy cơ ung thư vú?
Phát hiện bất thường gen liên quan đến ung thư vú không phải lúc nào cũng có nghĩa là một người sẽ bị ung thư vú. Nó chỉ gây ra nhiều rủi ro hơn người bình thường. Một kế hoạch quản lý với chuyên gia y tế có thể giúp ngăn ngừa Hoặc phát hiện và điều trị bệnh ngay từ đầu. Bạn có thể làm điều này như sau:
  • Thay đổi lối sống sao cho lành mạnh, chẳng hạn như duy trì cân nặng phù hợp. Luyện tập thể dục đều đặn. Không uống rượu, không hút thuốc, ăn uống lành mạnh.
  • Khám sàng lọc ung thư vú theo lịch trình do bác sĩ đề nghị phải được kiểm tra thường xuyên hơn và bắt đầu ở độ tuổi trẻ hơn, chẳng hạn như chụp quang tuyến vú và MRI
  • Thuốc điều trị nội tiết tố được sử dụng để giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư do kích thích estrogen.
  • Phẫu thuật ngăn ngừa ung thư vú: Phẫu thuật dự phòng là cắt bỏ một hoặc cả hai vú ở những người có nguy cơ cao mắc ung thư vú. Bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ phẫu thuật cho một số người có nguy cơ cao.

Ưu điểm của việc lựa chọn xét nghiệm di truyền với Bumrungrad
Chúng tôi có các bác sĩ chuyên khoa và đa ngành trong tất cả các lĩnh vực liên quan. Cho dù đó là một bác sĩ chuyên về y học di truyền. Các nhà di truyền học và bác sĩ chuyên về ung thư vú sẵn sàng đưa ra lời khuyên. Chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị ung thư được cá nhân hóa (thuốc chính xác). Chúng tôi cũng sử dụng công nghệ chẩn đoán tiên tiến Giải trình tự thế hệ tiếp theo (NGS) mang lại kết quả nhanh chóng, chính xác và hiện đại so với công nghệ dùng trong phân tích gen nói chung.

Sẵn sàng tư vấn phòng bệnh và điều trị toàn diện.
Trung tâm Di truyền Dự phòng và sức khỏe gia đình
Hotline:  085 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Tháng Mười Hồng: Kỷ niệm những tiến bộ tích cực trong sàng lọc và điều trị ung thư vú
Tháng Mười Hồng: Kỷ niệm những tiến bộ tích cực trong sàng lọc và điều trị ung thư vú

Để vinh danh Tháng Nhận thức về Ung thư Vú, blog này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tầm quan trọng quan trọng của việc phát hiện sớm và làm nổi bật cách tiếp cận đa ngành của Trung tâm Vú Bumrungrad đối với việc chăm sóc ung thư vú, nêu bật những tiến bộ trong phát hiện sớm và các phương pháp điều trị cá nhân mang lại hy vọng cho kết quả bệnh nhân được cải thiện.

Đọc thêm >
Rối loạn tuyến vú: Những điều cần lưu ý
Rối loạn tuyến vú: Những điều cần lưu ý

Rối loạn chức năng vú có cả hai loại là nghiêm trọng và không nghiêm trọng.

Đọc thêm >