Cải thiện sức khỏe tim mạch và tuổi thọ của con người

Cải thiện sức khỏe tim mạch và tuổi thọ của con người

Nhiều nghiên cứu nhấn mạnh tác động của lối sống đối với sức khỏe tim mạch và cung cấp hướng dẫn về cách sống theo những cách có lợi cho tim. Những điều này có thể được tóm tắt thành mười mẹo chính để giúp duy trì sức khỏe tim mạch và thúc đẩy cuộc sống lâu hơn.

1. Tập thể dục thường xuyên: 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Nó rất quan trọng để duy trì một trái tim khỏe mạnh. Nên tham gia các bài tập cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, ít nhất 30 phút, năm ngày một tuần, kết hợp với các bài tập rèn luyện sức mạnh và kéo dài cơ bắp.

2. Chọn thực phẩm tốt cho tim mạch:
Thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ, trái cây, rau, các loại hạt, yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt, cùng với protein nạc. Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa, đường, natri và thực phẩm chế biến sẵn. Cách tiếp cận chế độ ăn uống này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giảm khả năng mắc các bệnh khác như béo phì và huyết áp cao, đồng thời giảm viêm.

3. Bỏ hút thuốc: 
Các hóa chất được tìm thấy trong thuốc lá, chẳng hạn như nicotine và asen, độc hại và gây tổn thương nghiêm trọng cho tim. Hút thuốc gây hại cho các mạch máu cung cấp cho tim, não và các bộ phận khác của cơ thể, làm tăng nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ lên đến bốn lần và khả năng đột tử do tim hơn ba lần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ hút thuốc làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4. Quản lý cân nặng:
Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Mức độ rủi ro không chỉ được xác định bởi trọng lượng cơ thể mà còn bởi sự phân bố chất béo và cơ bắp khắp cơ thể. Duy trì cân nặng khỏe mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

5. Quản lý căng thẳng:
Căng thẳng có thể có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể. Căng thẳng mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim vì nó làm tăng huyết áp.
Các kỹ thuật quản lý căng thẳng hiệu quả bao gồm tập thể dục thường xuyên, thiền định, thực hành chánh niệm và các bài tập thở sâu. Điều cần thiết là ưu tiên tự chăm sóc bản thân khi cần thiết và dành nhiều thời gian nhất có thể cho các hoạt động mang lại niềm vui.
Nếu mức độ căng thẳng trở nên không thể kiểm soát được hoặc dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng như trầm cảm hoặc lo lắng, đừng ngần ngại tìm kiếm lời khuyên và hỗ trợ từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

6. Ngủ ngon:
Giấc ngủ chất lượng rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Đặt mục tiêu cho 7–9 giờ ngủ mỗi đêm. Nếu bạn khó ngủ, hãy tránh các hoạt động kích thích trước khi đi ngủ, chẳng hạn như sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng. Rối loạn giấc ngủ cản trở cuộc sống hàng ngày có thể do chế độ ăn uống kém, béo phì, tiểu đường, huyết áp cao và viêm nhiễm. Tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định nguyên nhân và được điều trị thích hợp.

7. Giảm tiêu thụ rượu:
Uống quá nhiều rượu có thể làm hỏng các cơ quan quan trọng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiêng rượu là tốt nhất cho sức khỏe và tuổi thọ. Rượu là một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và các vấn đề sức khỏe khác. Ngay cả mức tiêu thụ rượu thấp cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.

8. Kiểm soát huyết áp:
Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh tim. Tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn giàu rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại đậu, cá và các sản phẩm từ sữa chưa qua chế biến, cùng với việc duy trì cân nặng khỏe mạnh, có thể giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ tim mạch. Tiêu thụ hơn 5 gram (một thìa cà phê) muối mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Do đó, nên hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng natri và mặn cao.

9. Quản lý mức cholesterol:
Quản lý mức cholesterol liên quan đến việc tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật có trong rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu. Bao gồm các loại thực phẩm có chất béo không bão hòa từ các loại hạt, hạt và dầu ô liu, cũng như các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá, các loại hạt và hạt. Nếu cần thiết, mức cholesterol cũng có thể được kiểm soát bằng thuốc dưới sự giám sát của bác sĩ.

10. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên
Kiểm tra sức khỏe thường xuyên có thể giúp xác định và quản lý các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao và tiểu đường. Những cuộc kiểm tra này cũng đánh giá sức khỏe tim mạch tổng thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu phát hiện bất thường, có thể cung cấp can thiệp y tế kịp thời.

Hiện tại, xét nghiệm lipid nâng cao được sử dụng để đánh giá nguy cơ tim mạch, vì hồ sơ lipid tiêu chuẩn không xác định đầy đủ nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Xét nghiệm lipid nâng cao cung cấp đánh giá chính xác hơn về nguy cơ tim mạch, đặc biệt là ở bệnh nhân tiểu đường, những người bị kháng insulin hoặc những người có bệnh tim và mạch máu hiện có, ngay cả khi mức cholesterol LDL của họ bình thường.

Lợi ích của xét nghiệm lipid nâng cao
Xét nghiệm lipid nâng cao đánh giá hiệu quả nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ. Nó giúp xác định các vấn đề sức khỏe trước khi các triệu chứng biểu hiện.
Loại xét nghiệm này liên quan đến việc lấy máu để đo các giá trị như Apolipoprotein A1 (Apo-A1), Apolipoprotein B, Lipoprotein (a), hs-CRP (Protein phản ứng C có độ nhạy cao) và APOE (đối với bệnh tim mạch). Nhịn ăn trong 10-12 giờ trước khi xét nghiệm là cần thiết, và kết quả thường mất khoảng 7 ngày.

Duy trì sức khỏe tim mạch là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và tuổi thọ. Tuy nhiên, nhu cầu cá nhân khác nhau, vì vậy nên tham khảo ý kiến chuyên gia để xác định cách tiếp cận tốt nhất cho việc chăm sóc sức khỏe tim mạch. Đừng bỏ bê việc tự chăm sóc bản thân - tập thể dục thường xuyên, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Tham khảo ý kiến bác sĩ để có sức khỏe tim mạch và tuổi thọ tối ưu.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Tại sao van tim lại quan trọng?
Tại sao van tim lại quan trọng?

Trái tim con người có bốn buồng. Van tim hoạt động giống như van mở và đóng giữa buồng trên và buồng dưới của tim để kiểm soát dòng máu theo một hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Bao gồm có 4 van tim.

Đọc thêm >
Những tiến bộ trong chăm sóc tim mạch tại Viện Tim Bumrungrad
Những tiến bộ trong chăm sóc tim mạch tại Viện Tim Bumrungrad

Viện Tim của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad đi đầu trong việc chăm sóc tim mạch, cung cấp các phương pháp điều trị và dịch vụ tiên tiến trong một số lĩnh vực chính.

Đọc thêm >
Làm chủ sức khỏe tim mạch: Chăm sóc tiên tiến cho bệnh động mạch vành
Làm chủ sức khỏe tim mạch: Chăm sóc tiên tiến cho bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành (CAD) là nguyên nhân chính gây ra suy tim mạn tính (CHF) và là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Viện Tim Bumrungrad áp dụng phương pháp tiếp cận đa ngành để thiết lập các tiêu chuẩn mới trong chăm sóc tim mạch tiên tiến, cải thiện đáng kể kết quả điều trị.

Đọc thêm >