Đeo đồng hồ thông minh có thể giúp bạn phát hiện bất thường về nhịp tim

Đeo đồng hồ thông minh có thể giúp bạn phát hiện bất thường về nhịp tim

Nếu bạn đeo một chiếc đồng hồ thông minh, rất có thể bạn đã nghe nói về các tính năng theo dõi sức khỏe của nó, nhưng bạn có biết rằng nó có khả năng giúp bạn phát hiện ra một căn bệnh tim tiềm ẩn không?


Nếu bạn đeo một chiếc đồng hồ thông minh, rất có thể bạn đã nghe nói về các tính năng theo dõi sức khỏe của nó, nhưng bạn có biết rằng nó có khả năng giúp bạn phát hiện ra một căn bệnh tim tiềm ẩn không? Với sự hỗ trợ từ các bác sĩ chuyên môn của chúng tôi tại Trung tâm Tim mạch Bumrungrad, hãy cùng tìm hiểu cách một thiết bị đeo được có thể cứu mạng bạn.

 

Rung tâm nhĩ (thường được viết tắt là AF hoặc A-Fib) là dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất. Ở Thái Lan ước tính tình trạng này ảnh hưởng đến 1-2% dân số. Nguy cơ phát triển tình trạng này tăng lên theo tuổi và có liên quan chặt chẽ đến các bệnh tim khác như bệnh cơ tim phì đại, hở van tim, dị tật tim bẩm sinh và tăng huyết áp.

 

Những người bị tình trạng này cảm thấy tim đập nhanh, nhịp tim không đều, đau thắt ngực, chóng mặt, mệt mỏi mãn tính và thậm chí đôi khi ngất xỉu. Và nếu không được điều trị, họ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần so với bình thường; do đó, có thể phát hiện sớm tình trạng này cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ.

 

Gánh nặng AF toàn cầu năm 2019 ước tính là 59,7 triệu người, gấp đôi số trường hợp ước tính cách đây ba mươi năm. Nhiều người trong số này thậm chí không biết rằng họ đang gặp phải AF. Vì vậy, nhiều trường hợp AF không được chẩn đoán bởi vì các triệu chứng thường rất rõ ràng và không liên tục, khiến chúng bị bỏ sót khi đi kiểm tra sức khỏe hàng năm. Sự ra đời của các thiết bị đeo có thể theo dõi sức khỏe cá nhân mọi lúc là giải pháp được chờ đợi từ lâu cho vấn đề này. Các thiết bị đeo được có thể cho bệnh nhân biết khi các dấu hiệu nhận biết xảy ra ngay lập tức, cho phép họ tìm cách điều trị trong thời gian thích hợp. Khái niệm này đã được khám phá trong một nghiên cứu của Đại học Stanford, nơi nó đã được chứng minh rằng một ứng dụng dựa trên đồng hồ thông minh có thể xác định rung tâm nhĩ ở mức độ chính xác khá.

 

Nghiên cứu này bao gồm 419.297 người không có tiền sử bệnh tim trước đây. Họ được theo dõi thông qua việc đeo Apple Watch mọi lúc trong trung bình 117 ngày mỗi lần trong khi ứng dụng được cài đặt trên điện thoại di động của họ xử lý dữ liệu và đưa ra thông báo khi phát hiện những bất thường về tim. Những người tham gia được yêu cầu liên hệ với bác sĩ giám sát nếu họ nhận được thông báo từ ứng dụng. Nếu kết quả đo cho thấy có những bất thường nghiêm trọng, bác sĩ theo dõi sẽ khuyến cáo người tham gia đi khám ngay lập tức. Nếu họ không đủ nghiêm trọng để đảm bảo một phản ứng như vậy, người tham gia sẽ được yêu cầu đọc điện tâm đồ theo thời gian thực và báo cáo kết quả cho bác sĩ để phân tích.

 

Phần lớn những người tham gia hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo nào, điều này cho thấy thiết bị đeo mà họ đang đeo không quá nhạy cảm với những biến động bình thường và khỏe mạnh trong hoạt động của tim. Nhưng đối với những người tham gia đã nhận được thông báo và được yêu cầu đeo thiết bị EKG, 84% các thông báo tiếp theo được chứng thực là AF bởi các bài đọc từ bản vá EKG; và 35% những người tham gia này sau đó được chẩn đoán mắc chứng AF. Điều này cho thấy những thiết bị đeo này có tiềm năng hiệu quả và đáng tin cậy để theo dõi sức khỏe thể chất của người đeo.

 

Hình 1: Kết quả điện tâm đồ từ các tính năng của Đồng hồ cho thấy Nhịp xoang Bình thường.

 

 Content1.png

Điều thú vị là nghiên cứu đã sử dụng Apple Watch series 1 đến 3, chỉ có thể phát hiện nhịp tim của người đeo và không thể thực hiện phép đo EKG. Điều này có nghĩa là một bộ EKG phải được gửi riêng cho những người tham gia khi được yêu cầu, trong khi loạt 4 và 5 của Apple Watch có khả năng đo EKG được tích hợp sẵn trong thiết bị.

 

Nếu nghi ngờ rung tâm nhĩ, cho dù đó là do bạn cảm thấy như thể tim mình đập loạn nhịp hay bạn nhận được thông báo từ đồng hồ thông minh của mình, thì chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra thêm. Điều này chủ yếu bao gồm điện tâm đồ, theo dõi nhịp tim, cũng như các chức năng quan trọng khác như số lượng tế bào máu, chức năng thận, chức năng tuyến giáp, v.v. Mục tiêu chính trong điều trị AF là giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng xảy ra. Điều này có thể được thực hiện bằng thuốc để kiểm soát nhịp tim của bạn, một phương pháp giảm nhịp tim để gây sốc cho trái tim của bạn trở lại nhịp bình thường hoặc cắt bỏ bằng tần số vô tuyến để phá hủy các mô bị bệnh gây ra rối loạn nhịp tim ..


Content2.png

 

Nếu bạn đeo Apple Watch và sử dụng nó để theo dõi sức khỏe thường xuyên và nhận thấy nhịp tim bất thường, bạn có thể mang thông tin đó đến để tham khảo ý kiến với Trung tâm tim mạch Bumgrungrad. Liên hệ với chúng tôi qua Hotline: +84 85 775 1666

 

 

 

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >