Chỉ là một khối u hay ung thư tuyến giáp.

Chỉ là một khối u hay ung thư tuyến giáp.

Các nốt tuyến giáp là một tình trạng phổ biến. Bạn càng lớn tuổi, họ càng có nhiều khả năng tìm thấy chúng. Khoảng một nửa số người trên 65 tuổi sẽ tìm thấy các nốt trên tuyến giáp khi được kiểm tra bằng siêu âm. Các nốt trên tuyến giáp thường không gây ra bất kỳ cơn đau nào. Bệnh nhân có thể nhận ra rằng có một khối u tuyến giáp do nhận thấy bản thân hoặc người khác vì họ nhận thấy những bất thường.

Làm thế nào để tự mình biết nếu có một khối u trong tuyến giáp?
Nếu bạn muốn biết liệu có một khối u trong tuyến giáp hay không, bạn có thể dễ dàng tự kiểm tra nó bằng cách đứng trong gương và quan sát khu vực tuyến giáp, nằm ở phần dưới của cổ trước. Nếu đó là một người đàn ông, nó sẽ ở dưới quả táo của Adam. Ở giữa hai xương đòn, nâng cổ của bạn lên một chút về phía sau để làm cho tuyến giáp rõ ràng hơn. Sau đó, nuốt nước bọt để cơ thể tuyến giáp di chuyển lên xuống. Nếu có một khối u trên tuyến giáp, bạn sẽ nhận thấy khối u di chuyển lên xuống trong khi nuốt nước bọt. Đôi khi nó có thể không rõ ràng. Nhâm nhi nước và cố gắng lặp lại nó nhiều lần và quan sát xem nó có giống như một khối u trong tuyến giáp hay không.
 
Khối u tuyến giáp có thể gây ra những bệnh gì?
Các nốt tuyến giáp có thể xuất hiện từ nhiều tình trạng như
Loại nốt tuyến giáp nào có thể là ung thư?
Ung thư tuyến giáp thường bắt đầu bằng quá trình clotosis trong tuyến giáp. Trước khi khối u phát triển, cách để nhận thấy rằng các nốt tuyến giáp có thể bị hoại tử là khối u phát triển nhanh bất thường, chẳng hạn như tháng trước, sờ nắn có kích thước khoảng 1 cm. Nhưng tháng này, nó có thể cảm thấy 1,5 cm hoặc 2 cm. Bao gồm các khối u cứng. Nếu đó là một khối u mềm, nó có thể chỉ là một u nang bình thường. Ngoài ra, khối u ung thư cũng đang lan rộng. Có dây thần kinh, kiểm soát dây thanh âm, gây tê liệt dây thần kinh và dây thanh âm, khiến bệnh nhân khàn giọng. Có vấn đề khi nuốt. Nghẹt nước và thức ăn. Do đó, nếu có một cục u trong tuyến giáp và khàn giọng cùng với nghẹt thở thức ăn, nghi ngờ rằng đó có thể là ung thư.
 
Tôi nên làm gì nếu tôi cảm thấy một khối u trong tuyến giáp?
Mặc dù số liệu thống kê nói chung mọi người thấy rằng chỉ có 5-6% các nốt tuyến giáp là ung thư tuyến giáp. Nhưng khả năng ung thư của mỗi người không giống nhau Do đó, hãy bình tĩnh khi phát hiện ra rằng có một khối u tuyến giáp. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để đưa ra chẩn đoán thích hợp. Nếu bác sĩ sờ nắn phát hiện ra rằng có một khối u tuyến giáp, Bác sĩ sẽ chẩn đoán kỹ lưỡng hơn bằng các phương pháp sau.
  • Kiểm tra siêu âm tuyến giáp
  • Quét tuyến giáp trong trường hợp bệnh nhân có các nốt sần và độc tính tuyến giáp.
  • Hút kim mịn (FNA) Trong trường hợp kiểm tra siêu âm và nghi ngờ rằng đó có thể là một khối u, bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim nhỏ để sinh thiết kiểm tra bằng cách sử dụng siêu âm để giúp xác định vị trí của khối u, có độ chính xác cao. Kết hợp với chuyên môn của các bác sĩ chuyên khoa trong việc đọc kết quả giảm tỉ lệ chẩn đoán sai.
  • Siêu âm lập bản đồ hạch bạch huyết cổ để đảm bảo rằng ung thư không lan sang các khu vực khác, bác sĩ sẽ sử dụng siêu âm để kiểm tra chi tiết các khu vực khác nhau của hạch bạch huyết ở cổ từ cổ trên đến cổ dưới phía trên xương đòn để xem ung thư lan đến các hạch bạch huyết ở đâu. Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ các hạch bạch huyết nghi ngờ bị ung thư tuyến giáp, giúp giảm nguy cơ ung thư tái phát ở các hạch bạch huyết ở cổ và giảm nguy cơ phẫu thuật lại.
  • Kiểm tra bằng chụp cắt lớp vi tính (CT scan) hoặc sóng điện từ (MRI) trong trường hợp khối u quá lớn đến nỗi bác sĩ nghi ngờ rằng khối u sẽ ép các cơ quan lân cận quanh cổ hoặc khoang ngực.

Các bệnh về tuyến giáp rất phổ biến, nhưng chúng không đáng sợ như bạn nghĩ. Nếu chúng được phát hiện nhanh chóng, việc điều trị là chính xác. Hầu hết các kết quả điều trị đều rất tốt. Điều này bao gồm ung thư tuyến giáp. Do đó, khi bạn cảm thấy một khối u ở cổ, bạn nên gặp bác sĩ nếu được điều trị đúng cách bởi một nhóm bác sĩ lành nghề. Kết hợp với độ chính xác và tốc độ sinh thiết của phòng thí nghiệm tại Bệnh viện Bumrungrad, hãy yên tâm rằng bệnh được điều trị ngay tại chỗ và tuyệt đối an toàn.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Hơn 40 năm cống hiến và tự tin trong cuộc chiến chống ung thư: Trung tâm ung thư Horizon của Bumrungrad cung cấp dịch vụ chăm sóc ung thư toàn diện
Hơn 40 năm cống hiến và tự tin trong cuộc chiến chống ung thư: Trung tâm ung thư Horizon của Bumrungrad cung cấp dịch vụ chăm sóc ung thư toàn diện

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Thái Lan và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Theo WHO, vào năm 2022, đã có 20 triệu ca chẩn đoán ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong liên quan đến ung thư. Người ta ước tính rằng vào năm 2050, các chẩn đoán ung thư mới sẽ tăng lên 35 triệu mỗi năm.

Đọc thêm >
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng được xếp hạng trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, với số lượng chẩn đoán đáng kể hàng năm. Trong khi nhiều trường hợp xuất phát từ các yếu tố môi trường và lối sống cá nhân, khoảng 5-10% bệnh nhân thừa hưởng căn bệnh này về mặt di truyền.

Đọc thêm >
Liệu pháp tăng thân nhiệt toàn thân
Liệu pháp tăng thân nhiệt toàn thân

Tăng thân nhiệt toàn thân là một phương pháp điều trị sử dụng nhiệt để tăng nhiệt độ cơ thể một chút, kích thích phản ứng miễn dịch và giúp điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là ung thư. Nó đã được phát triển và nghiên cứu nghiêm túc trong những năm gần đây, mặc dù nó có một lịch sử lâu dài.

Đọc thêm >