Giải đáp những thắc mắc... về thoái hoá khớp gối

Giải đáp những thắc mắc... về thoái hoá khớp gối

Đau khớp gối là triệu chứng có thể nhiều người gặp phải. Triệu chứng xảy ra vì nhiều lý do, một trong số đó là thoái hóa khớp, được tìm thấy ở cả phụ nữ và nam giới, cũng thường xuất hiện ở người già. Căn bệnh này nếu để nặng có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa và điều trị thoái hóa khớp?

Thoái hoá khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối là tình trạng các khớp gối bị thoái hóa. Điều này là do sụn khớp liên tục bị bào mòn theo thời gian. Hoặc các cạnh xương trong khớp (xương dưới sụn) dày lên. Trong đó có chất lỏng trong bao hoạt dịch giúp bôi trơn khớp bị suy giảm dẫn đến đau.

Các triệu chứng?

Có nhiều dấu hiệu và triệu chứng của thoái hoá khớp như sau:
    1. Đau: Đau âm ỉ ở vùng khớp thường mãn tính và tăng lên khi sử dụng hoặc có trọng lượng đè lên khớp đó. Các triệu chứng có xu hướng giảm dần khi ngồi hoặc nghỉ ngơi. Nếu bệnh nặng hơn có thể gây đau nhức mọi lúc, kể cả về đêm hay khi nghỉ ngơi.
    2. Hiện tượng cứng khớp, thường xảy ra vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nhưng nó thường kéo dài không quá 30 phút.
    3. Các khớp bị sưng và biến dạng: Một số bệnh nhân có thể bị sưng khớp và biến dạng cả chân.
    4. Tiếng lục khục ở khớp gối khi di chuyển cử động đầu gối
    5. Mất khả năng vận động và làm việc: Người bệnh đi lại khó khăn.
             Nguyên nhân gây ra là gì?
            Thoái hoá khớp gối là một tình trạng gây ra bởi sự suy giảm sụn ở khớp gối theo độ tuổi. Nhưng có một số yếu tố gây ra viêm xương khớp như sau:

            • Tuổi tác - lão hóa dẫn đến nguy cơ thoái hoá khớp cao hơn
            • Giới tính - thoái hoá khớp phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới, và hầu hết trong số họ là phụ nữ mãn kinh.
            • Di truyền
            • Chấn thương đầu gối - Chấn thương thường xuyên và mãn tính hoặc tai nạn ở khớp, gân hoặc các bệnh liên quan đến đầu gối khác như bệnh gút dạng thấpcó thể dẫn đến viêm xương khớp gối nhiều hơn những người không bị thương.
            • Trọng lượng - Trọng lượng cơ thể liên quan đến đầu gối. Nếu trọng lượng cơ thể tăng 0,5 kg, nó sẽ làm tăng lực tác dụng lên khớp gối khoảng 1-1,5 kg, khiến khớp gối có nhiều khả năng xuống cấp nhanh hơn.
            • Sức mạnh cơ bắp - Bởi vì vùng đầu gối có cơ bắp để hỗ trợ và xây dựng sự ổn định. Nếu cơ này không đủ mạnh, nó dẫn đến khớp gối bị tổn thương và có nguy cơ viêm xương khớp trong tương lai.
            • Cách sử dụng - Việc sử dụng khớp gối từ các hoạt động khác nhau. Tư thế vận động, chẳng hạn như quỳ, gập, ngồi, bắt chéo chân, ngồi xổm, đi bộ - chạy lên và xuống cầu thang thường xuyên, nhảy hoặc các hoạt động có nhiều áp lực lên khớp gối tạo ra nguy cơ thoái hoá khớp trong tương lai.
             

            Điều trị thoái hoá khớp như thế nào?

            Điều trị thoái hoá khớp được chia thành 2 hình thức điều trị:
             
            1. Điều trị không dùng thuốc
            TẬP THỂ DỤC
            • TẬP THỂ DỤC THEO LỜI KHUYÊN CỦA BÁC SĨ VÌ CÓ NHIỀU YẾU TỐ CẦN TÍNH ĐẾN NHƯ TUỔI TÁC, MỨC ĐỘ NGHIÊM TRỌNG CỦA BỆNH, KHẢ NĂNG DI CHUYỂN VÀ CÁC BỆNH KHỚP KHÁC.
            • BÀI TẬP CƠ BẢN ĐƯỢC ĐỀ XUẤT LÀ ĐI BỘ, ĐẠP XE HOẶC ĐI BỘ DƯỚI NƯỚC, CÙNG VỚI VIỆC TĂNG SỨC MẠNH CƠ BẮP CHÂN.
            • Ở NHỮNG NGƯỜI BỊ VIÊM XƯƠNG KHỚP VỪA VÀ RẤT NẶNG, NÊN TẬP THỂ DỤC TRONG NƯỚC MỘT MÌNH. BỞI VÌ NƯỚC SẼ GIÚP HỖ TRỢ TRỌNG LƯỢNG CƠ THỂ VÀ GIẢM LỰC TÁC ĐỘNG LÊN ĐẦU GỐI, LÀM CHO NÓ AN TOÀN HƠN SO VỚI CÁC BÀI TẬP KHÁC.
            GIẢM CÂN Giảm cân là giảm áp lực lên khớp gối. Điều này được thực hiện song song với tập thể dục. Do đó, hãy tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ.
            SỬ DỤNG BĂNG ĐẦU GỐI Sử dụng khi bác sĩ có ý kiến hợp lý. Bởi vì sử dụng băng đầu gối có thể gây yếu cơ do không được sử dụng
            SỬ DỤNG GẬY Nếu vận động hạn chế hoặc có tiền sử ngã trước đó, việc sử dụng gậy giúp giảm áp lực lên đầu gối và di chuyển nhiều hơn. Nhưng không giúp giảm đau nhiều
            PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI Trong trường hợp các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, phẫu thuật thay khớp gối được coi là một lựa chọn điều trị để giảm đau, tăng khả năng vận động và cải thiện chất lượng cuộc sống.


            2. Điều trị bằng thuốc 
            NHÓM GIẢM ĐAU NHÓM THUỐC NÀY CÓ TÁC DỤNG GIẢM ĐAU, KHÔNG THỂ GIẢM VIÊM, BAO GỒM PARACETAMOL, THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ LÀ THUỐC THAY THẾ ĐẦU TIÊN HOẶC TRAMADOL CÓ HIỆU QUẢ TRONG VIỆC GIẢM ĐAU NHƯNG CÓ NHIỀU TÁC DỤNG PHỤ NHƯ BUỒN NÔN, NÔN, TÊ ĐẦU..
            THUỐC CHỐNG VIÊM KHÔNG STEROID (NSAIDS) Nhóm thuốc này có tác dụng giảm đau và giảm viêm, chẳng hạn như Ibuprofen, Naproxen, Diclofenac, Meloxicam, Celecoxib, Etoricoxib. Ở những người bị viêm xương khớp ít nghiêm trọng hơn, nên sử dụng NSAID bên ngoài thay vì loại uống. Để tránh tác dụng phụ có thể xảy ra từ thuốc uống như kích ứng dạ dày, tăng huyết áp, có tác động tiêu cực  đối với bệnh thận. Bao gồm nguy cơ dị ứng thuốc nặng.
            NHÓM THUỐC BÔI TẠI CHỖ Ngoài thuốc uống, thuốc bôi tại chỗ có thể được sử dụng để điều trị đau, chẳng hạn như
            • Capsicin, được chiết xuất từ ớt, có tác dụng giảm đau, nhưng có thể gây bỏng tại vị trí sử dụng.
            • NSAID tại chỗ bên ngoài như Diclofenac, Ketoprofen, Nimesulide
            Các loại thuốc giảm đau như Methyl Salicylate
            NHÓM THUỐC TIÊM Hầu hết chúng được sử dụng ở những người bị viêm xương khớp nặng được điều trị bằng các phương pháp khác và không hiệu quả. Bác sĩ sẽ xem xét nên sử dụng bao nhiêu lựa chọn này. Ví dụ về các loại thuốc được tiêm bao gồm thuốc steroid (Triamcinolone, Methylprednisolone, Betamethasone) và Axit Hyaluronic.
            THUỐC làm CHẬM quá TRÌNh VIÊM KHỚP; SYSADOA Nhóm thuốc này, bao gồm Glucosamine, Chondroitin, Diacerein, được sử dụng để làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Tuy nhiên, tác dụng giảm viêm và giảm đau của nhóm thuốc này vẫn chưa rõ ràng. Glucosamine và Chondroitin có thể được đăng ký vừa là thuốc và vừa là thực phẩm chức năng

            .
             
             Làm thế nào để ngăn ngừa thoái hoá khớp?
            Điều chỉnh một số hành vi nhất định hoặc tránh nguyên nhân gây thoái hoá khớp như đã đề cập ở trên, chẳng hạn như kiểm soát trọng lượng cơ thể theo tiêu chí phù hợp, tập thể dục để tăng sức mạnh của các cơ xung quanh vùng đầu gối, đặc biệt là cơ đùi, tránh tư thế/chuyển động với nhiều áp lực đầu gối, hoặc tránh chơi thể thao và tập thể dục có tác động tương đối cao đến đầu gối. Ngoài ra, sử dụng thuốc hoặc chất bổ sung đúng cách theo toa của bác sĩ sẽ giúp ngăn ngừa và làm chậm sự xuất hiện của thoái hoá khớp.

            Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

            Tin liên quan

            Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
            Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

            Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

            Đọc thêm >
            Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
            Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

            Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

            Đọc thêm >
            Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp
            Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

            Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

            Đọc thêm >