10 cách để giảm nguy cơ ung thư

10 cách để giảm nguy cơ ung thư

Các yếu tố gây ung thư xuất phát từ cả bên trong và bên ngoài, với danh sách được liệt kê tại đây sẽ giúp bạn phòng ngừa ung thư

1. Bỏ thuốc lá.

Mỗi năm, ung thư phổi giết chết nhiều người nhất trong số tất cả các loại ung thư khác nhau. Vì vậy, nếu bạn nghiện thuốc lá, việc bỏ thuốc lá hôm nay sẽ là thay đổi hành vi quan trọng nhất để giảm nguy cơ ung thư phổi và các bệnh khác do hút thuốc lá gây ra. Bỏ thuốc lá có thể không dễ dàng, nhưng bạn có thể tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ về các phương pháp cai thuốc hoặc thay đổi hành vi, điều trị bằng thuốc, những cách này sẽ giúp bạn bỏ thuốc lá vĩnh viễn.

2. Ăn uống lành mạnh.

Nhiều người vẫn sẽ nhớ thời điểm cha mẹ buộc phải ăn rau và không nghĩ rằng bạn sẽ biết điều gì tốt mà chúng ta không biết, nhưng buộc phải ăn loại rau này đã mang lại lợi ích cho chúng ta. Bởi vì các loại rau như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải và súp lơ, được ưa chuộng rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết để chống ung thư và là một thành phần quan trọng trong công thức chống ung thư. Ngoài ra, quả mọng, đậu đỏ và trà xanh được cho là giàu chất chống oxy hóa, cũng như rượu vang đỏ, sô cô la và đậu Hà Lan, những chất chống oxy hóa này giúp cơ thể chống lại các phản ứng hóa học có hại cho các tế bào bình thường, cuối cùng có thể trở thành tế bào ung thư. Tuy nhiên, nên ăn vừa phải.

 3. Tập thể dục nhiều hơn.

Tập thể dục 30 phút 5 ngày một tuần làm giảm nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư , ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột. Tập thể dục không cần thiết. Tập thể dục cường độ cao như một vận động viên, tập yoga, đi bộ hoặc aerobic cũng là bài tập tốt nhất để chống lại ung thư. Tập thể dục cũng giúp bạn không bị béo phì, có liên quan đến nhiều loại ung thư.

 4. Kiểm tra và phát  sớm.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy ung thư được phát hiện sớm, cơ hội chữa lành càng cao và việc phát hiện sớm giúp điều trị phục hồi nhanh hơn với ít tác dụng phụ. Do đó, để có cơ hội vượt qua ung thư, bạn nên kiểm tra thường xuyên và tư vấn từ bác sĩ về sàng lọc ung thư phù hợp với độ tuổi của bạn (ví dụ: phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên chụp nhũ ảnh để phát hiênh ung thư vú). Mặc dù ung thư có thể không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhưng sàng lọc thích hợp cho phép phát hiện hầu hết các loại ung thư.

 5. Uống rượu vừa phải.

Uống quá nhiều rượu đặc biệt có hại cho gan. Uống rượu (đặc biệt là khi đi kèm với hút thuốc) là nguyên nhân chính gây ung thư khoang miệng và cổ họng, cũng như có liên quan đến các loại ung thư khác. Mặc dù các bác sĩ khuyên những người có nguy cơ mắc bệnh tim nên uống rượu với số lượng vừa phải, nhưng tốt nhất bạn nên hạn chế uống 2 ly mỗi ngày.

 6. Quan hệ tình dục an toàn.

Quan hệ tình dục an toàn không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà còn là chìa khóa để giảm nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung, nguyên nhân chính gây tử vong cho phụ nữ và phụ nữ Thái Lan trên toàn thế giới. Khoảng 70% ung thư cổ tử cung được cho là do Papillomavirus ở người (HPV) gây ra. Quan trọng, HPV cũng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hậu môn và bộ phận sinh dục, nhưng hiện đang phát triển một loại vắc-xin mới có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại HPV và được chứng nhận sử dụng.

 7. Tránh ánh nắng mặt trời.

Tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ung thư da, thường có thể phòng ngừa theo hai cách dễ dàng: sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên khi ở ngoài trời và cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đó là khoảng thời gian mà tia UV có cường độ cao nhất.

 8. Ngủ ngon.

Nghiên cứu cho thấy melatonin, một hormone được sản xuất bởi não trong khi ngủ, có đặc tính chống ung thư, nhưng melatonin có hiệu quả ngăn ngừa ung thư chỉ khi giấc ngủ là một giấc ngủ liên tục trong một căn phòng tối.

 9. Theo dõi tiền sử bệnh ung thư trong gia đình.

Nhiều loại ung thư thường liên quan đến di truyền, nói một cách đơn giản, ung thư có thể được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vì vậy, việc biết được loại tiền sử bệnh ung thư nào trong gia đình bạn là bước đầu tiên quan trọng để ngăn ngừa ung thư bằng cách cố gắng tránh các yếu tố nguy cơ và nên thông báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh tật của gia đình để bác sĩ có thể tư vấn và chăm sóc bạn một cách thích hợp.

 10. Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Các chất như thuốc trừ sâu, chất tẩy rửa, xăng chứa đầy các hóa chất độc hại liên quan đến ung thư. Mặc dù việc kiểm soát môi trường xung quanh không hề dễ dàng, nhưng việc hạn chế hoặc tránh sử dụng các hóa chất này trong nhà hoặc nơi làm việc sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc với các chất gây ung thư. Ngoài ra, nên tránh các sản phẩm có chất chống cháy hoặc PBDE, thường được sử dụng cho vải nội thất và các sản phẩm điện tử.

 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Ung thư Horizon
    Hot line tel. 085-775-1666

Tin liên quan

Hơn 40 năm cống hiến và tự tin trong cuộc chiến chống ung thư: Trung tâm ung thư Horizon của Bumrungrad cung cấp dịch vụ chăm sóc ung thư toàn diện
Hơn 40 năm cống hiến và tự tin trong cuộc chiến chống ung thư: Trung tâm ung thư Horizon của Bumrungrad cung cấp dịch vụ chăm sóc ung thư toàn diện

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Thái Lan và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Theo WHO, vào năm 2022, đã có 20 triệu ca chẩn đoán ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong liên quan đến ung thư. Người ta ước tính rằng vào năm 2050, các chẩn đoán ung thư mới sẽ tăng lên 35 triệu mỗi năm.

Đọc thêm >
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng được xếp hạng trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, với số lượng chẩn đoán đáng kể hàng năm. Trong khi nhiều trường hợp xuất phát từ các yếu tố môi trường và lối sống cá nhân, khoảng 5-10% bệnh nhân thừa hưởng căn bệnh này về mặt di truyền.

Đọc thêm >
Liệu pháp tăng thân nhiệt toàn thân
Liệu pháp tăng thân nhiệt toàn thân

Tăng thân nhiệt toàn thân là một phương pháp điều trị sử dụng nhiệt để tăng nhiệt độ cơ thể một chút, kích thích phản ứng miễn dịch và giúp điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là ung thư. Nó đã được phát triển và nghiên cứu nghiêm túc trong những năm gần đây, mặc dù nó có một lịch sử lâu dài.

Đọc thêm >