Kế hoạch hóa gia đình

Kế hoạch hóa gia đình

Giải đáp các thắc mắc thường gặp về kế hoạch hóa gia đình và các vấn đề liên quan đến sinh sản


Chào mừng bạn đến với Bumrungrad Q&A về kế hoạch hóa gia đình. Giải đáp các thắc mắc thường gặp về kế hoạch hóa gia đình và các vấn đề liên quan đến sinh sản là các chuyên gia Sản phụ khoa của chúng tôi, PGS. GS.TS Chartchai Srisombut và TS. Nahathai Paktinum.

 

Khi nào cần gặp bác sĩ sinh sản?

Một trong những vấn đề phổ biến nhất được chia sẻ bởi các cặp vợ chồng dự định có gia đình – và sau đó gặp khó khăn trong việc thụ thai – là vấn đề thời gian. Khi nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu gặp chuyên gia sinh sản?

 

Tiến sĩ Chartchai giải thích rằng hầu hết các cặp vợ chồng đều cố gắng tự sinh con trong khoảng một năm. Nếu những nỗ lực thụ thai tự nhiên của họ vẫn không thành công, họ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

 

Bước đầu tiên của bác sĩ là thiết lập các điều kiện của bệnh nhân. Nhiệm vụ đầu tiên luôn là xác định vấn đề gây ra vấn đề sinh sản, sau đó sẽ xác định lựa chọn điều trị. Siêu âm ban đầu và xét nghiệm nội tiết tố có thể chỉ ra cơ hội thụ thai. Bệnh nhân sẽ tìm hiểu xem khả năng mang thai thấp hay vẫn còn nguyên vẹn.

 

Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau, mỗi phương pháp có độ phức tạp và yêu cầu về thời gian khác nhau. Các bác sĩ chuyên khoa Bumrungrad nhằm mục đích tìm ra giải pháp hứa hẹn nhất cho từng bệnh nhân. Rất có thể, sau khi điều trị ban đầu, bệnh nhân có thể thụ thai và có thể không cần IVF.

 

Tuổi mẹ

Độ tuổi của người phụ nữ đang cố gắng thụ thai có tác động cơ bản đến khả năng thụ thai của cô ấy. Theo quy định, nên mang thai trước 35 tuổi. Tiến sĩ Chartchai giải thích: “Nếu một phụ nữ đã lớn tuổi, đặc biệt là trên 38 tuổi, thì cơ hội mang thai sẽ thấp hơn.

 

Nguyên nhân chính là do người phụ nữ lớn tuổi mang ngày càng ít trứng. Tiến sĩ Nahathai giải thích rằng đó là quá trình một chiều và số lượng trứng không thể tăng lên bằng các biện pháp y tế: “Khi chúng ta già đi, chúng ta phải nhận thức được số lượng trứng có hạn, đặc biệt là sau 38 tuổi. ” Mặc dù phụ nữ có dự trữ buồng trứng tốt vẫn có cơ hội mang thai cao ngay cả khi đã ngoài 38 tuổi.

 

Người phụ nữ lớn tuổi nên đo khả năng sinh sản của mình trước khi có ý định mang thai. Nếu dự trữ trứng trở nên quá thấp, sẽ không có thời gian để mất. Tiến sĩ Nahathai giải thích, quá trình giảm trứng này có thể diễn ra rất nhanh.

 

Nhưng làm thế nào một người phụ nữ có thể biết rằng số lượng trứng của cô ấy đã thấp? Một gợi ý cho điều này có thể là nếu khoảng thời gian không đều đặn hoặc nếu khoảng thời gian ngắn. Đây là những dấu hiệu rõ ràng để một người phụ nữ, nếu cô ấy đang cố gắng thụ thai, hãy đến gặp bác sĩ.

 

Tuổi cao cũng ngụ ý các yếu tố rủi ro khác. Cơ hội bất thường nhiễm sắc thể trở nên cao hơn, do đó làm tăng nguy cơ sảy thai.

 

Bất kỳ phụ nữ nào trên 35 tuổi, hoặc bất kỳ phụ nữ nào muốn đảm bảo có con càng nhanh càng tốt, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa sinh sản.

 

Em bé thụ tinh trong ống nghiệm có khác với em bé được thụ thai tự nhiên không?

Một câu hỏi quan trọng mà nhiều bậc cha mẹ tương lai gặp khó khăn trong việc thụ thai đặt ra là liệu em bé được thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có khác với em bé được thụ thai tự nhiên hay không. Khi họ làm điều gì đó không tự nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến em bé không?

 

Câu trả lời rõ ràng là: không. Tiến sĩ Chartchai giải thích rằng mọi đứa trẻ đều có khả năng mắc chứng bất thường. Quá trình IVF không làm tăng hoặc giảm cơ hội này, nhưng với IVF, các bác sĩ cũng có thể kiểm tra nhiễm sắc thể và do đó làm giảm khả năng xảy ra bất thường.

 

Em bé IVF đầu tiên ra đời cách đây hơn 30 năm. Kể từ đó, những đứa trẻ được thụ tinh trong ống nghiệm không phát hiện bất thường nào cao hơn. Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo không hiệu quả dẫn đến số trẻ sinh ra bị dị tật ngày càng cao. Ngược lại, IVF có thể làm giảm nguy cơ bất thường. Ngày nay, tiêu chuẩn phổ biến là kiểm tra nhiễm sắc thể trước khi phôi được chuyển trở lại người mẹ. Điều này cho phép kiểm tra hội chứng Down cũng như trisomy 13 và 18.

 

Hơn nữa, một trong những lý do chính dẫn đến sẩy thai là bất thường về nhiễm sắc thể. Cơ hội sảy thai có thể được giảm thiểu bằng cách đảm bảo sức khỏe của các nhiễm sắc thể.

 

Ngoài IVF, có phương pháp điều trị sinh sản nào khác không?

Các vấn đề về khả năng sinh sản có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau. Điều trị có thể bắt đầu bằng thuốc chỉ để gây rụng trứng. Bước tiếp theo có thể là dùng thuốc cùng với thụ tinh trong tử cung (IUI), đây là một loại thụ tinh nhân tạo và một thủ thuật khác để điều trị vô sinh. IUI thường được áp dụng trong năm đến sáu chu kỳ.

 

Nếu thụ tinh nhân tạo IUI kết hợp với thuốc và thời gian không hiệu quả, các bác sĩ có thể tiến hành IVF, đây là phương pháp cuối cùng hiện có. Tuy nhiên, chất lượng của phôi và tử cung chất lượng cũng quyết định cơ hội mang thai. Nếu chất lượng phôi kém hoặc không bình thường thì không thể chuyển vào tử cung người mẹ.

 

Tỷ lệ thành công của mỗi thủ tục khác nhau. Tỷ lệ thành công IUI từ 10 đến 20 phần trăm là phổ biến. Tuy nhiên, việc thụ thai bằng phương pháp này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như chất lượng của tinh trùng. Cũng cần biết rằng quá trình này mất tới nửa năm. Một số bệnh nhân không muốn chờ đợi lâu như vậy. Họ thử IUI trong ba tháng hoặc lâu hơn và sau đó chuyển sang IVF với tỷ lệ thành công hơn một nửa trong số tất cả các trường hợp. Từ 50 đến 60 phần trăm các nỗ lực IVF dẫn đến mang thai.

 

Bệnh nhân trên 42 tuổi không nên thử IUI ngay từ đầu. Tiến sĩ Nahathai nhớ một bệnh nhân mang thai bằng IUI với chu kỳ đầu tiên ở tuổi 43, nhưng đây là một trường hợp ngoại lệ hiếm gặp, bà nói.

 

IUI là phương pháp điều trị được lựa chọn nếu bệnh nhân không có một số vấn đề về cổ tử cung và nếu tinh trùng và trứng có chất lượng tốt. IVF là giải pháp cho những trường hợp khó tính hơn. Ví dụ, một số bệnh nhân có số lượng tinh trùng rất thấp hoặc hoàn toàn không có tinh trùng. Nhưng ngay cả khi không có tinh trùng xuất tinh, vẫn có thể kiểm tra hormone và chức năng tinh hoàn. Nếu tình trạng không quá nghiêm trọng, mô tinh hoàn có thể được tái tạo. Có thể bằng phẫu thuật hoặc dùng thuốc, vẫn có cơ hội sản xuất lại tinh trùng.

 

IVF hoạt động như thế nào?

IVF bao gồm hai quá trình. Đầu tiên là kích thích buồng trứng bằng các mũi tiêm hàng ngày trong 10-12 ngày, tiếp theo là lấy trứng ở một kích thước nhất định và cùng ngày là lấy tinh trùng của người đàn ông. Giai đoạn đầu tiên này kéo dài từ hai đến ba tuần cho đến khi thu hoạch trứng và thụ tinh trong môi trường phòng thí nghiệm. Trong quá trình này, các tế bào của phôi có thể được lấy ra để kiểm tra nhiễm sắc thể.

 

Bước thứ hai khoảng hai tuần sau khi thụ tinh là chuyển phôi. Tỷ lệ thành công không phụ thuộc vào chu kỳ. Các nghiên cứu cho thấy cấy phôi đông lạnh thành công hơn chuyển phôi ngay sau khi sinh thiết trong một chu kỳ IVF mới. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa Bumrungrad nhấn mạnh rằng bệnh nhân của họ cũng có rất nhiều lần mang thai trong cái gọi là chu kỳ mới.

 

Quá trình chuyển phôi này mất khoảng hai tuần, với quá trình chuyển phôi được tổ chức vào tuần thứ ba. Tám đến chín ngày sau, lần thử thai đầu tiên được thực hiện.

 

Các vấn đề cụ thể về nam giới

Tiến sĩ Nahathai cho biết các chuyên gia Bumrungrad đã giải quyết nhiều trường hợp hiếm muộn khó từ khắp nơi trên thế giới. “Trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi có thể giúp đỡ.” Tiến sĩ Chartchai cho biết thêm, một số quốc gia có các vấn đề về yếu tố nam cụ thể hơn, chẳng hạn như bệnh nhân đến từ Châu Phi và thế giới Ả Rập. “Rất nhiều người từ các quốc gia này đến bệnh viện của chúng tôi. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm điều trị những trường hợp này.”

 

Hút thuốc và uống rượu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Uống rượu vừa phải sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội mang thai. Mặc dù rượu không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản nhưng nó có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Bệnh nhân uống nhiều rượu có thể không có đời sống tình dục bình thường.

 

Mặt khác, hút thuốc có thể gây ra những vấn đề lớn hơn. Những người đàn ông hút thuốc đã giảm khả năng thụ tinh tổng thể, do giảm khả năng vận động (cách tinh trùng bơi), ít tinh trùng có hình dạng bình thường hơn và tăng tổn thương DNA của tinh trùng.

 

Có thể đảo ngược thắt ống dẫn tinh?

Một câu hỏi thường được đặt ra là liệu có cách nào để trở thành cha sau khi thắt ống dẫn tinh hay không. Nếu bệnh nhân không có thêm bất kỳ vấn đề sức khỏe nào và nếu chức năng và mức độ hormone vẫn tốt, thì có một quy trình gọi là thắt ống dẫn tinh ngược có thể giúp ích.

 

Ngay cả khi thắt ống dẫn tinh, tinh trùng vẫn có thể tốt – cho đến khoảng bảy năm sau khi can thiệp. Một bệnh nhân vẫn có cơ hội tốt nếu thắt ống dẫn tinh được đảo ngược trong khung thời gian này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tốt hơn là lấy tinh trùng trực tiếp từ tinh hoàn.

 

Làm thế nào các cặp vợ chồng có thể cải thiện khả năng sinh sản của họ?

Cách dễ nhất và đơn giản nhất là ăn thực phẩm lành mạnh với dinh dưỡng tốt. Các bác sĩ của chúng tôi khuyến nghị chế độ ăn Địa Trung Hải với rau và quả mọng, thực phẩm được cho là cải thiện chất lượng trứng và tinh trùng. Phụ nữ nên cố gắng tránh thức ăn ngọt và nhiều đường và không ăn nhiều carbohydrate vì chúng làm giảm chất lượng của trứng.

 

Đối với vitamin và chất bổ sung, phụ nữ nên bổ sung axit folic. Một lần nữa, điều này không dẫn đến số lượng trứng cao hơn. Nó cũng không làm cho việc mang thai dễ dàng hơn, nhưng axit folic giúp cải thiện chất lượng trứng và giảm nguy cơ sinh con mắc các vấn đề về thần kinh. Vitamin B và C cũng được khuyên dùng, cũng như các chất bổ sung có chất chống oxy hóa, chẳng hạn như coenzyme CoQ10 và kẽm hoặc vitamin tổng hợp.

 

Cà phê cũng được khuyên dùng, không quá nhiều, có thể một hoặc hai cốc mỗi ngày. Tiến sĩ Chatchai cho biết lượng cà phê thích hợp có thể làm tăng khả năng của tinh trùng.

 

Tập thể dục cũng có thể có lợi cho khả năng sinh sản. Tập thể dục được cho là tốt cho quá trình rụng trứng trong khi chất lượng tinh trùng của nam giới tập thể dục được cho là trở nên tốt hơn do các hoạt động thể chất tạo ra hormone tăng trưởng và cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể.

 

Tuy nhiên, tránh tập thể dục quá sức như chạy marathon, đạp xe nặng hoặc tắm hơi quá nhiều được cho là làm hỏng tinh trùng và cả trứng. Nhiệt độ cao làm tăng khả năng chết của tinh trùng. Một vài buổi tập thể dục hợp lý mỗi tuần là đủ tốt. Và bằng mọi cách tránh sử dụng steroid để xây dựng cơ bắp, vì vô sinh là một vấn đề đã biết đối với các vận động viên sử dụng steroid. Testosterone để tăng ham muốn cũng không tốt cho chất lượng tinh trùng.

 

Phụ nữ có nên đông lạnh trứng của mình?

Có khả năng bảo tồn khả năng sinh sản bằng cách đông lạnh trứng. Đây là một lựa chọn nếu một phụ nữ chưa kết hôn và đang già đi, hoặc nếu cô ấy không có kế hoạch mang thai trong tương lai gần.

 

Những quả trứng thu được sẽ được đông lạnh để sử dụng trong tương lai và có thể rã đông bất cứ lúc nào. Đây là thủ tục được khuyến nghị nếu phụ nữ trên 30 tuổi và vẫn chưa chắc chắn về việc lập gia đình. Tiến sĩ Nahathai cho biết, nếu một phụ nữ gần 40 tuổi mà vẫn chưa chắc chắn thì nên xem xét phương pháp này ngay thay vì lãng phí thêm thời gian quý báu.

 

Biết tất cả những điều này, bao nhiêu lần là hợp lý để thử một cách tự nhiên?

Một số cặp vợ chồng chỉ thử một chu kỳ trước khi tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Nếu bạn cảm thấy khỏe mạnh và mọi thứ đều ổn, nên thử ba hoặc bốn chu kỳ, đặc biệt nếu người phụ nữ vẫn còn dự trữ buồng trứng tốt.

 

Tiến sĩ Nahathai nói: “Điều quan trọng là bệnh nhân và bác sĩ hiểu nhau rất rõ. Bệnh nhân cần hiểu rõ liệu họ có thể chấp nhận các cơ hội và rủi ro hay không. Nhiệm vụ của bác sĩ là cung cấp thông tin mà bệnh nhân cần để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >