Cách chăm sóc đầu gối nhân tạo

Cách chăm sóc đầu gối nhân tạo

Đầu gối nhân tạo rất giống với thật, nhưng cần được xem xét đặc biệt. Tuổi thọ của đầu gối thay thế thường kéo dài trong khoảng 15–20 năm, mặc dù điều này phụ thuộc vào cách sử dụng và chăm sóc của người nhận. Do đó, Tiến sĩ Pitt giải thích cách chăm sóc đầu gối nhân tạo của bạn.


Khi nào bệnh nhân có thể phải phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo?

Hầu hết bệnh nhân cần phẫu thuật đầu gối là người cao tuổi và bị một tình trạng gọi là viêm xương khớp, thường ở giai đoạn sau của quá trình phát triển. Nhóm bệnh nhân này nói chung đã trải qua nhiều hình thức điều trị khác nhau, bao gồm các liệu trình dùng thuốc, vật lý trị liệu, và thậm chí là tiêm thuốc vào đầu gối, không có phương pháp nào thành công. Thật vậy, các triệu chứng của họ có thể đã trầm trọng hơn khi điều trị, có nghĩa là tình trạng bệnh đã đến mức mà bệnh nhân phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ của họ về việc phẫu thuật. Hầu hết bệnh nhân tự lựa chọn phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo vì họ hy vọng nó sẽ giúp họ có cuộc sống bình thường mà không phải chịu đựng những cơn đau và hành hạ do thoái hóa khớp gối gây ra.

 

Đặc điểm của đầu gối nhân tạo là gì và chúng có thể thay thế hiệu quả cho đầu gối tự nhiên không?

Đầu gối nhân tạo rất giống với đồ thật, được tạo thành từ 3–4 phần, ngoại trừ chúng chủ yếu được làm từ coban-chrome và titan thay vì xương, trong khi phần giữa được làm từ nhựa hoặc polyethylene, đây là tiêu chuẩn. trên tất cả các nhãn hiệu đầu gối thay thế.

 

Những trường hợp thoái hóa khớp ảnh hưởng đến cả hai đầu gối thì sẽ phẫu thuật từng đầu một hay đồng thời cả hai đầu gối?

Nói chung, các bác sĩ phẫu thuật đầu tiên sẽ phẫu thuật đầu gối gây đau nhất. Một số trường hợp có thể không cần phẫu thuật cho đầu gối bị ảnh hưởng còn lại vì khi một đầu gối đã được phẫu thuật, nó sẽ trở thành đầu gối chính mà qua đó chịu nhiều trọng lượng nhất, loại bỏ sự cần thiết phải phẫu thuật ở bên còn lại. Ngoài ra, đầu gối còn lại sẽ có xu hướng bớt đau hơn trước vì bên được phẫu thuật sẽ là bên chịu nhiều trọng lượng nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết phải phẫu thuật cả hai đầu gối, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên đợi hết viêm sau khi phẫu thuật một bên trước khi phẫu thuật bên còn lại, thường mất khoảng 3-4 tháng.

 

Đối với những bệnh nhân trải qua phẫu thuật đầu gối kép, lợi ích là mọi cơn đau và chi phí đều được giảm xuống chỉ trong một lần duy nhất. Tuy nhiên, bệnh nhân phải chấp nhận rằng rủi ro sẽ tăng gấp đôi theo thời gian nằm trong phòng mổ, đồng nghĩa với việc nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật sau phẫu thuật tăng cao. Thông thường, những bệnh nhân trải qua phẫu thuật hai đầu gối là công dân nước ngoài bay đến Thái Lan để làm thủ tục đặc biệt và họ đã quyết định rằng tốt nhất là nên phẫu thuật dứt điểm trong một buổi duy nhất, thay vì quay trở lại Thái Lan để thực hiện lại quy trình.

 

Tuổi thọ của khớp gối nhân tạo

Nhân viên y tế thường thông báo cho bệnh nhân rằng tuổi thọ của đầu gối thay thế của họ sẽ từ 15–20 năm, mặc dù điều này phụ thuộc vào cách sử dụng và chăm sóc của người nhận.

 

Chăm sóc sau phẫu thuật

Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo là một thủ thuật chính đòi hỏi phải rạch một đường lớn, qua đó khớp gối mới có thể được định vị. Như vậy, bệnh nhân bị sưng tấy sau phẫu thuật là điều bình thường. Khía cạnh quan trọng nhất của quá trình phục hồi sau phẫu thuật là chăm sóc vết thương, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên giữ vết thương khô mọi lúc trong khoảng thời gian từ 10 đến 14 ngày. Bệnh nhân cũng sẽ được kê đơn thuốc để giảm đau và giảm viêm cho đến khi cả hai triệu chứng đó biến mất.

 

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo

Vật lý trị liệu là một phần thiết yếu của quá trình hồi phục, và nó phải được thực hiện hàng ngày trong khi bệnh nhân vẫn đang hồi phục trong bệnh viện, cũng như sau khi họ trở về nhà. Các nhà vật lý trị liệu sẽ giúp huấn luyện bệnh nhân đi bộ đúng cách và sẽ trình diễn một loạt các bài tập và kéo căng nhằm tăng cường và cải thiện tính linh hoạt của các cơ xung quanh đầu gối. Các buổi vật lý trị liệu sau phẫu thuật thường diễn ra trong khoảng 3–4 tuần sau quy trình.

 

Có bất kỳ tác dụng phụ nào liên quan đến phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo không?

Bất kỳ vết viêm nào cũng có xu hướng tập trung xung quanh vết mổ và đây là một phần bình thường của quá trình hồi phục. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ, nhân viên y tế sẽ đánh giá để xác định xem tình huống có phải do các biến chứng nghiêm trọng hơn hay không, mặc dù bất kỳ triệu chứng nào như vậy có xu hướng biến mất theo thời gian.

 

Tuy nhiên, hiếm khi xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng, có thể được phân biệt bằng đỏ và sưng ở vết mổ, hoặc chảy dịch từ vết thương. Trong những trường hợp như vậy, bệnh nhân nên đi khám ngay lập tức. Một triệu chứng nghiêm trọng khác thường gặp ở bệnh nhân phương Tây nhưng ít xảy ra hơn ở bệnh nhân châu Á là phù chân do huyết khối tĩnh mạch sâu. Như đã đề cập, điều này phổ biến ở người phương Tây hơn người Thái, mặc dù tất cả bệnh nhân nên đặc biệt cảnh giác với bất kỳ triệu chứng nào như vậy sau khi phẫu thuật.

 

Chất lượng của khớp gối nhân tạo có tương đương với khớp gối tự nhiên không?

Khi nói về chất lượng cuộc sống của người bệnh, đặc biệt là nhóm người cao tuổi, thoái hóa khớp có tác động đáng kể, gây trở ngại cho các hoạt động khác nhau, chẳng hạn như đi du lịch cùng gia đình. Tuy nhiên, phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo cho phép bệnh nhân cao tuổi có thể đi lại mà không cần khung hỗ trợ, do đó ngay lập tức cải thiện chất lượng cuộc sống của họ và xoa dịu tâm trí của các thành viên trong gia đình, những người lo ngại rằng ông bà của họ một cuộc sống bình thường.

 

Sau phẫu thuật bao lâu bệnh nhân có thể dựa vào đầu gối trở lại?

Thường mất khoảng 4 tuần để đầu gối thay thế sẵn sàng để sử dụng thường xuyên.

 

Có thể dựa vào đầu gối mới để thực hiện các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như bước lên cao, ngồi xếp bằng hoặc đi giày cao gót không?

Các thói quen sinh hoạt trước đây sẽ quyết định liệu bệnh nhân có thể leo lên các bậc thang, ngồi bắt chéo chân hoặc đảm nhận các tư thế ngồi khó khăn hay không. Ví dụ, nếu các cơ xung quanh đầu gối đủ khỏe, bệnh nhân cao tuổi có thể ngồi gập đầu gối thành các góc 100-120 độ, mặc dù nhóm này không thực hiện được các góc lớn hơn này. Đối với việc đi giày cao gót, chiều cao của bất kỳ gót giày nào được mang sau khi làm thủ thuật yêu cầu giảm xuống bởi vì việc mang những đôi giày như vậy sẽ tạo áp lực và căng thẳng cho đầu gối lớn hơn so với giày bệt.

 

Liệu một đầu gối nhân tạo có dẫn đến các vấn đề khi đi qua an ninh tại các sân bay?

Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad cung cấp cho những người nhận thay đầu gối nhân tạo một thẻ đặc biệt xác nhận sự hiện diện của kim loại trong đầu gối của họ và được sử dụng khi làm thủ tục kiểm tra an ninh sân bay. Thẻ này bao gồm tên của bệnh nhân và các chi tiết cá nhân được cung cấp cho bệnh viện.

 

Có thể tập thể dục, lái xe hoặc đi xe máy sau khi phẫu thuật không?

Các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân chỉ nên tham gia các bài tập nhẹ và các môn thể thao ít tác động ngay sau phẫu thuật, chẳng hạn như bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc các hoạt động không tác động khác. Cần tránh bất kỳ hình thức tập thể dục nào liên quan đến tác động đầu gối, bao gồm cả chạy và quần vợt. Bệnh nhân phải chấp nhận rằng tuổi thọ của đầu gối thay thế của họ phụ thuộc vào việc họ sử dụng nó đúng cách và không đặt nó dưới bất kỳ sức căng quá mức nào.

 

Bất kỳ bài tập nào không liên quan đến việc sử dụng đầu gối, chẳng hạn như những bài tập liên quan đến phần trên cơ thể, tiếp tục bình thường. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên cố gắng tăng cường các cơ xung quanh đầu gối, bao gồm cả cơ tứ đầu, vì làm như vậy sẽ cải thiện chức năng và tính linh hoạt của đầu gối, giúp bạn dễ dàng lên và xuống các bước khi cần thiết.

 

Đối với việc lái xe, bệnh nhân nên đợi khoảng 2 tuần sau khi phẫu thuật trước khi xem đầu gối của họ phản ứng như thế nào khi đẩy bàn đạp khi động cơ đã tắt. Mặt khác, việc lái xe máy đòi hỏi phải có đủ sức mạnh của chân để khởi động động cơ, vì vậy các bác sĩ khuyên bạn nên đợi khoảng 1-2 tháng tùy thuộc vào tình trạng phục hồi chức năng.

 

Có lời khuyên chăm sóc cụ thể nào liên quan đến đầu gối nhân tạo sau phẫu thuật không?

Khi sẹo đã lành hoàn toàn và tình trạng viêm giảm, thường mất khoảng 2-3 tháng, những bệnh nhân thấy giảm sưng đầu gối và hết nóng khớp, đồng thời giữ vết thương sạch sẽ có thể tiếp tục cuộc sống hàng ngày của họ. Tuy nhiên, họ vẫn nên tránh các môn thể thao va chạm để đảm bảo đầu gối mới không bị căng quá mức.

 

Thực phẩm chức năng có cần thiết để hỗ trợ sức mạnh đầu gối sau khi phẫu thuật không?

Sẽ thiếu hoàn toàn sụn trong khớp gối sau khi phẫu thuật, do đó bệnh nhân không cần phải dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

 

Trung tâm Y học Thể thao và Khớp tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad cung cấp đầy đủ các dịch vụ điều trị cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp hông và thoái hóa khớp gối. Đội ngũ các chuyên gia phẫu thuật đầu gối và hông của chúng tôi nổi tiếng trong lĩnh vực của họ, trên khắp Thái Lan và khu vực nói chung. Với các công cụ và thiết bị mới nhất, các bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm của chúng tôi chuyên về tạo hình khớp có hàng chục năm kinh nghiệm và đã thực hiện đáng kể số ca phẫu thuật thành công. Làm việc cùng với các bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật, đội ngũ nhân viên y tế hỗ trợ của chúng tôi cung cấp các tiêu chuẩn cao nhất về chăm sóc trước và sau phẫu thuật, bao gồm vật lý trị liệu như một phần của quá trình phục hồi chức năng.

 

Nhóm đang làm việc trong một nhóm đa ngành toàn diện sẵn sàng cung cấp dịch vụ chăm sóc và tư vấn chuyên môn. Các thành viên trong nhóm này hợp tác hiệu quả và hiệu quả để đảm bảo bệnh nhân nhận được sự chăm sóc tốt nhất có thể, từ khi họ nhập viện làm thủ tục cho đến khi chăm sóc và phục hồi chức năng sau phẫu thuật. Chúng tôi làm việc như một để đạt được mục tiêu cuối cùng là khôi phục chất lượng cuộc sống cao cho bệnh nhân của chúng tôi để họ có thể quay trở lại hoàn toàn với cuộc sống trước đây.

 

Bài viết của Pitt Thanachanan, M.D., chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Y học Thể thao và Khớp, Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Đọc thêm >
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

Đọc thêm >