Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

Sự tích tụ canxi có thể được tìm thấy ở nhiều khu vực khác nhau của cơ thể như vai, mắt cá chân và khớp gối, nhưng phổ biến nhất là dây chằng vai được sử dụng để nâng cánh tay được gọi là gân Supraspinatus.


Nguyên nhân gây ra bệnh lắng đọng canxi trong khớp vai?

Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết. Nhưng được cho là có liên quan đến sự suy giảm tuổi thọ và / hoặc do tai nạn hoặc trong cuộc sống hàng ngày. Điều này có liên quan đến các tai nạn nhỏ thường vượt quá khi tập thể dục và thể thao. Bệnh này thường được tìm thấy ở những người từ 40-60 tuổi và chủ yếu được tìm thấy ở phụ nữ hơn là ở nam giới.

Các triệu chứng của lắng đọng canxi là gì?

Trong giai đoạn đầu tích tụ canxi, bệnh nhân có thể không cảm thấy đau, ít hoặc vừa phải. Có nhiều dạng triệu chứng chung của bệnh như sau:

  • Đau đột ngột hoặc kẹt khớp vai.
  • Cảm thấy đau khi di chuyển vai hoặc giơ tay.
  • Một số bệnh nhân có thể bị đau đến mức cản trở giấc ngủ.
  • Không di chuyển hoàn toàn vai.
Cơn đau đặc trưng cho tình trạng này thường do viêm nặng gây ra. Khiến bệnh nhân bị đau, sốt, tương tự như nhiễm trùng ở khớp vai được coi là một trường hợp cấp tính.

Làm thế nào để chẩn đoán mắc bệnh?

Bác sĩ sẽ lấy tiền sử và kiểm tra chuyển động của vai. Ngoài ra sử dụng các công cụ kiểm tra bổ sung để xác nhận chẩn đoán như sau:

  • Kiểm tra X-quang thông thường
  • Kiểm tra cộng hưởng điện từ (MRI), chụp CT
  • Kiểm tra siêu âm

Điều trị bệnh như thế nào?

Điều trị theo 2 cách: điều trị không phẫu thuật và điều trị phẫu thuật.

  • Điều trị không phẫu thuật: Khoảng 90% bệnh nhân được chữa khỏi mà không cần phẫu thuật; Điều trị được thực hiện như sau.
    • Tiêm steroid tại chỗ là cách tốt nhất để giảm viêm và đau. Hầu hết bệnh nhân sợ tiêm steroid. Nhưng các bác sĩ sẽ sử dụng nó cho các trường hợp được coi là thực sự cần thiết.
    • Uống thuốc steroid có thể cần thiết ở một số bệnh nhân, nhưng chúng nên được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.
    • Dùng thuốc chống viêm làm giảm đau là một cách khác để giúp giảm viêm và đau. Điều này có thể không mang lại kết quả điều trị tốt cho căn bệnh này
    • Vật lý trị liệu, liệu pháp sóng xung kích (Shockwave), liệu pháp siêu âm được báo cáo là có kết quả điều trị tốt. Tuy nhiên, nếu sau khi thực hiện, đau nhiều hơn thì nên ngừng làm và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước
    • Tiêm nước muối vào khu vực này
    • Giảm các hoạt động sử dụng khớp vai.
  • Điều trị phẫu thuật: Phương pháp điều trị tiêu chuẩn là phẫu thuật nội soi để loại bỏ canxi. Đồng thời, bác sĩ sẽ xem xét khâu để sửa chữa dây chằng vai nếu có vết rách. Nói chung, trong giai đoạn viêm cấp tính không nên chọn phương pháp điều trị phẫu thuật. Bởi vì viêm nặng sẽ dễ chảy máu và dây chằng vai bị nứt, khó khăn trong khâu vết thương. Đề nghị điều trị giảm nhẹ trong viêm cấp tính và xem xét phẫu thuật trong trường hợp viêm mãn tính. Hoặc ở những người không đáp ứng với điều trị giảm nhẹ thì đây là một giải pháp thích hợp và có kết quả điều trị tốt hơn
Phẫu thuật nội soi để loại bỏ khối canxi và sửa chữa dây chằng vai; Là một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sau phẫu thuật, mất khoảng 6 tuần để phục hồi. Bệnh nhân có thể phải đeo hỗ trợ vai (Sling) sau phẫu thuật để ngăn ngừa di chuyển khớp vai.

Bệnh lắng đọng canxi ở khớp vai có thể tái phát không?
Bệnh có thể tái phát. Một số bệnh nhân có thể không có triệu chứng trong nhiều tháng hoặc nhiều năm sau khi điều trị.
 
Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh?
Mặc dù căn bệnh này không thể ngăn ngừa, nhưng có thể làm giảm nguy cơ, chẳng hạn như không cho phép tập thể dục quá nhiều, dồn trọng lượng vào cơ thể thường xuyên. Nếu bạn cảm thấy đau ở vùng vai, bạn nên giảm các hoạt động đòi hỏi khớp vai và gặp bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán.

Bệnh lắng đọng canxi trong khớp vai là một căn bệnh gây đau đớn cho cuộc sống hàng ngày. Nếu nghi ngờ mắc bệnh, khi có đau ở khớp vai nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra, chẳng hạn như rách dây chằng vai hoặc khớp vai nghiêm trọng.

Tại Trung tâm Y học thể thao và khớp, chúng tôi có các chuyên gia trong việc chăm sóc bệnh nhân, dù bạn gặp phải chấn thương thể thao, tai nạn hay chấn thương là do suy giảm liên quan đến tuổi tác. Trung tâm của chúng tôi đã kết hợp chuyên môn về y học thể thao và chỉnh hình nhằm mục đích giúp phục hồi, chăm sóc bạn để có được chất lượng cuộc sống tốt khi cần thiết một cách nhanh chóng. Trung tâm Y học Thể thao và Khớp Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad với mục tiêu ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị các chấn thương của hệ thống cơ xương khớp với một nhóm các chuyên gia có tiềm năng và công nghệ tiên tiến nhất.

Được biên soạn bởi Tiến sĩ. Wichan Kanchanatawan, một bác sĩ chuyên về phẫu thuật chỉnh hình, chấn thương và y học thể thao.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Đọc thêm >
Thay khớp nhân tạo, cơ hội giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường một lần nữa
Thay khớp nhân tạo, cơ hội giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường một lần nữa

Khi nghe đến từ phẫu thuật thay khớp nhân tạo, nhiều bệnh nhân cảm thấy ngần ngại vì sợ phải nằm lâu hoặc sợ phẫu thuật có thể gây biến chứng. Thực tế, phẫu thuật thay khớp không đáng sợ như bạn nghĩ. Nếu ca phẫu thuật được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa kết hợp sử dụng công nghệ, trang thiết bị hiện đại dùng trong phẫu thuật với chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này giúp ca phẫu thuật diễn ra an toàn và hầu như không xảy ra biến chứng hay nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Đọc thêm >