6 điều bạn làm có thể làm tổn thương trái tim bạn

6 điều bạn làm có thể làm tổn thương trái tim bạn

Dưới đây là một số điều mà hầu hết chúng ta làm hàng ngày có thể gây tổn hại cho trái tim của chúng ta và những gì chúng ta có thể làm để ngăn chặn tổn thương.


Bệnh tim là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất mà hầu hết ai cũng phải đối mặt. Tuy nhiên, dù đáng sợ như vậy, nhưng bệnh tim có thể phòng ngừa được. Những yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh tim liên quan trực tiếp đến lựa chọn lối sống của chúng ta, từ những gì chúng ta ăn đến mức độ chúng ta di chuyển, và thậm chí cả cách chúng ta đối phó với các tác nhân gây căng thẳng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Dưới đây là một số điều mà hầu hết chúng ta làm hàng ngày có thể gây tổn hại cho trái tim của chúng ta và những gì chúng ta có thể làm để ngăn chặn tổn thương.

 

Nhiều giờ ngồi tại văn phòng 

Ngồi quá lâu trên bàn làm việc là một trong những hành vi nguy hiểm phổ biến nhất, bởi vì hầu hết chúng ta làm điều này mà không thực sự xem xét những thiệt hại lâu dài mà nó có thể gây ra đối với sức khỏe của chúng ta. Ngoài việc làm đau lưng và khuyến khích tăng cân, hành vi phổ biến này gây tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim.

 

Một thay đổi đơn giản mà bạn có thể kết hợp trong ngày làm việc của mình là rời khỏi ghế mỗi giờ và đi bộ khoảng năm phút. Đây là thời điểm thích hợp để bạn đi uống nước, trò chuyện với đồng nghiệp hoặc nếu có thể chỉ cần đi bộ ra ngoài và hít thở không khí trong lành. Những đợt hoạt động ngắn này không chỉ giúp ích cho trái tim của bạn mà còn rất tốt để trẻ hóa tâm trí để bạn trở lại làm việc sảng khoái hơn.

 

Luôn lo lắng, căng thẳng

Căng thẳng khiến cơ thể tiết ra adrenaline, làm tăng nhịp tim và huyết áp. Theo thời gian, quá nhiều phản ứng này trong suốt cả ngày của bạn có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

·      Thay vì căng thẳng hoặc phản ứng trước mọi sự kiện nhỏ, hãy đặt mọi thứ vào góc độ và nhắc nhở bản thân càng trì hoãn phản ứng càng tốt. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bỏ qua mọi thử thách, chỉ cần bạn lưu tâm đến lần tới khi máy tính của bạn bị đóng băng hoặc bạn đến muộn trong một cuộc họp.

·      Tập thể dục thường xuyên là một cách tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng tinh thần và sẽ cung cấp cho bạn cơ chế đối phó lành mạnh để đối phó với các tác nhân gây căng thẳng phổ biến.

·      Sự hỗ trợ tinh thần từ người thân hoặc một chuyên gia có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng đối phó lành mạnh, đặc biệt nếu bạn có xu hướng quá căng thẳng hoặc bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các yếu tố bên ngoài.

 

Tiêu thụ quá nhiều muối 

Nói chung, bất cứ thứ gì nhiều hơn 500mg natri mỗi ngày được coi là quá nhiều natri và nó góp phần gây ra bệnh tim nếu không được kiểm soát. Nếu bạn đếm hàm lượng natri trong các loại thực phẩm phổ biến nhất mà hầu hết chúng ta ăn hàng ngày, bạn sẽ ngạc nhiên bởi lượng muối quá mức mà chúng ta đang tiêu thụ và không hề hay biết. Không chỉ thỉnh thoảng có chút muối ăn, hầu hết mọi nguồn thực phẩm đông lạnh hoặc đóng hộp đều chứa quá nhiều natri. Ngoài ra, các nguyên liệu thông thường như nước mắm cũng có rất nhiều natri ẩn.

·      Khi sử dụng nước sốt hoặc nguyên liệu khác, hãy kiểm tra hàm lượng natri và đưa ra lựa chọn thông minh. Ăn nhẹ với trái cây tươi và rau quả thay vì đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn và đảm bảo rằng bữa ăn hàng ngày của bạn đến từ nhà chứ không phải ở nhà hàng.

 

Thức khuya quá nhiều và ngủ không đủ giấc

Không có gì thay thế được cho một đêm ngon giấc, bởi vì trái tim của bạn sử dụng thời gian này để nạp năng lượng. Thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến sự gia tăng hormone cortisol và adrenaline, tương tự như cách cơ thể bạn phản ứng trong thời gian căng thẳng cao độ. Làm thêm giờ, điều này có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

·      Người lớn khuyến nghị ngủ 7-8 giờ mỗi đêm, trong khi thanh thiếu niên cần 9-10 giờ. Vì vậy, làm thế nào để bạn đạt được điều này? Giống như bất cứ điều gì khác, thời gian ngủ của bạn cần phải được lên lịch trong cuộc sống của bạn như một điều không thể thương lượng.

·      Tránh làm gián đoạn công việc như điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác vào giờ đi ngủ. Những công cụ này đã được chứng minh là đưa chúng ta vào trạng thái nhận thức cao và thậm chí là căng thẳng, điều này không hữu ích khi cố gắng đi ngủ. Thay vào đó, hãy áp dụng các thói quen lành mạnh trước khi ngủ như thiền định, kéo giãn cơ nhẹ nhàng hoặc nghe âm thanh nhẹ nhàng để giúp khuyến khích tâm trí và cơ thể của bạn chậm lại để đi vào giấc ngủ.

 

Vệ sinh răng miệng kém

Điều này có thể hơi ngạc nhiên đối với hầu hết mọi người, nhưng sức khỏe răng miệng của bạn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch của bạn, đặc biệt nếu bạn không dùng chỉ nha khoa mỗi ngày. Tình trạng viêm do bệnh nướu răng, dễ xảy ra ở những người không dùng chỉ nha khoa thường xuyên, có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu qua miệng, sau đó di chuyển đến động mạch vành.

Có một giải pháp rất đơn giản cho việc này - đánh răng và dùng chỉ nha khoa mỗi sáng và tối, đồng thời duy trì thói quen chăm sóc răng miệng thường xuyên với nha sĩ của bạn.

 

Quá nhiều caffeine

Hơn 300 miligam caffein mỗi ngày là quá nhiều và có thể gây tăng huyết áp và khiến bạn lo lắng suốt cả ngày. Làm thêm giờ, hành vi này thực sự có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn. Không ai nói rằng bạn phải từ bỏ cà phê hoặc trà buổi sáng. Thay vào đó, hãy xem xét lượng caffeine bạn tiếp tục tiêu thụ trong ngày.

·      Bạn có thể xem xét việc tiêu thụ caffeine của bạn bằng cách lưu ý đến các lựa chọn đồ uống của bạn trong suốt cả ngày. Nước ép trái cây và rau quả tươi là một cách tuyệt vời để tiếp thêm năng lượng, cũng như các loại trà thảo mộc như gừng hoặc trà xanh decaf.

 

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh tim hoàn toàn có thể phòng ngừa được chỉ cần thay đổi các hành vi nguy cơ của chúng ta. Tuy nhiên, khi nghĩ về “các hành vi nguy cơ”, chúng ta chỉ nghĩ đến những người uống rượu quá mức, hút thuốc thường xuyên hoặc ăn quá nhiều bữa ăn nhiều chất béo và không đủ rau tươi và ngũ cốc. Thật không may, chúng ta khiếm khi cho rằng một người tập thể dục thường xuyên và không bao giờ hút thuốc lại có thể gây nguy hiểm cho tim của họ vì họ cũng thích uống nhiều caffein và ít khi ngủ đủ giấc. Một số hành vi rủi ro có thể tự ngụy trang như một cuộc sống bình thường, vì vậy, chúng ta tùy thuộc vào việc xác định mọi rủi ro có thể xảy ra và đưa ra các lựa chọn tốt hơn để bảo vệ trái tim của mình.

 

Để tìm hiểu thêm về cách bảo vệ trái tim của bạn và xác định các yếu tố nguy cơ của bạn, hãy xem Gói Kiểm tra sức khoẻ tim mạch hoặc nói chuyện với một trong những bác sĩ tim mạch chuyên môn cao và được hội đồng chứng nhận của chúng tôi tại Trung tâm Tim mạch. Hãy đặt lịch hẹn ngay hôm nay và hãy bắt tay vào công việc bảo vệ trái tim của bạn.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật
Điều trị bệnh van ba lá không cần phẫu thuật

Bệnh hở van tim là tình trạng van tim đóng không đúng cách. Kết quả là máu chảy ngược. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 4 van tim. Van ba lá là van tim phải ngăn cách tâm nhĩ phải và tâm thất phải của tim. Chức năng của nó là giúp máu chảy từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải và ngăn máu chảy ngược lại.

Đọc thêm >
Thuốc lá, rượu bị cấm
Thuốc lá, rượu bị cấm

Khói thuốc lá chứa nhiều độc tố phá hủy sức khỏe. Mọi bộ phận mà khói thuốc lá xâm nhập vào sẽ dẫn đến tổn thương. Ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bỏ hút thuốc làm cho cơ thể nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu nghĩ đến việc bỏ hút thuốc từ thời điểm này, cơ thể sẽ được hưởng lợi nhiều lợi ích

Đọc thêm >