Chứng khó tiêu

Chứng khó tiêu

Khi ai đó bị đau bụng, người ta thường nghĩ đến thuật ngữ “chứng khó tiêu”. Thật vậy, có vẻ như hầu hết mọi người gọi chứng đau bụng và các tình trạng bụng khác là chứng khó tiêu.


Đau bụng và khó tiêu

Khi ai đó bị đau bụng, người ta thường nghĩ đến thuật ngữ “chứng khó tiêu”. Thật vậy, có vẻ như hầu hết mọi người gọi chứng đau bụng và các tình trạng bụng khác là chứng khó tiêu.

Nhưng nói đau bụng đầy hơi khó tiêu có chính xác không? Hơn nữa, nguyên nhân gây đau bụng là gì và những loại đau nào là dấu hiệu mà bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức?

 

Đau bụng như một cảnh báo

Ai cũng từng trải qua cơn đau bụng, nhưng trong nhiều trường hợp khác nhau và nhiều hình thức khác nhau. Các đặc điểm của cơn đau bụng bao gồm một loạt các đặc điểm: đau thắt, co thắt, ép chặt hoặc chỉ nhẹ. Những cơn đau khác nhau là dấu hiệu cảnh báo nhiều loại bệnh. Theo Tiến sĩ Siriwat Arnantapunpong, một bác sĩ chuyên về tiêu hóa và gan mật, đau bụng có hai loại lớn dựa trên khu vực mà nó xảy ra.

+      Đau bụng trên: trên rốn, thường liên quan đến dạ dày, gan, túi mật, lá lách và tuyến tụy.

+      Đau bụng dưới: dưới rốn, thường liên quan đến ruột già, ruột non, ruột thừa, thận và tử cung.

 

Tiến sĩ Siriwat cho biết: “Khi một bệnh nhân phàn nàn về cơn đau bụng, điều đầu tiên bác sĩ hỏi là nơi đau để họ có thể thu hẹp các cơ quan có thể gây ra nó”.

 

Hai loại bệnh gây ra đau bụng:

“Sau đó bác sĩ tập trung khám và xét nghiệm những vùng đó để kịp thời chẩn đoán nguyên nhân và tiến hành điều trị càng sớm càng tốt”.

 

+      Các tình trạng và bệnh phẫu thuật, chẳng hạn như viêm ruột thừa, hội chứng ruột rò rỉ, tắc ruột, viêm phúc mạc cấp tính hoặc viêm ruột, ung thư ruột và sỏi mật. Phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi là những cách duy nhất để điều trị những bệnh này.

+      Các tình trạng và bệnh nội khoa, chẳng hạn như khó tiêu, đầy hơi, đầy hơi trong dạ dày, táo bón mãn tính, bệnh gan và nhiễm trùng đường ruột.

 

Đau bụng đầy hơi khó tiêu là biểu hiện của bệnh nào?

Rối loạn tiêu hóa gây ra các cơn đau quặn thắt, nóng rát, đau quặn xung quanh vùng giữa dạ dày, trên rốn hoặc vùng thượng vị (vùng trung tâm phía trên của bụng). Nó có thể là cả đau cấp tính và mãn tính.

 

Đau bụng cấp là cơn đau dữ dội mà bệnh nhân chưa từng cảm thấy cho đến nay. Các bác sĩ thận trọng khi chẩn đoán và điều trị cơn đau bụng cấp tính vì các bệnh khác, chẳng hạn như sỏi trong túi mật hoặc viêm tụy, cũng có thể gây ra mức độ khó chịu không thể chịu đựng được này.

 

Đau bụng mãn tính là mức độ đau phổ biến nhất. Nó đến và đi liên tục trong ít nhất một tháng. Cơn đau này liên quan đến thời điểm và những gì mọi người ăn, chẳng hạn như cảm giác khó chịu vì đói hoặc quá no. Loại đau này thông thường có thể chịu đựng được. Với thói quen ăn uống thích hợp hoặc một đợt dùng thuốc kháng axit, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện.

Tiến sĩ Siriwat giải thích rằng các bệnh dạ dày gây đau bụng mãn tính bao gồm viêm dạ dày nặng, loét dạ dày tá tràng hoặc ung thư dạ dày. Trong số các trường hợp khó tiêu mãn tính, chúng dẫn đến các bệnh này với tỷ lệ từ 20 đến 25 phần trăm.

 

Dạ dày cũng có thể mắc các bệnh ngay cả khi bản thân cơ quan này không có bất thường về thể chất. Thay vào đó, các bệnh và cơn đau xuất phát từ sự rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa. Ví dụ, đau dạ dày có thể xảy ra khi dạ dày và ruột co bóp không đồng bộ, hoặc có quá nhiều axit trong dạ dày, nhưng không đủ để trở thành vết loét. Những tình trạng này gây ra 70 đến 75 phần trăm các vấn đề mà bệnh nhân tìm kiếm sự điều trị của bác sĩ.

Tuy nhiên, tình trạng dạ dày liên quan đến axit không phải lúc nào cũng đi kèm với đau bụng. “Nhiều bệnh nhân đến khám vì nôn ra máu hoặc đi cầu phân đen do axit quá nhiều gây vết thương hở, chảy máu dạ dày. Một tình huống khác là chứng ợ chua do axit trào ngược trong dạ dày làm viêm mô thực quản. Trong một số trường hợp, tình trạng viêm trào ngược lên cổ họng, gây ra những cơn ho. Tất cả những triệu chứng này đều liên quan đến dạ dày, ”Tiến sĩ Siriwat nói.

 

Chẩn đoán đau bụng mãn tính

Để tìm và chẩn đoán đau bụng mãn tính, bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử của bệnh nhân và thực hiện khám sức khỏe định kỳ. Phương pháp hiệu quả và được nhiều người áp dụng là nội soi dạ dày. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ thu thập một mẫu mô để tìm các tổn thương bệnh lý và tìm kiếm vi khuẩn helicobacter pylori (H. pylori) gây ra nhiều bệnh lý về dạ dày. Bác sĩ có thể thực hiện đồng thời các thủ tục này.

 

Tiến sĩ Siriwat nói: “Nội soi dạ dày là một phương pháp được ưa chuộng vì nó nhanh chóng và hiệu quả. “Thủ tục không quá năm phút. Bác sĩ cho bệnh nhân dùng thuốc ngủ an toàn trong thời gian ngắn trước khi đưa ống soi vào đường tiêu hóa bằng đường uống. Phương pháp này giúp bác sĩ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và tiến hành điều trị ngay lập tức ”.

Bên cạnh nội soi dạ dày, bác sĩ có thể bao gồm chụp CT và siêu âm trong chẩn đoán, đặc biệt nếu bệnh nhân có tình trạng cấp tính. Ngoài nội soi dạ dày, các phương pháp khác được sử dụng để tìm H. pylori là xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm hơi thở, trong đó bệnh nhân chỉ cần thở ra vào một thiết bị.

 

Điều trị và phòng ngừa

Đối với những bệnh nhân bị loét dạ dày và viêm dạ dày mà không phải do H. pylori, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng axit để giảm axit trong dạ dày và giúp vết thương nhanh lành hơn. Các bác sĩ cũng có thể sử dụng các loại thuốc bảo vệ mô dạ dày. Bệnh do H. pylori có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng một đợt thuốc kháng sinh kéo dài hai tuần.

 

Đối với chứng khó tiêu liên quan đến rối loạn chức năng dạ dày, các bác sĩ đôi khi kê đơn một loại thuốc gọi là prokinetic. Prokinetic hỗ trợ chuyển động của dạ dày và ruột và giúp dạ dày và thực quản hoạt động tốt hơn cùng nhau.

 

Rối loạn tiêu hóa không phải là một bệnh nặng. Nhưng nếu người bệnh lơ là, nhiều biến chứng có thể xảy ra như chảy máu dạ dày, thủng, tắc dạ dày, một số có thể gây tử vong.

 

Do đó, Tiến sĩ Siriwat khuyên mọi người chỉ nên ăn thức ăn được nấu chín kỹ, sạch, không quá cay và tiêu thụ với lượng vừa phải. Kiểm soát căng thẳng, kiêng rượu và cà phê, thận trọng khi dùng các loại thuốc gây rối loạn dạ dày là những yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa chứng đầy hơi khó tiêu. Thực hiện theo thói quen này và dạ dày của bạn sẽ không bị đầy hơi khó tiêu.

 

Thuốc không đỡ?  Nghi ngờ H. pylori

Helicobacter pylori là nguyên nhân chính gây ra viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày tá tràng, loét dạ dày, ung thư dạ dày và ung thư hạch dạ dày. Dữ liệu cho thấy hiện có hơn 2 tỷ người bị nhiễm vi khuẩn này trên toàn thế giới.

 

Nếu bạn bị đau bụng liên tục trong bốn tuần hoặc hơn, hãy đến gặp bác sĩ. Nhưng nếu những tình trạng này kèm theo cơn đau, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức:

+      Đau bụng kèm theo nôn mửa

+      Thay đổi cơn đau bụng như đau rát chuyển thành đau quặn thắt, đau co thắt hoặc cơn đau trở nên dữ dội hơn.

+      Thiếu máu, có thể do mất máu do vết thương ở dạ dày

+      Mắt vàng

+      Giảm cân trên 10 phần trăm trong vòng 1 đến 2 tháng

+      Uống thuốc kháng acid từ 1 đến 2 tuần nhưng không có dấu hiệu cải thiện hoặc bị các biến chứng khác.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >