Bệnh thoái hóa khớp háng có chữa được không

Bệnh thoái hóa khớp háng có chữa được không

Khớp háng chịu trách nhiệm nâng đỡ trọng lượng của cơ thể chỉ đứng sau khớp gối. Dù chúng ta ở tư thế ngồi, đứng, đi hay nằm đều nhờ vào khớp háng. Vì vậy, khi thoái hóa khớp háng được coi là vấn đề lớn bởi nó ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày do thoái hóa khớp háng khiến bị kẹt, đau đến mức không thể thực hiện các hoạt động khác nhau bình thường như trước.

Thoái hóa khớp háng xảy ra như thế nào?
Viêm xương khớp hông có thể được gây ra bởi một số yếu tố:
  • Không có nguyên nhân rõ ràng (Viêm khớp háng nguyên phát)
  • Biến dạng khớp háng bẩm sinh hoặc trong giai đoạn tăng trưởng nhưng xuất hiện khi bạn già đi. (Chứng loạn sản phát triển của hông, DDH)
  •  Hoại tử chỏm xương đùi, ONFH
  • Từng bị chấn thương hông
  • Các bệnh viêm khác nhau như viêm khớp dạng thấp
  • Viêm nhiễm trùng khớp hông
  • Sử dụng thuốc steroid hoặc uống rượu

Trường hợp nào nghi ngờ là đau do thoái hóa khớp háng?
Các triệu chứng của viêm khớp hông có xu hướng dần dần và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Các triệu chứng của thoái hóa khớp hông bao gồm:
  • Cảm giác cứng khớp háng khiến việc đi lại hoặc khom lưng khó khăn
  • Đau khi di chuyển hông, ví dụ như khi đi bộ hoặc thực hiện các hoạt động khác thường cảm thấy ở vùng háng, bị đau ở mông; Đau đùi và lan xuống vùng đầu gối nữa. Nhưng thường không có cảm giác tê hoặc nứt ở ngón chân.
  • Một triệu chứng khác có thể dễ dàng nhận thấy là khó cúi xuống để đi tất hoặc giày.
Khi phát hiện có những triệu chứng này nên đi khám vì nếu để lâu cơn đau sẽ ngày càng tăng, cho đến khi sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày không thể như bình thường.

Làm thế nào để chẩn đoán thoái hóa khớp háng?
Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách lấy bệnh sử, chẳng hạn như bản chất của cơn đau, vị trí và thời gian đau, bệnh bẩm sinh, thuốc và tiền sử chấn thương. Ngoài ra, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của khớp háng bằng chụp X-quang. Ngoài ra, chụp CT hoặc MRI có thể được thực hiện để đánh giá mức độ nghiêm trọng của viêm xương khớp háng.

Làm thế nào có thể điều trị thoái hóa khớp háng?
Thoái hóa khớp háng có thể điều trị bằng 2 cách: điều trị không phẫu thuật và điều trị phẫu thuật.

Điều trị không phẫu thuật:
Ở giai đoạn đầu, khớp háng chưa bị thoái hóa nhiều. Bác sĩ sẽ điều trị các triệu chứng của từng bệnh nhân, chẳng hạn như dùng thuốc, vật lý trị liệu và tư vấn điều chỉnh sinh hoạt như các bài tập phù hợp như bơi lội, giảm cân ở người thừa cân, chườm nóng, chườm lạnh, chống gậy...

Điều trị phẫu thuật:
Đối với bệnh nhân loạn dưỡng háng nặng; Có nhiều loại khớp háng giả khác nhau được sử dụng và phương pháp phẫu thuật. Ưu nhược điểm của các loại khớp nhân tạo và phẫu thuật bằng các phương pháp khác nhau có thể nhận được lời khuyên từ bác sĩ.

Trung tâm khớp háng và đầu gối gồm đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong phẫu thuật thay khớp và đội ngũ đa khoa chuyên chăm sóc bệnh nhân các bệnh lý về khớp, đặc biệt trong các trường hợp chuyên ngành khó, phức tạp. Chúng tôi làm việc hiệu quả với sự chăm sóc thực sự cho bệnh nhân với mục tiêu cuối cùng cùng nhau giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Đọc thêm >
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

Đọc thêm >