Bunion hay Hallux Valgus – Viêm khớp biến dạng khớp bàn ngón chân cái

Bunion hay Hallux Valgus – Viêm khớp biến dạng khớp bàn ngón chân cái

Bạn đã bao giờ nhận thấy phần đầu ngón chân cái của mình trông có vẻ bất thường, kém hấp dẫn? Ngoài ra, bạn có thể bị đau ở đó khi đi bộ, khiến bạn khó đi tiếp hoặc đi một số loại giày dép nhất định. Tất cả các vấn đề như vậy có thể là kết quả của bunion.


Bunion là gì?

Viêm khớp biến dạng ngón chân cái (Bunion) thường do biến dạng khớp bàn ngón chân cái (hallux valgus) gây ra. Nguyên nhân là do xương ở ngón chân đó bị kéo về phía các ngón chân khác, dẫn đến một cục xương nhô ra bên cạnh. Bướu đôi khi biểu hiện dưới dạng một cục da đỏ, dẫn đến người ta lầm tưởng rằng đó là một tình trạng da hơn là một vấn đề về xương. Hơn nữa, bunion là một vấn đề phát triển dần theo thời gian.

 

Nguyên nhân hình thành bunion?

Bunion hình thành do những bất thường về cấu trúc ở bàn chân, thường là kết quả của các vấn đề di truyền, chẳng hạn như tật bàn chân phẳng hoặc khuynh hướng di truyền với bunion. Mặc dù giày dép hoặc giày cao gót không vừa vặn cũng có thể đóng vai trò quan trọng, nhưng đây chỉ là những yếu tố có khả năng làm trầm trọng thêm vấn đề chứ không phải là nguyên nhân ban đầu.

 

Các triệu chứng của Bunion

Trong giai đoạn đầu, bunion có thể không gây ra bất kỳ khó chịu nào, nhưng khi nó phát triển về kích thước hoặc khiến giày trở nên chật hơn ở đầu ngón chân, bệnh nhân có thể nhận thấy các triệu chứng sau:

 

·      Một vết sưng hình thành ở bên ngoài ngón chân cái

·      Sưng, đỏ hoặc đau

·      Đau đến và đi hoặc đau liên tục

·      Sự dày lên của các vết chai trên ngón chân cái

·      Cử động ngón chân cái bị hạn chế, đi lại khó khăn

 

Các biến chứng có thể xảy ra

Một bunion thường không gây ra bất kỳ biến chứng nào khác phát sinh, mặc dù nếu nó không được điều trị, tình hình có thể không được cải thiện và các vấn đề sau có thể xảy ra:

·      Viêm bao hoạt dịch: tình trạng đau đớn xảy ra khi các miếng đệm nhỏ chứa đầy chất lỏng đệm xương, dây chằng và cơ gần khớp bị viêm.

·      Ngón chân cái: do khớp giữa của ngón chân bị uốn cong bất thường, dẫn đến đau và áp lực.

·      Đau cổ chân: đau và sưng ở bóng bàn chân.

 

Chẩn đoán Bunion

Thông thường, các bác sĩ có thể chẩn đoán bunion chỉ bằng cách nhìn vào trạng thái bên ngoài của ngón chân. Tuy nhiên, họ có thể muốn xác định chẩn đoán thông qua việc sử dụng hình ảnh chụp X-quang bàn chân.

 

Điều trị Bunion

Điều trị bunion phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, cơn đau mà bệnh nhân phải trải qua và áp lực đặt lên ngón chân cái. Điều trị có xu hướng bắt đầu bằng việc thay đổi giày dép, sử dụng giá đỡ bàn chân để giảm đau, thuốc giảm đau, tránh một số hoạt động thể chất có thể khiến tình hình xấu đi và sử dụng băng ép mát để giảm đau và viêm.

Tuy nhiên, nếu những phương pháp đó không thành công hoặc vẫn còn đau ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân, phẫu thuật có thể được xem xét. Điều này liên quan đến việc loại bỏ phần mở rộng của xương, trước khi cắt và sắp xếp lại xương, gân và dây chằng.

 

Ngăn chặn Bunion

Mặc dù không thể thay đổi hình dạng bàn chân của chúng ta, chúng ta có thể chọn giày dép rộng phù hợp hoặc giày không quá chật để giảm các triệu chứng hoặc mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

 

Bài viết của Tiến sĩ Withoon Boonthanomwong, Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Đọc thêm >
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

Đọc thêm >