Khi việc điều trị không tiến triển, hãy tìm hiểu các chỉ định phẫu thuật

Khi việc điều trị không tiến triển, hãy tìm hiểu các chỉ định phẫu thuật

Hầu hết các bệnh về cột sống có thể được chữa khỏi bằng các phương pháp không phẫu thuật. Nếu sử dụng phương pháp điều trị thích hợp và không để quá lâu Nhưng khi cố gắng hết sức, các triệu chứng không cải thiện. Có lẽ đã đến lúc tìm kiếm các lựa chọn như phẫu thuật.

Chỉ định phẫu thuật là gì?
Dấu hiệu của phẫu thuật là các tiêu chí, triệu chứng hoặc kết quả kiểm tra mà các bác sĩ sử dụng để giúp quyết định xem phẫu thuật có cần thiết hay không. Bởi vì tại một thời điểm, nếu để lại trong một thời gian dài, nó có thể không được giải quyết hoặc có thể có những nguy hiểm khác.

Có hai dấu hiệu chính của phẫu thuật cột sống thông thường. Đầu tiên là khi dây thần kinh bị ép cho đến khi nó không thể hoạt động bình thường. Các triệu chứng quan trọng cho thấy thường được biểu hiện là yếu, cơ chân tay. Không thể nâng hoặc tê liệt mọi lúc

Có 3 yếu tố quan trọng của các quyết định phẫu thuật. Thứ nhất là các triệu chứng mà bệnh nhân nói. Thứ hai là kết quả khám sức khỏe bằng tay. Và cuối cùng là kết quả X-quang hoặc MRI, không thể thiếu chút nào. Bác sĩ sẽ sử dụng những thông tin này cùng nhau và sau đó quyết định xem có cần phải phẫu thuật hay không. Nếu bạn phải phẫu thuật, làm thế nào để phẫu thuật thành công nhất có thể. Và ít rủi ro nhất

Các triệu chứng đau đớn nghiêm trọng không nhất thiết là cần phải phẫu thuật.

iStock-1320869219.jpg
Tiêm steroid vào bắp là một lựa chọn tốt để giảm đau khi chưa có chỉ định phẫu thuật.

Đau do bệnh cột sống, đặc biệt là bệnh thoát vị đĩa đệm lúc đầu thường có cơn đau rất nghiêm trọng vì thoát vị đĩa đệm gần dây thần kinh. Khi viêm xảy ra, cơn đau nghiêm trọng hơn nhiều so với các vết thương thông thường. Ngay cả khi bạn không thể đứng dậy và bò khó khăn. Một số người thậm chí có thể phải gọi xe cứu thương. Nhưng hãy bình tĩnh trước. Hầu hết các tình trạng viêm này biến mất một cách tự nhiên. Nói chung, không quá 1-2 tháng và nếu điều trị đúng cách, nó có thể lành nhanh hơn. Do đó, khi cơn đau mới bắt đầu, nó không lâu và không có dấu hiệu nào cần phẫu thuật khẩn cấp. Chúng tôi sẽ luôn bắt đầu điều trị mà không cần phẫu thuật trước.
 

Loại triệu chứng nào chắc chắn cần được phẫu thuật, bạn càng chờ đợi, bạn càng mất cơ hội.

cột sống.jpg
Cột sống bị gãy cho đến khi nó ấn vào tủy sống là một dấu hiệu khẩn cấp của phẫu thuật. Bạn để nó càng lâu, ngày càng ít cơ hội thành công.

cột sống-2.jpg
Bệnh thoát vị đĩa đệm ở người lớn chậm thường không đau nhưng đáng kinh ngạc bệnh nhân này, bởi vì nó được phát hiện nhanh chóng và đã trải qua phẫu thuật để thay đổi thoát vị đĩa đệm qua kính hiển vi, vì vậy nó có thể về nhà ngay vào ngày hôm sau.

Các bệnh đột ngột gây chồng chéo dây thần kinh nghiêm trọng cho đến khi không có thời gian để điều chỉnh. Các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn một cách nhanh chóng, chẳng hạn như gãy xương cột sống do tai nạn giao thông cho đến khi chèn tủy sống. Hoặc thoát vị bệnh đĩa đệm rất lớn gây tê quanh mông và không thể bài tiết phân. Những triệu chứng này được phân loại là một chỉ định phẫu thuật khẩn cấp vì những triệu chứng này, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến tê liệt hoặc tàn tật ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày rất nhiều.

Một triệu chứng quan trọng không kém khác là tê, chân tay căng thẳng, loạng choạng và không thể ổn định. Những triệu chứng này thực sự tồi tệ hơn đau vì bệnh nhân thường xuyên bị. Và thường đợi cho đến khi các triệu chứng nghiêm trọng trước khi đến gặp bác sĩ Trong trường hợp này, nếu được MRI xác nhận rằng có áp lực tủy sống cũng nên quyết định phẫu thuật, ngay cả khi không khẩn cấp, chẳng hạn như tai nạn nghiêm trọng hoặc trong trường hợp không đi tiểu, nếu để trong một thời gian dài, cũng có nguy cơ liệt.
 

Loại triệu chứng nào có thể chờ đợi?

Đau dây thần kinh cánh tay hoặc chân do thoát vị đĩa đệm hoặc đau sau khi gãy xương cột sống do loãng xương. Những bệnh này, nếu cách đây không lâu, tôi sẽ luôn thử điều trị không phẫu thuật trước vì có nhiều khả năng chữa lành tự nhiên. Nếu nó không lành, thì hãy nghĩ đến điều trị nội soi.
 

Đừng đợi quá muộn.
iStock-1276561999.jpg
Mặc dù bệnh cột sống không phải là một căn bệnh đe dọa tính mạng, nhưng nó có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống. Cho đến khi nó có thể gây ra niềm vui để tận hưởng các hoạt động đã được yêu thích Bắt đầu điều trị tại chỗ sớm Giúp giúp bạn dễ dàng trở lại cuộc sống bình thường hơn

Phẫu thuật giúp bác sĩ điều trị bệnh để loại bỏ dây thần kinh hoặc tủy sống. Hoặc cố định xương bằng ốc vít để xương gãy chắc khỏe, không di chuyển qua dây thần kinh Và chờ dây thần kinh phục hồi tự nhiên Do đó, khi dây thần kinh chồng chéo xảy ra Chúng ta càng sớm nới lỏng chèn ép dây thần kinh, càng có nhiều khả năng phục hồi thần kinh.

Đau mãn tính, mặc dù không có nhiều nguy hiểm Nhưng có thể làm giảm chất lượng cuộc sống Và cũng làm tăng sức khỏe tinh thần Nếu bạn hoặc ai đó gần gũi với bạn bị đau mãn tính, nó có thể nhận thấy rằng cơn đau ảnh hưởng đến tâm trạng. Gây khó chịu, đưa ra quyết định không sắc nét Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến những người gần gũi với bạn hoặc gia đình
 

Hình ảnh MRI có bất thường không? Ngăn ngừa phẫu thuật có tốt không?

iStock-1205789521.jpg
Quyết định phẫu thuật, chúng tôi sẽ sử dụng liên kết đến thông tin của bệnh nhânkết quả kiểm tra y tế.
Và kết quả chụp X-quang hoặc MRI luôn được tập hợp để đảm bảo rằng phẫu thuật thực sự cần thiết và hiệu quả.

Như đã đề cập ở trên, 3 yếu tố để xác định phẫu thuật, cả hai triệu chứng, kết quả khám sức khỏe và hình ảnh MRI đều rất quan trọng. Nếu tất cả thông tin nhất quán, cơ hội phẫu thuật thành công cũng sẽ cao. Do đó, phẫu thuật theo hình ảnh MRI không bất thường mà không có triệu chứng là không cần thiết và hoàn toàn phù hợp.
  

Nguy cơ phẫu thuật là gì? Công nghệ phẫu thuật nào làm giảm nguy cơ khi phẫu thuật?

cột sống-3.jpg
Các phòng phẫu thuật đáp ứng các tiêu chuẩn thế giới với điểm số cao, một đội phẫu thuật cột sống chuyên biệt, bao gồm các thiết bị tiên tiến như máy tính 3D và phẫu thuật nội soi, là một yếu tố quan trọng giúp phẫu thuật tại Bumrungrad trở nên suôn sẻ.

Phải luôn nhấn mạnh rằng điều quan trọng hơn bất cứ điều gì là quyết định phẫu thuật vào đúng thời điểm và khi có những chỉ định cần thiết. Đó sẽ là điều quan trọng nhất để làm cho cuộc phẫu thuật thành công.

Các bệnh cột sống và phẫu thuật rất đa dạng. Do đó, liệu có đáng để xem xét theo từng trường hợp cụ thể hay không, nhưng nhìn chung, phẫu thuật tại Bumrungrad, chúng tôi có nhiều công nghệ giúp tăng cường an toàn, chẳng hạn như nội soi, kính hiển vi hoặc máy tính 3D. Các phòng phẫu thuật đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn đẳng cấp thế giới Bao gồm cả nhân viên liên quan cũng sẽ là một nhóm chuyên về tất cả các phẫu thuật cột sống.
 
Thật tốt khi hỏi ý kiến thứ hai từ một bác sĩ khác.
Quyết định phẫu thuật, nếu không phải là một trường hợp rất khẩn cấp, luôn phức tạp để đưa ra quyết định và có nhiều khía cạnh để xem xét. Đó là lý do tại sao mỗi bác sĩ đưa ra ý kiến và quyết định điều trị cùng một căn bệnh. Do đó, yêu cầu ý kiến thứ hai từ một bác sĩ khác (hoặc nhiều người khác) có thể có những quan điểm mới, các lựa chọn mới để xem xét. Hỏi ý kiến thứ hai là bình thường. Đừng lo lắng rằng nếu bác sĩ đầu tiên biết, nó sẽ không gây khó chịu.

Quyết định phẫu thuật, ngoài việc xem xét các chỉ định phẫu thuật, chúng ta cần xem xét nhiều yếu tố môi trường khác. Tại Bumrungrad, bệnh nhân sẽ trải qua phẫu thuật sẽ được xem xét bởi một ủy ban bao gồm một nhóm bác sĩ chuyên về cả phẫu thuật và không phẫu thuật. Để giúp tăng cường an toàn và đảm bảo rằng bệnh nhân sẽ nhận được phương pháp điều trị tốt nhất và phù hợp nhất, tôi hy vọng rằng bài viết hôm nay sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về các quyết định phẫu thuật.

Về tác giả
Bác sĩ Withawin Kesornsak tốt nghiệp chuyên gia phẫu thuật thần kinh tại trường Đại học Ramathibodi và đã học thêm về phẫu thuật cột sống nội soi ở Đức và Anh. 

Tin liên quan

Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >
Giải đáp mọi thắc mắc về u cột sống
Giải đáp mọi thắc mắc về u cột sống

Ngày nay, bệnh nhân thường đến khám với tình trạng đau lưng. Một số người khỏi bệnh sau khi điều trị nhưng lại tái phát và phát triển chứng đau lưng mãn tính. Nó khiến chúng ta tự hỏi liệu chứng đau lưng mãn tính của chúng ta có phải là ung thư hay không. Hôm nay bác sĩ sẽ mách bạn về một trong những căn bệnh khiến bạn lo lắng và đau khổ nhất. Đó là khối u ở cột sống.

Đọc thêm >
Đau lưng mãn tính có thể là dấu hiệu của chứng vẹo cột sống ở người lớn
Đau lưng mãn tính có thể là dấu hiệu của chứng vẹo cột sống ở người lớn

Chứng vẹo cột sống vô căn ở người lớn không thể ngăn ngừa được. Nhưng thoái hóa vẹo cột sống do tuổi tác ngày càng cao, điều này có thể được ngăn ngừa bằng các bài tập tác động thấp như bơi lội và các bài tập giúp tăng cường cơ bụng.

Đọc thêm >