Chấm dứt ung thư ruột từ trong trứng nước với sàng lọc di truyền

Chấm dứt ung thư ruột từ trong trứng nước với sàng lọc di truyền

Điều đáng lo ngại là ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa theo thời gian. Các chẩn đoán ung thư đại trực tràng ở những người dưới 50 tuổi đã tăng gấp hai lần trong ba thập kỷ qua, do sự chuyển hướng sang lối sống liên quan đến sự vội vàng và căng thẳng hơn.

Ung thư đại trực tràng ảnh hưởng đến phần dưới của hệ tiêu hóa. Trong giai đoạn đầu, những gì có vẻ là sự phát triển mô vô hại có thể xảy ra. Nhưng nếu không được điều trị quá lâu, những khối u này biến chứng thành ung thư. Tuy nhiên, sự biến đổi của các tế bào này có xu hướng diễn ra dần dần. Nếu có thể nắm bắt được quá trình trong giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn nhiều. Điều này đặt tầm soát thường xuyên là trọng tâm của việc điều trị thành công loại ung thư này.

 

Điều đáng lo ngại là ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa theo thời gian. Các chẩn đoán ung thư đại trực tràng ở những người dưới 50 tuổi đã tăng gấp hai lần trong ba thập kỷ qua, do sự chuyển hướng sang lối sống liên quan đến sự vội vàng và căng thẳng hơn. Giảm căng thẳng bằng cách hút thuốc chỉ làm cho nó trở nên tồi tệ hơn, cũng như chế độ ăn giàu thịt và chất béo phổ biến ngày nay. Môi trường sống bị ô nhiễm và tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất khác nhau cũng đóng một vai trò quan trọng. Tất cả những yếu tố này đều góp phần gây ra ung thư.

 

Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do những người trẻ tuổi có xu hướng ít quan tâm đến sức khỏe của mình hơn so với những người tuổi cao. Họ có xu hướng lướt nhanh qua nhiều dấu hiệu có thể xảy ra, chẳng hạn như trường hợp của một bệnh nhân nam khoảng 30 tuổi. Anh nhận thấy phân có máu, nhưng vì không cảm thấy đau nên anh phớt lờ vấn đề này và không thèm đi khám. Khi gần bước sang tuổi tứ tuần, các triệu chứng ngày càng đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn nên khi đi kiểm tra sức khỏe thì bệnh ung thư đã ở giai đoạn muộn.


Hiện tại, người ta khuyến cáo rằng nên bắt đầu tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ khi bạn bước qua tuổi 45. Có nhiều cách để tiến hành tầm soát, từ xét nghiệm máu trong phân, soi đại tràng sigma đến nội soi đại tràng. Bạn cũng có thể chọn khám nội soi dạ dày và ruột trên, có thể được kiểm tra cùng lúc với nội soi để giảm thiểu số lần đến bệnh viện khó chịu. Tiếp theo sẽ là khám sàng lọc định kỳ, do bác sĩ của bạn xác định. Nếu phát hiện có điều gì bất thường, thầy thuốc sẽ chỉ định tiến hành thêm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác và kịp thời nhất có thể.


Tại bệnh viện Bumrungrad, chúng tôi không chỉ có các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu trong lĩnh vực ung thư đại trực tràng để chăm sóc cho bạn mà chúng tôi còn rất coi trọng thuốc phòng ngừa. Đây là lý do tại sao chúng tôi thành lập Trung tâm Di truyền Dự phòng và Sức khoẻ Gia đình. Tại đây, chúng tôi đặc biệt chăm sóc những người có tiền sử gia đình mắc các bệnh di truyền và giúp xây dựng chiến lược bảo vệ cho họ và gia đình.

 

Việc sàng lọc di truyền được thực hiện bằng cách phân tích 61 gen được biết là có liên quan đến ung thư di truyền, chẳng hạn như ung thư ruột kết, ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Việc thu thập mẫu không thể dễ dàng hơn; chỉ cần dùng tăm bông thoa phần bên trong má. Bác sĩ sẽ gửi gạc để phân tích trong phòng thí nghiệm gen của chúng tôi, sẽ mất khoảng một tháng cho đến khi kết quả sẵn sàng. Thông tin thu được từ phân tích gen này sẽ cho phép bác sĩ làm việc cùng với bạn trong việc chuẩn bị trước những thay đổi cần thiết trong cuộc sống của bạn để tránh ung thư ngay từ đầu. Đó thực sự là một bước tiến lớn.

 

Ngoài việc kiểm tra nên được thực hiện hàng năm, bạn cũng nên thực hiện một số việc khác để giảm khả năng bị ung thư; từ bỏ thuốc lá, thường xuyên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, tránh thịt chế biến sẵn, ăn nhiều trái cây và rau quả, giảm hoặc bỏ hẳn rượu. Tất cả những điều này giúp giảm nguy cơ ung thư, miễn là bạn biến chúng thành một phần trong lối sống của mình. Không bao giờ là quá muộn để lựa chọn một cuộc sống lành mạnh.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >